'อองซาน ซูจี' ถูก แจ้งข้อหาเพิ่ม ปมความผิดเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โควิด-19
logo ข่าววันใหม่

'อองซาน ซูจี' ถูก แจ้งข้อหาเพิ่ม ปมความผิดเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โควิด-19

ข่าววันใหม่ : องค์กรสหประชาชาติประกาศใช้มาตรการเด็ดขาดกับกองทัพเมียนมา หากยังใช้กำลังกับประชาชน ส่วน นางอองซาน ซูจี ถูก ทางการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม สหประชาชาติ,กองทัพเมียนมา,แจ้งข้อหาเพิ่มเติม,อองซานซูจี

531 ครั้ง
|
17 ก.พ. 2564
องค์กรสหประชาชาติประกาศใช้มาตรการเด็ดขาดกับกองทัพเมียนมา หากยังใช้กำลังกับประชาชน ส่วน นางอองซาน ซูจี ถูก ทางการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ในข้อหาความผิดเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โควิด-19
 
ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหากับนางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ อีกหนึ่งข้อหา ฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกันกับประธานาธิบดี วิน มินต์
 
โดยระบุว่า นางอองซาน ซูจี กระทำการฝ่าฝืน มาตราที่ 25 ของกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ทางการเมียนมาบังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19
 
สำหรับข้อหาแรกที่ นางอองซาน ซูจี ถูกดำเนินคดี คือ ฝ่าฝืนกฎหมายการนำเข้าวิทยุสื่อสาร หลังเจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์ในบ้านพัก โดย นางอองซาน ซูจี มีกำหนดขึ้นศาลในกรุงเนปิดอว์ในวันนี้ 17 กุมภาพันธ์
 
สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายขิ่น หม่อง ซอว์ ทนายความของ นางอองซาน ซูจี ระบุว่า การไต่สวนลูกความ อาจเป็นการไต่สวนคดีทางวิดีโอคอลตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทนายความไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการไต่สวน
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของ นางอองซาน ซูจี ทนายความ ระบุว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลต่างๆออกมา หากแต่ การไม่มีข่าวใดๆ ถือเป็นยังเป็นเรื่องดี
การถูกเลื่อนกำหนดเวลาควบคุมตัว นางอองซาน ซูจี และ ประธานาธิบดีวิน มินต์ ทำให้มวลชนยังคงออกมาชุมนุมกันมากขึ้นเรื่อยในแบบวันต่อวัน  ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลากรด้านกฎหมาย ที่ ออกมาร่วมเคลื่อนไหวหนักขึ้น
 
เช่นที่ กรุงเนปิดอว์ ผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วงที่ด้านหน้าศาลเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี และ ผู้ถูกจับกุมในคดีการเมือง
 
ส่วนบรรยากาศในนครย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมใช้ผ้าปิดตาและนอนลงบนพื้น เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ นอกจากนี้ยังมี กลุ่มพระสงฆ์ออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐประหาร
 
ล่าสุด องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาประกาศจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดกับทางการเมียนมาหากยังคงใช้กำลังและความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง