เปิดประวัติ ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ หลังศาล รธน.ฟันพ้นตำแหน่ง รมต. คดีซุกหุ้นบุรีเจริญฯ
logo ข่าวอัพเดท

เปิดประวัติ ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ หลังศาล รธน.ฟันพ้นตำแหน่ง รมต. คดีซุกหุ้นบุรีเจริญฯ

ข่าวอัพเดท : ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หรือ โอ๋ นักการเมืองชาวไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและอดีตเลขาธิการ ศักดิ์สยาม,ศักดื์สยามชิดชอบ,หจกบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น,หุ้นบุรีเจริญ,ศาลรัฐธรรมนูญ

294 ครั้ง
|
18 ม.ค. 2567
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หรือ โอ๋ นักการเมืองชาวไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย อดีตประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 
 
เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 (อายุ 61 ปี) ที่จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของนายชัย ชิดชอบ กับนางละออง ชิดชอบ เป็นน้องชายของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองชื่อดัง และพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 
ศักดิ์สยาม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
 
ศักดิ์สยาม เคยรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก่อนจะเข้าสู่วงการการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จากนั้นในปี พ.ศ. 2550 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2549 
 
หลังจากพ้นกำหนดการตัดสิทธิทางการเมือง ศักดิ์สยาม ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ในปี พ.ศ. 2555 ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555  
 
ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 ศักดิ์สยามได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 15 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ
 
ในปี พ.ศ. 2562 ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย และในรัฐบาลสมัยที่สองของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
 
ต่อมาในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไทย พ.ศ. 2565 ศักดิ์สยามได้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องการปกปิดทรัพย์สินในบัญชีที่จำเป็นต้องแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และยังนำห้างหุ้นส่วนจำกัดนี้มาเป็นคู่สัญญากับรัฐเพื่อรับงานในกระทรวงคมนาคม เข้าข่ายฮั้วการประมูลและการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งอาจทำให้ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 
 
เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องและมีคำสั่งให้ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี
 
ในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคำร้องของ สส.พรรคก้าวไกล ได้ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ของศักดิ์สยาม เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี  พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่
 
ทั้งนี้ ศักดิ์สยาม ได้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566 โดยปัจจุบันไม่ได้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ทางการเมือง เพียงแต่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย
 
โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก ว่า ศักดิ์สยาม กระทำการถือหุ้นโดยมิชอบ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง