logo เงินทองของจริง

อายุไม่ถึง 18 ปี ลงทุนได้ไหม มีทริกเก็บเงินอย่างไร ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : สำหรับน้อง ๆ อายุไม่เกิน 18 ปี ที่อยากจะเก็บเงินเพื่อเป้าหมายในอนาคตหรือ เก็บเงินเพื่อลงทุน เพราะว่าเด็ก ๆ ยุคใหม่ก็เข้าถึงการลง ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

7,262 ครั้ง
|
05 ก.ค. 2567
สำหรับน้อง ๆ อายุไม่เกิน 18 ปี ที่อยากจะเก็บเงินเพื่อเป้าหมายในอนาคตหรือ เก็บเงินเพื่อลงทุน เพราะว่าเด็ก ๆ ยุคใหม่ก็เข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้นแล้ว แบบนี้โค้ชมีทริกการเก็บเงินเพื่อการลงทุนอนาคตอย่างไร วันนี้มีคำตอบ
 
ฉบับเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ทริกในออมเงินสำหรับเรื่องในอนาคต ทำตาม 6 ข้อนี้
 
1.ดูรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวัน
เพียงแค่ฝึกทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพียงซื้อสมุดเล็กๆ สักหนึ่งเล่ม ก็เริ่มต้นได้แล้ว โดยประโยชน์ของการจัดทำบัญชี คือเราสามารถดูได้ว่าในแต่ละวัน เราใช้เงินไปกับเรื่องอะไรบ้าง เป็นการสร้างทัศนคติที่ดีด้านการเงินไปในตัว ในช่วงแรกไม่จำเป็นต้องบันทึกรายการค่าใช้จ่ายอย่างละเอียดมากนัก เพียงแค่ฝึกลงรายรับต่อวันง่าย ๆ ว่าได้เงินจำนวนกี่บาท และเหลือเงินกลับบ้านทั้งสิ้นเท่าไหร่ จากนั้นค่อยเพิ่มระดับความยากด้วยการลงรายละเอียดรายการต่อรายการ
 
2.แบ่งเงินออกเป็น2ส่วน
แบ่งเงินเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนเงินเก็บ และส่วนเงินใช้จ่าย วิธีแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วนนี้ ขั้นแรกคือเมื่อได้รับเงินมาให้เราเริ่มต้นหักเงินออมออกจากรายรับก่อนจะใช้จ่ายใดๆ เพราะการออมก่อนตั้งแต่แรกทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะมีเงินเก็บแน่ๆ และถ้าไม่ทราบว่าจะออมเงินเท่าไหร่ดี ให้ประมาณจากเงินที่เหลือในแต่ละวัน เช่น เฉลี่ยเหลือเก็บวันละ 10 บาท ก็ให้หักออมไปเลย 10 บาท
 
ส่วนเงินสำหรับการใช้จ่ายแนะนำว่า ควรใช้ให้หมดไปเลย เพราะหักเงินออมไว้แล้ว และไม่ควรเขียมเงินเพื่อออมในส่วนของเงินใช้จ่าย เนื่องจากจะทำให้เหนื่อยเกินไป และสร้างความรู้สึกไม่ดีกับการออมเงิน อย่าลืมว่าการใช้เงินอย่างพอประมาณ ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
 
3.เก็บเงินติดตัวเท่าที่ใช้
วัยเรียนต่างก็มีสิ่งของล่อตาล่อใจเต็มไปหมด เช่น สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่, สกินตัวละครที่ชื่นชอบ, อัลบั้มศิลปิน, เสื้อผ้าใหม่ ซึ่งสำหรับวัยเรียนที่สนใจอยากออมเงิน อาจเริ่มต้นใช้เงินสดเท่าที่มีติดตัวไปก่อน
 
4.เก็บเศษเหรียญ หรือ แบงก์ 20
วิธีเก็บเงินให้ได้เร็วนอกจากกำหนดค่าใช้จ่าย และหักเงินออมก่อนล่วงหน้าแล้ว ถ้าวันไหนใช้เงินไม่หมด มีเศษเงินเหลือติดกระเป๋าเป็นบางครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเงินทอน 5 บาท จากค่ารถเมล์ หรือเงินทอนแบงก์ 20 บาทหลังซื้อข้าวกลางวัน เงินเหล่านี้ถึงแม้จะเป็นเงินเพียงเล็กน้อยก็กลายเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ หากเก็บสะสมไปเรื่อย ๆ
 
