คนแรกในไทย ! พบชายชาวยุโรปติดเชื้อ ฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1 B
logo ข่าวอัพเดท

คนแรกในไทย ! พบชายชาวยุโรปติดเชื้อ ฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1 B

ข่าวอัพเดท : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันแล้ว ชายชาวยุโรปติดเชื้อฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1B ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกในไทย ส่วน 43 คนยังอาการปกติ ต้อ ฝีดาษลิง,โรคฝีดาษลิง,โรคติดต่อ,ฝีดาษวานร,ฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1B

21,015 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2567

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันแล้ว ชายชาวยุโรปติดเชื้อฝีดาษลิง สายพันธุ์ clade 1B ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกในไทย ส่วน 43 คนยังอาการปกติ ต้องเฝ้าระวังจนครบ 21 วัน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลตรวจเชื้อจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันผลผู้ป่วยชาวยุโรปที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ติดเชื้อฝีดาษลิง เป็นสายพันธุ์ clade 1 B โดยถือเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการวินิจฉัยในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้กำชับไปยังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรคทุกด่าน โดยเฉพาะด่านที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้เข้มงวดมาตรการ ในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่องที่ไหน หากต้นทางเป็นประเทศที่มีการระบาด ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thai Health Pass และต้องผ่านกระบวนการคัดกรองกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว จำนวน 43 คน ขณะนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการป่วย ซึ่งกรมควบคุมโรค ยังคงเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 21 วัน หากมีอาการไข้ มีผื่น ต่อมน้ำเหลืองโต ให้รีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที

ทั้งนี้ประสานให้กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค เตรียมความพร้อมสำหรับการกักกัน หากมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยเตรียมอาคารกักกันโรค 4 ชั้น จำนวน 60 ห้อง หากมีการเดินทางแบบครอบครัวจะมีห้องกักกันแบบกลุ่มเตรียมสำรองไว้พร้อม