ส่องชีวิต อองซานซูจีและการเมืองพม่า ผ่านหนัง The Lady
logo TERO HOT SCOOP

ส่องชีวิต อองซานซูจีและการเมืองพม่า ผ่านหนัง The Lady

1,523 ครั้ง
|
03 ก.พ. 2564

ท่ามกลางข่าวรัฐประหารอันร้อนแรงในเมียนมา ทำให้ประชาคมโลกหันมามองเมียนมาอีกครั้ง วันนี้เราขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องการเมืองของพม่า ให้รู้จักกับ The Lady อองซานซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ ที่ออกฉายในปี 2011 กำกับการแสดงโดย ลุค เบซอง นำแสดงโดย มิเชลล์ โหย่ว

The Lady บอก เล่า ชีวิตของ อองซานซูจี ลูกสาวของนายพลอองซานวีรบุรุษแห่งพม่าที่ถูกทหารสังหารเสียชีวิต เหตุการณ์ความรุนแรงในพม่าทำให้เธอพลิกชีวิตจากภรรยาและแม่ที่ดีของลูก มาสู่ นักสู้เพื่อประชาธิปไตยและอิสรภาพให้ถูกปลดปล่อยอีกครั้งหนึ่ง การต่อสู้ของซูจีไม่ได้ดำเนินไปอย่างเดียวดายท่ามกลางสภาวะกดดันจากทหารแต่ สามี ลูก และ เพื่อร่วมอุดมการณ์ก็เดินเคียงข้างเธอตลอดเวลาที่เธอถูกกักขังในบ้านพัก 21ปี การต่อสู้ด้วยอหิงสาทำให้โลกยกย่องเธอเป็นวีรสตรี และ ไทม์ ยกให้เธอเป็น ‘กล้วยไม้เหล็กแห่งพม่า’ 

The lady ไม่ใช่ หนังที่สะท้อนมิติเพียงการเมืองอย่างเดียวแต่ได้ให้เรื่องราวอีกหลายอย่าง ความรักในแผ่นดินเกิด ครอบครัว ความโดดเดี่ยว สันติอหิงสา และความเชื่อของผู้นำ เช่นตอนที่นายพลเนวิน เชื่อคำทำนายแห่งหมอดูแก่ที่ว่า ห้ามฆ่าซูจีหรือการเลือกเชื่อโชคชะตามากกว่าคนอื่น ในหนังเรื่องนี้ ภาพของ พม่า ถูก สะท้อนให้ชาวโลกได้เห็นในทุกมิติ ประเทศที่เหมือนจะโดนกักขังให้ไร้อิสรภาพ ความงามธรรมชาติ ดินแดนแห่งพุทธศาสนา ชนกลุ่มน้อย ยาเสพติด ทำให้คนทั้งโลกต้องการรู้ว่าหลังม่านพงไพรแห่งพม่ามีอะไรที่ถูกซ่อนเร้นไว้ ซึ่งนำมาสู่ชัยชนะของอองซานซูจีในเวลาต่อมา 

แม้ในวันนี้ 1 ก.พ. เราคงต้องกลับมาจับตาดูกันอีกครั้งว่า เมียนมาจะกลับไปสู่หนทางเดิมหรือไม่? ชะตากรรมของนางอองซานซูจีที่ขณะนี้ถูกกองกำลังทหารควบคุมตัวอยู่จะเป็นอย่างไร ? และจะส่งผลกระทบกับการเมืองระหว่างประเทศอีกหรือไม่ คือสิ่งที่สังคมโลกกำลังจับตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง