อาการยอดฮิตมนุษย์ออฟฟิศ(ซินโดรม) ปวดคอ บ่า ไหล่ ป้องกันอย่างไรดี?
logo ข่าวอัพเดท

อาการยอดฮิตมนุษย์ออฟฟิศ(ซินโดรม) ปวดคอ บ่า ไหล่ ป้องกันอย่างไรดี?

ข่าวอัพเดท : ออฟฟิศซินโดรม คือ ? อาการปวดกล้ามเนื้อ บริเวณ คอ หลัง บ่า ไหล่ มาจากการนั่งทำงานแล้เวใช้กล้ามเนื้อบริเวณเดิม ๆ เป็นเวลานานส่งผลให พนักงานออฟฟิศ,ออฟฟิศซินโดรม,ปวดหลัง,ปวดคอบ่าไหล่

23,279 ครั้ง
|
27 ก.ย. 2567

ออฟฟิศซินโดรม คือ ?

อาการปวดกล้ามเนื้อ บริเวณ คอ หลัง บ่า ไหล่ มาจากการนั่งทำงานแล้เวใช้กล้ามเนื้อบริเวณเดิม ๆ เป็นเวลานานส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามบริเวณต่าง ๆ มักพบในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา อาจเกิดอาการเรื้อรัง และเพิ่มความรุนแรงในอนาคตทำให้กระทบต่อการทำงานและกิจวัตรประจำวันได้

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ

กลุ่มอาการทั่วไป มักมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับระบบกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น (คิดเป็นร้อยละ 80) เกิดจากกล้ามเนื้อมีความเมื่อยล้าจากการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

กลุ่มอาการกดทับของเส้นประสาท พบไม่บ่อยมาก แต่ลักษณะอาการรุนแรง มีอาการปวดรุนแรง ตึง ร้าวลงแขน หรือมีอาการชาร่วมด้วย อาการกดทับของไขสันหลัง รุนแรงที่สุด แต่พบน้อยมาก (ร้อยละ 1-2%)

แนวทางการป้องกันออฟฟิศซินโดรม

- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การปรับท่านอน การเดิน ท่านั่ง ให้เหมาะสม

- ปรับเปลี่ยนความเหมาะสมของสถานที่ทำงาน เช่น โต๊ะทำงาน เก้าอี้นั่งควรมีพนักพิงและที่วางแขน หรือ ลักษณะท่านั่งทำงาน

- การออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ การยืดกล้ามเนื้อคอเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ และเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ ด้วยการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เช่น วิ่งหรือว่ายน้ำ เป็นต้น

 

อ้างอิง

https://www.phyathai.com/th/article/3054

https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article