หน้ากากอนามัยจากผักตบชวา หนึ่งในผลิตภัณฑ์​ กศน.พรีเมี่ยม
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

หน้ากากอนามัยจากผักตบชวา หนึ่งในผลิตภัณฑ์​ กศน.พรีเมี่ยม

ข่าว..เช้าวันหยุด : จากนโยบายของ ดร.กนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการขับเคลื่อนทุกงานของ กศน. ให้มีประสิทธิภาพ แ หน้ากากอนามัย,ผักตบชวา,กศน.พรีเมียม

4,285 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2563
จากนโยบายของ ดร.กนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการขับเคลื่อนทุกงานของ กศน. ให้มีประสิทธิภาพ และ มีการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน หนึ่งในนั้น คือ การจัดทำโครงการ “ผลิตภัณฑ์ กศน. พรีเมี่ยม” ซึ่งเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จ ในการต่อยอดการฝึกอาชีพให้กับคนในชุมชนระดับท้องถิ่น
 
 
หน้ากากอนามัย จากผ้าทอมือผักตบชวา หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของโครงการ “ผลิตภัณฑ์ กศน. พรีเมี่ยม” ของกศน.อำเภอภาชี​ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ ที่ทาง กศน.มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน
 
 
“ผลิตภัณฑ์ กศน. พรีเมี่ยม”  ของ กศน.อำเภอภาชี​ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย​จัดทำขึ้น เพื่อต้องการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ทั้งในแง่การจัดการผลิต การส่งออก โดยเฉพาะ การส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และ การพัฒนาสินค้า ที่สามารถสร้างอาชีพ​ สร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน
 
 
ดร.กนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รมช.ศึกษาธิการ บอกว่า เราต้องการขับเคลื่อนงานทุกอย่างของ กศน. ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ได้มารวบรวมความคิด สภาพปัญหา ที่จะมาผลักดันอะไรร่วมกัน ถ้าเป็นในเรื่องของผลิตภัณฑ์ กศน. เราต้องการจะยกระดับให้เหมือนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งเดิม กศน. มีฐานตรงนั้นอยู่แล้ว ดิฉันก็ให้ความสำคัญมากขึ้น ต้องส่งเสริมให้จริงจัง แล้วก็ยกระดับให้เป็นพรีเมี่ยม 
 
 
ด้าน มุกดา แข็งแรง ผอ.กศน.อำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า ของ กศน. ที่ส่งเสริมสนับสนุน เรามีงบประมาณในเรื่องโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เรียกว่า งบประมาณ "หนึ่งอำเภอ หนึ่งอาชีพ" ที่มาส่งเสริมในเรื่องของผ้าทอผักตบชวา เรายึดว่า เราใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน โดยไม่ต้องเสียงบประมาณในการไปซื้อที่อื่น โดยเฉพาะ ผักตบ
 
 
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผักตบชวา หลังจากผ่านกระบวนการ นอกจากผ้าที่ทอมือ ออกมาเป็นผ้าผืน และ เสื้อผ้าสำเร็จรูปทั้งชาย และ หญิงแล้ว ยังมี ผ้าคลุมไหล่ เนคไท พวงกุญแจ รวมถึง หน้ากากอนามัยจากผ้าทอมือผักตบชวา เนื้อผ้าที่ได้มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา ใส่สบาย คงทน แข็งแรง เมื่อเจอความชื้น เส้นใยจะดูดซับความชื้นได้ดี ที่สำคัญผลผลิตที่ได้ยังถือเป็นการ ช่วยลดปัญหาผักตบชวาล้นลำคลอง สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนในอำเภอภาชี 
 
 
ดร.กนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รมช.ศึกษาธิการ  บอกอีกว่า ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา นอกจากลดภาวะในเรื่องของสิ่งกีดขวางทางน้ำ แล้วตอนนี้เราจะได้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ มีท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ ท่านก็ลงพื้นที่ไปหลายที่ ให้ความสำคัญในเรื่อง กำจัดผักตบชวา เราก็นำผักตบชวาที่เขากำจัดมาทำให้เป็นประโยชน์ 
 
 
โครงการ “ผลิตภัณฑ์ กศน. พรีเมี่ยม”  ของ กศน. อ.ภาชี ยังสอดคล้อง กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอความร่วมมือ ข้าราชการ และ บุคลากรทางการศึกษาในสังกัด แต่งกายโดยสวมใส่ผ้าไทย หรือ ผ้าพื้นเมืองประจำท้องถิ่น ในทุกวันศุกร์ เพื่อต้องการช่วยส่งเสริมการใช้ผ้าไทย 
 
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KFFoiVEzM_c

ข่าวที่เกี่ยวข้อง