logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

พบโรงงานซุก “แคดเมียม” ย่านบางซื่อ เชื่อมท่อน้ำทิ้งลงเจ้าพระยา | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าหน้าที่กรมอนามัย ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำและดิน โรงงานที่ซุกกากแคดเมียม ย่านวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

306 ครั้ง
|
11 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าหน้าที่กรมอนามัย ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำและดิน โรงงานที่ซุกกากแคดเมียม ย่านวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ พบว่าโรงงานเชื่อมท่อน้ำทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเตือนประชาชนเลี่ยงการใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติไปก่อน ขณะที่ชาวบ้านที่จังหวัดตาก ซึ่งอยู่ใกล้โรงงานที่ฝังกากแคดเมียม ก็ออกมาคัดค้านการขนกากแคดเมียมกลับไปฝังที่เดิม
 
หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริษัทล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ในเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ พบถุงบิกแบ็กบรรจุกากแคดเมียม 190 ถุง น้ำหนัก 300 ตัน โดยบริษัทล้อโลหะไทย เป็นบริษัทในเครือของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่สมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดแรกที่พบกากแคดเมียม ทำให้ต่อมา สำนักงานเขตบางซื่อ ประกาศให้โรงงานแห่งนี้เป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด
 
ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอนามัยของกรุงเทพมหานคร นำอุปกรณ์เก็บตัวอย่างน้ำและดินใกล้เคียงโรงงาน ในซอยเรียงปรีชา ย่านวงศ์สว่าง โดยเน้นเก็บตัวอย่างน้ำจากท่อน้ำทิ้งใกล้โรงงาน และเข้าไปตรวจสอบท่อระบายน้ำทิ้งภายในโกดังโรงงาน
 
นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำใช้ น้ำดื่ม และน้ำทิ้ง ในรัศมีใกล้เคียงโรงงาน 1 กิโลเมตร ก่อนเตรียมตรวจสอบระบบระบายท่อน้ำทิ้ง เนื่องจากพบว่าโรงงานแห่งนี้ มีท่อระบายน้ำทิ้ง เชื่อมต่อไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา จึงอยากให้ประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยา หลีกเลี่ยงการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติไปก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจออกมายืนยันอีกครั้ง
 
ส่วนพนักงานของโรงงานแห่งนี้ จะมีการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกาย ซึ่งจากข้อมูลยังไม่มีการซักประวัติอย่างละเอียด ว่ามีกลุ่มไหนที่มีความเสี่ยงบ้าง แต่พื้นที่นี้เป็นโรงงานทั้งหมด ในรัศมี 1 กิโลเมตร จึงทำให้กลุ่มเสี่ยงจะเป็นพนักงานของโรงงาน
 
แต่ว่าชาวบ้านบริเวณปากซอยของโรงงาน เริ่มเกิดความกังวล กลัวว่าสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายไปแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดแพทย์มาตรวจร่างกายชาวบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจ ตลอดจนรีบย้ายกากแคดเมียมออกจากพื้นที่โดยเร็ว
 
ชาวบ้านรอบโรงงานฝังแคดเมียม ค้านขนแคดเมียมกลับฝังที่เดิม จ.ตาก
 
รวมแล้วตอนนี้ เจ้าหน้าที่พบกากแคดเมียมที่ขนมาจากจังหวัดตาก 12,000 กว่าตัน จากที่ลักลอบขนออกมา 13,800 ตัน ซึ่งจะต้องขนกลับไปฝังกลบยังแหล่งที่มาคือ ที่จังหวัดตาก ซึ่งวันนี้ กรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปตรวจสอบโรงงานเก็บกากแคดเมียม ที่เป็นต้นทางของการลักลอบขนออกไป คือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ในตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก
 
โดยก่อนที่คณะกรรมาธิการฯ จะเข้าไปในสถานที่กักเก็บแคดเมียม มีชาวบ้านในตำบลหนองบัวใต้ กว่า 200 คน ไปยื่นหนังสือเพื่อคัดค้านการขนย้ายแคดเมียมกลับมากักเก็บได้ที่เดิม
 
นางปาริชาติ อ่อนละม่อม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บอกว่า ชาวบ้านตำบลหนองบัวใต้ ที่อยู่ใกล้กับโรงงานถลุงแร่สังกะสี สถานที่กักเก็บสารแคดเมียมมีกว่า 7 หมู่บ้าน ล้วนเสี่ยงต่ออันตรายจากสารแคดเมียมมานาน มีชาวบ้านที่ป่วยจากสารแคดเมียมหลายราย จึงพากันคัดค้านเพื่อให้โรงงานยุติการถลุงแร่ ซึ่งก็ได้ผล
 
และแม้โรงงานจะไม่มีการถลุงแร่สังกะสีแล้ว แต่ยังเก็บกากแคดเมียมไว้เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงจับตาความเคลื่อนไหวของโรงงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งมีการลักลอบขนออกไป และเมื่อถูกจับได้ ก็จะขนกลับมา ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย
 
ส่วน นายเจษฎา หรือเสี่ยเจษ เก่งรุ่งเรืองชัย หุ้นส่วนของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ซึ่งตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียกให้ไปพบวันนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่นายเจษฎา ประสานทางโทรศัพท์ ขอเลื่อนเป็นวันที่ 18 เมษายน อ้างว่าอยู่ต่างจังหวัด
 
สก.ก้าวไกล แจงปมนามสกุลเดียวกันโรงงานซุกแคดเมียม
 
ในเพจเฟซบุ๊กของ สก.เนอส ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีมีนามสกุลเดียวกันกับเจ้าของโรงงาน บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ที่พบซุกซ่อนแคดเมียม ว่าเนื่องจากคุณเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เป็นอา โดยเมื่อก่อน รุ่นอากงทำธุรกิจค้าของเก่าเป็นกงสี แต่บริษัทของคุณพ่อแยกออกจากกงสี มาตั้งอยู่ที่นนทบุรี มากกว่า 20 ปีแล้ว
 
ส่วนตัว สก.เนอส เอง ก็ออกจากบริษัทของพ่อมามากกว่า 5 ปีแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าของเก่าในเขตบางซื่อ หรือสมุทรสาคร แต่อย่างใด ที่ไปลงพื้นที่โรงงานวันเจอแคดเมียม เพราะเป็นการทำงานปกติที่ทำมาอยู่ตลอดในฐานะ สก. ไม่มีการใช้อำนาจมาเอื้อประโยชน์ หรือปกป้องใครอย่างแน่นอน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/J-PG0Pq60NE?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง