logo ถกไม่เถียง

สยบดรามา! M-Flow ศักดิ์สยาม สั่งชะลอเก็บเงินค่าปรับ-คืนเงิน #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เคลียร์ดราม่า M-Flow ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในตอนนี้ โดยสั่งการให้ชะลอค่าปรับมอเตอร์เ M-Flow,ศักดิ์สยาม,ชะลอเก็บเงินค่าปรับ,คืนเงิน,ถกข่าวร้อน,กรมทางหลวง

549 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2565

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เคลียร์ดราม่า M-Flow ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในตอนนี้ โดยสั่งการให้ชะลอค่าปรับมอเตอร์เวย์ให้ผู้ไม่เป็นสมาชิก หลังใช้ใน 1 สัปดาห์ พร้อมไล่คืนเงินให้กับคนถูกปรับก่อนหน้านี้ ภายใน 31 มี.ค. 65

            จากกรณีที่กรมทางหลวง ได้เปิดใช้ระบบผ่านทางด่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) แบบไม่มีไม้กั้น ที่มอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 บริเวณ ด่านธัญบุรี และ ด่านทับช้าง รวม 4 ด่าน ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ใช้บริการทางมอเตอร์เวย์จำนวนมากยังไม่ทราบวิธีการใช้ รวมถึงการชำระค่าผ่านทาง ซึ่งหากไม่ชำระตามกำหนดภายใน 2 วัน จะถูกปรับถึง 10 เท่า จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

            โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางกระทรวงคมนาคมรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ฉะนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันถึงการนำระบบดังกล่าวมาใช้ และเพื่อบรรเทาปัญหารถติดหน้าด่านทางด่วนมอเตอร์เวย์ ทางกระทรวงคมนาคมจึงมีนโยบายสั่งการไปยังกรมทางหลวง ให้ชะลอการเก็บเงินค่าปรับ ตั้งแต่วันนี้ (24 ก.พ.) เป็นต้นไป สำหรับ ผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก M-Flow ที่ชำระค่าผ่านทางหลังจากใช้งานในระยะเวลา 1 สัปดาห์ และหลังจาก 1 สัปดาห์หากยังละเลยจ่ายค่าผ่านทางก็จะต้องเสียค่าปรับ ทั้งนี้ ผู้ที่ชำระค่าผ่านทางและถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ทางกรมทางหลวงจะให้มีการคืนเงินค่าปรับให้ภายใน 31 มี.ค. นี้ และหากประชาชนมีข้อสงสัยติดต่อสายด่วน 1586 กด 1

            สำหรับ ระบบ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) หรือ มอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า

            โดยระบบ M-Flow สามารถรองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ , รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป ส่วนการชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอพพลิเคชั่นของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ และยังสามารถเลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/เดบิต หรือตัดเงินในบัญชี M-Pass หรือ Easy Pass ที่มีบัญชีอยู่แล้ว โดยเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นรอบบิลหรือจะจ่ายเป็นรายครั้ง ผ่าน QR Code และไปจ่ายเงินทาง e-Banking ธนาคาร หรือจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสร้าน 7-Eleven ทุกสาขา การใช้บริการผ่านระบบ M-Flow เป็นการใช้บริการประเภทเรียกเก็บภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิก ก็สามารถใช้บริการได้

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/nMu_6T3Yulg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง