‘มิน อ่อง หล่าย’ เรียกร้อง จนท.รัฐกลับไปปฏิบัติหน้าที่ - 'เฟซบุ๊ก' แจ้งลดการมองเห็นข้อมูลกองทัพเมียนมา
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

‘มิน อ่อง หล่าย’ เรียกร้อง จนท.รัฐกลับไปปฏิบัติหน้าที่ - 'เฟซบุ๊ก' แจ้งลดการมองเห็นข้อมูลกองทัพเมียนมา

ข่าว..เช้าวันหยุด : เฟซบุ๊ก แจ้งลดการมองเห็นข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้ซึ่งเป็นหน่วยงานหรือบุคคลากรกองทัพเมียนมา หลังพยายามเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ออกสู่สาธาร กองทัพเมียนมา,มินอ่องหล่าย,รัฐประหารเมียนมา,อองซานซูจี,รัฐประหารพม่า,เฟซบุ๊ก,ลดการมองเห็น

308 ครั้ง
|
13 ก.พ. 2564

เฟซบุ๊ก แจ้งลดการมองเห็นข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้ซึ่งเป็นหน่วยงานหรือบุคคลากรกองทัพเมียนมา หลังพยายามเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ออกสู่สาธารณะชน ขณะเดียวกัน สื่อต่างชาติแสดงความเป็นห่วงกลุ่มม็อบ หลังทางการเมียนมาร์อภัยโทษผู้ต้องขังกว่า 2.3 หมื่นราย 

 

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ออกแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนกลับไปทำหน้าที่กันตามปกติ หลังพบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการทำรัฐประหาร 

 

โดยล่าสุดมีรายงานว่า ข้าราชการอัยการและศาล ได้ออกมาสนับสนุนด้วย ทั้งนี้ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่รัฐควรกลับไปทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน รวมถึงห้ามประชาชนออกมารวมตัวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ทั้งนี้ แม้มีคำสั่งห้าม หากแต่ช่วงวานนี้ (12 ก.พ. 64) ซึ่งเข้าสู่วันที่ 6 ที่ประชาชน ออกมาชุมนุมประท้วง ในหลายเมืองยังคงมีกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย 

โดยที่นครย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมพากันเดินถือป้ายไปตามท้องถนนพร้อมแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง และ ยังคงรวมตัวด้านหน้าสถานเอกอัคราชทูตจีนในย่างกุ้ง

 

ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ ผู้ชุมนุมที่เป็นพระสงฆ์ ก็ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงปล่อยตัวนางอองซานซูจี, ประธานาธิบดี วิน มินต์ และนักการเมืองคนอื่น ๆ

 

มีรายงานว่า ช่วงวานนี้ พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำกองทัพ มีคำสั่งอภัยโทษนักโทษกว่า 23,000 คน และเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันทำงานกับกองทัพ เพื่อร่วมสร้างประชาธิปไตยในประเทศ ขณะที่สื่อต่างชาติแสดงความเป็นห่วงว่า นี่คือสัญญาณแห่งการใช้มวลชนอีกกลุ่ม ออกมาสนับกองทัพหรือไม่ 

 

อีกประเด็นที่ เป็นข่าวไปทั่วโลก คือ สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก แจ้งว่าจะดำเนินการลดการมองเห็นข้อมูลที่เป็นของกองทัพเมียนมา เพื่อป้องกันข้อมูลเท็จ โดยทางเฟซบุ๊กระบุว่า หลังจากที่กองทัพทำการรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จออกมาอย่างแพร่หลาย ซึ่งทางเฟซบุ๊กย้ำว่าไม่ใช่การระงับแต่ลดจำนวนผู้คนที่เข้าถึงข้อมูลส่วนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง