นายกฯ เผย ตั้งใจสะสางปัญหาเพื่อยั่งยืน ระบุอยากเห็นสังคมไทยมีความรัก-ความสุข
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ เผย ตั้งใจสะสางปัญหาเพื่อยั่งยืน ระบุอยากเห็นสังคมไทยมีความรัก-ความสุข

ข่าวอัพเดท : นายกรัฐมนตรีเปิดงานไทยแลนด์โซเชียล เอ็กซ์โป เผยตั้งใจสะสางปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน อยากให้เห็นสังคมไทยมีความรักและความสุข ระบุเต นายก,ประยุทธ์,สังคมไทย

1,028 ครั้ง
|
03 ส.ค. 2561
นายกรัฐมนตรีเปิดงานไทยแลนด์โซเชียล เอ็กซ์โป เผยตั้งใจสะสางปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน อยากให้เห็นสังคมไทยมีความรักและความสุข ระบุเตรียมความพร้อมสังคมผู้สูงอายุต้องระวัง
 
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมไทยแลนด์โซเชียลเอ็กซ์โป (Thailand Social Expo 2018) ซึ่งเป็นการแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ด้านสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมกว่า 90 องค์กร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงาน
 
นายกรัฐมนตรีได้กล่าว ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาสังคมในยุค ไทยแลนด์ 4.0 และมอบแนวนโยบายด้านสังคม โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งสำคัญวันนี้ คือ ทุกคนต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการปฏิรูปเพื่อเดินหน้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาประเทศ โดยทุกคนต้องปรับตัว ส่วนตัวอยากให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความสุข ความรัก สามัคคี และมีความปรองดองสมานฉันท์ ไม่ต้องให้ใครมาบังคับ เพราะต้องการให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งขณะนี้มีปัญหาใหม่ๆเกิดขึ้น แต่ทุกหน่วยงานต้องมีแนวทางแก้ไขและทำงานในเชิงรุก รวมถึงแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต้องเตรียมพร้อมในทุกเรื่อง และมีความจริงใจในการพัฒนาบ้านเมือง โดยสิ่งสำคัญคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีความคิดหลากหลาย ไม่ว่าจะเชื่อด้านใดก็ต้องทำให้โลกของเราปลอดภัย ทำอย่างไรจะมีคนเก่ง คนดี มีคุณภาพและมีความรับผิดชอบ ถึงจะเป็นการพัฒนาคนในศตวรรษที่ 21 
 
สำหรับการจัดระเบียบสังคม ทุกคนทราบดีว่า ก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามามีปัญหาหลายอย่าง จึงอยากให้เห็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องการสะสางปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาติ มีหลายอย่างที่รัฐบาลดำเนินการแล้วแต่คนไม่รู้ จึงมาร้องเรียน ก็ขอให้เห็นใจด้วยเพราะคนไม่ทราบข่าวสารในสิ่งที่รัฐบาลทำจึงต้องมีการปรับปรุงแม้แต่ในกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันได้มีการปรับปรุงวิธีการสร้างการรับรู้ โดยกระทรวงมหาดไทยต้องดำเนินการสร้างการรับรู้อย่างทั่วถึง ซึ่งวันนี้แม้ประชาชนไม่เรียกร้องแต่รัฐบาลก็จะทำให้
 
ทั้งนี้ รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ได้ตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ที่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและมีการลงโทษทั้งผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องแก้ไขปัญหาต่อไป ส่วนการพัฒนาศักยภาพคนพิการนั้น ต้องส่งเสริมอาชีพและรายได้นอกเหนือจากสิทธิพิเศษที่ได้รับ และไปดูถูกไม่ได้เพราะเป็นอาชีพ แก้ปัญหาคนขอทานและคนไร้ที่พึ่งให้มีคุณค่าในสังคมต่อไป 
 
ส่วนการเตรียมความพร้อมสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบต้องระมัดระวัง เพราะประเทศไทยจัดอยู่ในประเทศที่มีสังคมสูงอายุอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนตัวห่วงคนวัยแรงงานที่จะลดลง เพราะคนรุ่นใหม่ไม่นิยมแต่งงานหรือมีลูก ส่วนการเตรียมการก่อนเกษียณอายุ สุขภาพร่างกายต้องแข็งแรง หาเวลาออกกำลังไม่ให้เกิดโรคและให้ถือเป็นภาระของตัวเอง ตลอดจนเตรียมความพร้อมเรื่องเงินออมด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชน 250,000 ไร่ และขออย่าไปฟังคนที่บอกว่า พอมีการนำคนออกจากพื้นที่แล้วรัฐบาลไม่ดูแล เพราะรัฐบาลต้องดูแลและจัดหาพื้นที่ให้ใหม่ ขณะเดียวกัน ในปีนี้จะจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนเพิ่มเติมอีก 300,000 ไร่ ซึ่งต้องให้คนที่มีรายได้น้อยเพื่อให้เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง