กองทัพเมียนมาขยายเวลาคุมตัว 'ซูจี' ส่งรถถังลงถนน - จ่อใช้กฎหมายใหม่ ปราบม็อบ ปชช.
logo ข่าววันใหม่

กองทัพเมียนมาขยายเวลาคุมตัว 'ซูจี' ส่งรถถังลงถนน - จ่อใช้กฎหมายใหม่ ปราบม็อบ ปชช.

ข่าววันใหม่ : กองทัพขยายเวลาควบคุมตัว นางซูจี ออกไป ขณะเดียวกันมีการใช้กฎหมายใหม่ ห้ามผู้ชุมนุมกีดขวางหรือปลุกปั่นเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโทษจำคุกทันที รัฐประหารเมียนมา,ม็อบเมียนมา,เมียนมา,อองซานซูจี,มินอ่องหล่าย

548 ครั้ง
|
16 ก.พ. 2564
กองทัพขยายเวลาควบคุมตัว นางซูจี ออกไป ขณะเดียวกันมีการใช้กฎหมายใหม่ ห้ามผู้ชุมนุมกีดขวางหรือปลุกปั่นเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโทษจำคุกทันที นอกจากนี้ ยังมีการใช้รถถัง เข้าควบคุมสถานการณ์  หากแต่ผู้ชุมนุมกลับไม่มีท่าทีจะถอถอยแต่อย่างใด
 
ผู้ชุมนุมชาวเมียนมาในกรุงเนปิดอว์ นัดรวมตัวกันที่ด้านหน้าสถานีตำรวจเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มนักเรียนมัธยม ที่ถูกจับกุมตัวไปหลังจากเข้าร่วมการประท้วง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมตัวอยู่ใกล้เคียง  ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่ามีนักเรียนถูกตำรวจจับกุมตัวไปทั้งหมดกี่คน ขณะที่บรรยากาศในหลายเมืองยังคงมีผู้ชุมนุมออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนสถานการณ์ชุมนุม เจ้าหน้าที่เริ่มยกระดับความเข้มในการระงับเหตุ  โดยกองทัพส่งรถถังออกมาวิ่งลาดตระเวนตามท้องถนน ขณะเดียวกันมีการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 14 ก.พ. จนถึงเช้าวันที่ 15 ก.พ.  ก่อนสามารถกลับมาใช้ได้ภายหลัง
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กองทัพเมียนมา โพสต์แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ เตรียมใช้กฎหมายใหม่เพื่อควบคุมสถานการณ์การประท้วง หากบุคคลใดก็ตามที่กระทำการกีดกันเจ้าหน้าที่จากการปฏิบัติหน้าที่ อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี  ส่วนบุคคลใดก็ตามที่ปลุกปั่นให้สังคมเกิดความหวาดกลัวและความไม่สงบเรียบร้อย มีระวางโทษจำคุก 3 ปี
 
ขณะที่รัฐคะฉิ่น เกิดการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม  โดยตำรวจมีการใช้อาวุธปืนยิงใส่ ซึ่งเหตุการณ์นี้มีนักข่าวถูกจับกุมอย่างน้อย 5 คน 
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของ นางอองซาน ซูจี ให้ข้อมูลว่า รัฐบาลเมียนมา สั่งขยายเวลาควบคุมตัวนางซูจี ออกไปอีก 2 วัน 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง