โผล่เพิ่มกลางกรุง “กากแคดเมียม” 300 ตัน ซุกโกดังย่านพระราม 7
logo ข่าวอัพเดท

โผล่เพิ่มกลางกรุง “กากแคดเมียม” 300 ตัน ซุกโกดังย่านพระราม 7

374 ครั้ง
|
11 เม.ย. 2567

ตำรวจ ปทส. และกรมโรงงานอุตสาหกรรม พบ กากแคดเมียม เพิ่มอีก 300 ตัน ซุกโกดังโรงงานย่านพระราม 7 กทม.ประกาศเป็นเขตพื้นที่อันตราย

เมื่อวันที่ 10 เม.ย 67 พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำกำลังเข้าตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ ย่านพระราม 7 เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ หลังสืบสวนทราบว่า โรงงานแห่งนี้มีการซุกซ่อน “กากแคดเมียม” ไว้

จากการเข้าตรวจสอบโรงงาน พบถุงบิกแบ็กบรรจุกากแคดเมียม 190 ถุง น้ำหนัก 300 ตัน ขณะตรวจค้นมี นางวรรณา อายุ 65 ปี ภรรยาของ นายเจษฎา หุ้นส่วนบริษัทแห่งหนึ่งที่จังหวัดสมุทรสาคร รับเป็นเจ้าของโรงงาน จึงตรวจยึดกากแคดเมียม พร้อมทั้งแจ้งข้อหา "ครอบครองวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต"

นางวรรณา ให้การว่า กากแคดเมียมที่พบในโรงงานจะนำไปไว้ที่โกดังบริษัทที่สามีเป็นหุ้นส่วน แต่มาเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน ส่วนตัวนายเจษฎา สามี หลังจากที่เกิดเรื่องยังไม่เจอกันเลย

สำหรับการเข้าตรวจค้นโกดังบริษัทครั้งนี้ เป็นเพราะตำรวจ ปทส. ได้ตรวจสอบเอกสารจนทราบว่า บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือของบริษัทของสามีผู้ต้องหาจึงเร่งเข้าตรวจสอบ จนพบกากแคดเมียมดังกล่าว

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว ก่อนที่สำนักงานเขตบางซื่อ ประกาศให้โรงงานแห่งนี้เป็นเขตพื้นที่อันตราย สั่งห้ามประชาชนอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด เนื่องจากกากแคดเมียมเป็นสารเคมีชนิดร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิต พร้อมสั่งการให้เร่งดำเนินการตรวจสุขภาพผู้คนในพื้นที่ทั้งหมด