5.ใช้งานระบบขนส่งสาธารณะ
รถโดยสารสาธารณะ เช่น รถเมล์ หรือรถไฟฟ้า จะเสียเวลารอไปเสียหน่อย แต่การเลือกใช้รถโดยสารสาธารณะแทนรถแท็กซี่หรือบริการเรียกรถแบบออนไลน์ ก็เป็นวิธีเก็บเงินให้ได้เร็ว ที่นักเรียนทุกคน สามารถทำได้เลย เพราะค่าโดยสารถูกกว่ามาก แถมรถเมล์ รถไฟฟ้ายังช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงจากการเดินเท้าไปรอที่ป้าย หรือสถานีใกล้เคียงอีกด้วย
 
6.สิทธิประโยชน์สำหรับนักเรียนใช้ให้คุ้ม
ในวัยเรียนอย่าลืมว่ายังมีสิทธิประโยชน์มากมาย ซึ่งเป็นส่วนลดที่พลาดไม่ได้ เพราะการซื้อของลดราคา ก็เป็นวิธีเก็บเงิน ให้ได้เร็ว ที่นักเรียนทำได้ไม่ยากนัก โดยตัวอย่างของส่วนลด ได้แก่ ค่าโน้ตบุ๊กหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นสำหรับการเรียน, ค่าตั๋วดูหนังในโรงภาพยนตร์, หนังสือเตรียมสอบที่ลดราคาเซลล์ไม่ต่ำกว่า 20% หากติดตามสิทธิประโยชน์สำหรับนักเรียนบ่อย ๆ เชื่อว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ไม่น้อย เพราะถ้าเข้าสู่วัยทำงานแล้ว เราจะไม่ได้รับส่วนลดแบบเดิม
 
สำหรับเด็กอายุ 18 ปี สามารถที่จะลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินได้ คือ
 
1.ฝากเงินในธนาคาร เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากเงินฝากของคุณจะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน และจะได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารกำหนด แล้วฝากเงินแบบไหนดี เรามีมาแนะนำ คือ
1.1ฝากเงินในบัญชีฝากประจำ เป็นเงินฝากที่มีระยะเวลากำหนดแน่นอน เช่น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ผู้ฝากจะต้องฝากตามกำหนดระยะเวลา และไม่สามารถถอนเงินก่อนกำหนดได้ เงินฝากประจำ จะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์
1.2 ฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง ปัจจุบัน บัญชีเงินฝากดิจิทัล ได้รับความนิยมอย่างมาก และไม่ต้องพกสมุดบัญชีเงินฝาก ทำรายการผ่านแอปพลิเคชัน สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องไปที่สาขาธนาคาร
 
2.ซื้อสลากดิจิทัล
เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีผลตอบแทนที่แน่นอน และมีโอกาสได้รับรางวัลเพิ่มเติมกรณีถูกรางวัล ซึ่งจะมีระยะเวลาสั้นระหว่าง 1 ปี และ 2 ปี
 
สำหรับอายุ18ปีลงทุนในกองทุนรวมยังไม่ได้ โดยส่วนใหญ่การลงทุนในกองทุนรวม ผู้ลงทุนจะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป หากอายุไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด จะไม่สามารถเปิดบัญชีกองทุนได้ แนะนำว่าให้ ฝากเงินในธนาคารเอาไว้ อายุครบเมื่อไหร่ค่อยเริ่มเปิดบัญชีหุ้น หรือบัญชีกองทุนรวม แต่มีเคล็ดลับก่อนเริ่มลงทุน สำหรับมือใหม่ 
 
1. กำหนดเป้าหมายการลงทุน เป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจนว่าต้องการลงทุนเพื่ออะไร เช่น ต้องการซื้อบ้านหรือรถยนต์ หรือต้องการสร้างรายได้เสริม เป็นต้น เป้าหมายการลงทุนที่แตกต่างกัน จะส่งผลให้แนวทางการลงทุนแตกต่างกันไปด้วย
 
2. ศึกษาข้อมูลสินทรัพย์ต่างๆ การศึกษาข้อมูลสินทรัพย์ต่างๆ ที่คุณสนใจลงทุน ศึกษาทั้งข้อมูลพื้นฐานของสินทรัพย์ เช่น ประเภท ความเสี่ยง ผลตอบแทน แนวโน้มการเติบโต รวมไปถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของสินทรัพย์นั้น ๆ
 
3. การกระจายการลงทุน เป็นวิธีช่วยลดความเสี่ยง โดยการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภทที่มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ เป็นต้น
 
4. ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ การลงทุนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว คุณสามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินจำนวนน้อย เช่น หลักพันหรือหลักหมื่นบาท และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเงินลงทุนขึ้นตามความสามารถในการออม
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4zLyl5SE57s?feature=shared