logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

หมอเตือน ! หลังเจอคนไข้ “ปอดรั่ว” จากการ “ฝังเข็ม” จ.ชลบุรี | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โพสต์เตือน หลังเจอคนไข้ปอดรั่ว หลังฝังเข็มมากขึ้น หากขึ้นเครื่องบินอาจ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

638 ครั้ง
|
27 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โพสต์เตือน หลังเจอคนไข้ปอดรั่ว หลังฝังเข็มมากขึ้น หากขึ้นเครื่องบินอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
 
นายแพทย์สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยเคสกรณีศึกษาหลังพบคนไข้ปวดคอบ่าไหล่ ไปฝังเข็ม วันต่อมาหายใจแล้วเจ็บหน้าอกทุกครั้ง เจ็บแปล๊บๆ x-ray เจอปอดรั่ว ซึ่งหากขึ้นเครื่องบินอาจตายได้
 
การฝังเข็มหรือการลงเข็ม เป็นการรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ออฟฟิศซินโดรมที่ดี ประหยัด มีประสิทธิภาพถ้าใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ประมาท เข้าใจการดำเนินโรคอย่างถูกต้อง แต่ช่วงหลัง ๆ เจอปัญหาปอดรั่วบ่อยขึ้นมาก ๆ คนไข้มักมีอาการไอหลังฝังเข็ม สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ ประมาท กายวิภาคไม่แม่น
 
สำหรับแพทย์จีน อย่าจำแค่ว่าจุดนี้ฝังได้กี่ชุ่น กี่เซนติเมตร เพราะเคสนี้กล้ามเนื้อก็หนา ไม่ได้ผอม ไม่มีโรคปอดใด ๆ เป็นเรื่องของความเชี่ยวชาญชำนาญล้วนๆ มีอาจารย์หลายท่านสอนน้องๆว่าปักลึกได้เลย ไม่ต้องกลัว อันนี้อันตรายอย่างยิ่ง! ขณะที่ คุณหมอแผนปัจจุบัน ตอนฉีดยาชาเข้า Trigger point หรือปมก้อนกล้ามเนื้อที่ไวต่อการกระตุ้น ก็ยิ่งต้องระวัง ปลายเข็ม syringe ใหญ่กว่าเข็มฝังเข็มมาก ปอดรั่วจะใหญ่กว่านี้เยอะ คนที่ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์จีน ไม่ควรฝังเข็มในสิ่งที่เราไม่เชี่ยวชาญ เห็นน้อง ๆ วิชาชีพอื่น ๆ แอบทำกันหลายคลินิก
 
ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามนายแพทย์สมรส ถึงประเด็นดังกล่าว เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนคนไข้ที่มาหาหมอ หลังจากฝังเข็มแล้วพบว่ามีอาการปอดรั่ว ประมาณ 10 คน ซึ่งจริง ๆ แล้วเกิดได้ยาก เพราะสาเหตุปอดรั่วไม่ได้เกิดจากการฝังเข็มอย่างเดียว อาจเกิดจากโรคประจำตัวผู้ป่วยด้วย ส่วนสาเหตุของการฝังเข็มแล้วปอดรั่วคือ แพทย์ที่ทำการรักษาอาจฝังเข็มลึกเกินไป เพราะความไม่ชำนาญ และที่อันตรายคือหากคนไข้ขึ้นเครื่องบินอาจถึงแก่ชีวิตได้ เพราะบนเครื่องบินมีการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ ทำให้ลมที่รั่วในปอดมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไปกดเบียดหลอดเลือดในปอด จนคนไข้หมดสติ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาระบายลมออกจากปอดได้ทันท่วงทีก็จะเสียชีวิตได้
 
ส่วนวิธีสังเกตอาการตัวเอง หากเพิ่งไปฝังเข็มมาแล้ว มีอาการเหล่านี้ ก็อาจเข้าข่าย ปอดรั่วคือ มีอาการไอทันทีหลังฝังเข็ม, เหนื่อยง่ายขึ้น, หายใจเจ็บหน้าอกเจ็บแปลบ, ชีพจรเร็วขึ้นกว่าปกติทั้งที่นั่งอยู่, ออกซิเจนปลายนิ้วมือ ตกกว่าค่าปกติ, ความดันตก วูบ หมดสติ
 
อย่างไรก็ตามการฝังเข็มไม่น่ากลัว แถมยังประหยัด แต่ต้องเลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการรักษาเท่านั้น
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง