ก.อุตสาหกรรม ประกาศซ้อมขนย้าย “กากแคดเมียม” ออกจากโกดัง 28 เม.ย.นี้
logo ข่าวอัพเดท

ก.อุตสาหกรรม ประกาศซ้อมขนย้าย “กากแคดเมียม” ออกจากโกดัง 28 เม.ย.นี้

3,457 ครั้ง
|
23 เม.ย. 2567

กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศ เตรียมซ้อมขนย้ายกากแคดเมียมออกจากโรงงานและโกดัง จ.สมุทรสาครกลับไปฝังกลบที่จ.ตาก วันที่ 28 เมษายน 2567 นี้

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจนับของกลางกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร เป็นรอบที่ 2 เพื่อเตรียมส่งกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก

โดยกากแคดเมียมของกลางบรรจุอยู่ในถุงบิกแบ็กที่โกดัง มีการพ่นสีสเปรย์เป็นหลักฐานระบุจำนวนเตรียมซักซ้อมแผนเคลื่อนย้ายในวันที่ 28 เมษายน 2567 นี้ จากเดิมที่กำหนดการขนย้ายไว้ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ในทางการแพทย์จะต้องช่วยกันเฝ้าระวังการปนเปื้อนทั้งกับตัวพนักงานขนย้ายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับกากแคดเมียม รวมถึงระวังการรั่วไหลออกนอกโรงงานอีกด้วย

โดยคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากแคดเมียม ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ด้าน ผู้บังคับการ ปทส. กล่าวว่า ในส่วนคดีกากแคดเมียม ต้องรอให้มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีในความผิดอื่น ๆ เพิ่มเติมก่อน ทั้งเรื่องปัญหาสุขภาพ เรื่องการจัดตั้งโรงงานที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงคดีที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ รู้เห็นเป็นใจปล่อยให้มีการขุดเอากากแคดเมียมที่ฝังกลบทำลายไปแล้ว มาเปิดประมูลขายทอดตลาด ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนการตรวจนับของกลางกากแคดเมียมซึ่งเป็นของกลางในคดีอาญา จนถึงตอนนี้ตรวจนับในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ไปแล้วส่วนหนึ่ง รวมถึงใน จ.ชลบุรีและกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว

กรณี "เสี่ยเจษ" ที่ให้ข้อมูลกับตำรวจถึงปมที่มาของกากแคดเมียมว่า บริษัทได้ประมูลขุดกากแคดเมียมที่ จ. ตาก อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเรื่องนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาบอกว่าได้แต่งตั้งข้าราชการและหน่วยงานภายนอก เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อความโปร่งใส โดยมีผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์หลายฝ่าย รวมถึงคนที่นำมาเปิดโปง ก็เสียประโยชน์เช่นกัน ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน