นายกฯ บินด่วนดูสภาพน้ำท่วม จ.สกลนคร เผย ในหลวง ร.10 ทรงห่วงใยราษฎร ให้เร่งฟื้นฟูเยียวยาเร็วที่สุด
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ บินด่วนดูสภาพน้ำท่วม จ.สกลนคร เผย ในหลวง ร.10 ทรงห่วงใยราษฎร ให้เร่งฟื้นฟูเยียวยาเร็วที่สุด

6,087 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2560
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปดูสภาพน้ำท่วม ที่ จ.สกลนคร โดยหลังจากนั่งเรือไปมอบถุงยังชีพที่ชุมชนธาตุดูม เขตเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งน้ำยังคงท่วมสูงแล้ว ได้เดินทางไปดูอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้าง อ.เมือง ซึ่งสภาพของอ่างเก็บน้ำไม่เหลือน้ำให้เห็น มีแต่สภาพตอไม้ที่ตายแล้วโผล่ขึ้นมา โดยสันเขื่อนขาดเป็นทางยาว กว่า 100 เมตร จากนั้นได้กล่าวกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ขอชื่นชมทุกภาคส่วนในพื้นที่ที่ทำงานอย่างเต็มที่ ในนามรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับภัยพิบัตินี้เป็นวาระเร่งด่วน พร้อมอนุมัติงบฉุกเฉินลงมาช่วยเพิ่มเติม 
 
      "ผมอยากให้ทุกฝ่ายสามัคคีกันในภาวะวิกฤติเช่นนี้ ร่วมด้วยช่วยกันแล้วจะฝ่าไปได้ พายุเซินกาส่งผลกระทบกับภูมิภาคประเทศเพื่อนบ้าน ก็ได้รับผลกระทบเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างเช่นเดียวกัน อยากให้อุทกภัยครั้งนี้เป็นบทเรียนเพื่อจะหาทางรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต เพราะภัยธรรมชาติเราไม่สามารถคาดเดาได้ แต่เราสามารถเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อจะได้ผ่อนหนักเป็นเบา โดย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงหวงใยต่อภัยพิบัติครั้งนี้เป็นอย่างมาก และทรงเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ทรงส่งความช่วยเหลือเข้ามา และกำชับรัฐบาลให้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนให้ดีที่สุด
 
     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิมเติมว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครสกลนครระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จุดที่ท่วมสูงสุดตลาด ต.การค้า สูงไม่เกิน 50 ซม. ประชาชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย เก็บกวาดบ้านเรือน อาคารต่างๆ ถนนที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ประกอบด้วย ถนนรัฐพัฒนา สุขเกษม ราษฎร์เจริญ ยุวพัฒนา ประชาราษฎร์ และ ถนน ต.พัฒนา 
 
     สำหรับความเสียหาย สรุปได้ดังนี้ น้ำท่วมทุกอำเภอ รวม 18 อำเภอ เสียชีวิต 9 คน บ้านเรือนเสียหาย 1049 หลัง วัด13 แห่ง พื้นที่การเกษตร 890,646 ไร่ ปศุสัตว์รวม 704,284 ตัว ด้านประมง 7,213 ไร่ สิ่งสาธารณประโยชน์ 175 แห่ง สะพาน 4 แห่ง ราษฎรได้รับผลกระทบ 135,044 ครัวเรือน 426,037 คน 115 ตำบล 1,267 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร 43 ชุมชน ล่าสุดสนามบินเปิดใช้การได้แล้ว โรงพยาบาลศูนย์ เปิดทำการปกติ สถานศึกษาปิดทำการรวม 107 โรงเรียน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง