เด็กจบใหม่ เริ่มต้นยังไงดี ?
logo ข่าวอัพเดท

เด็กจบใหม่ เริ่มต้นยังไงดี ?

ข่าวอัพเดท : เราใช้ชีวิตเป็นนักเรียนนักศึกษามาตลอดชีวิต เมื่อเรียนจบในวัยอายุ 20 ต้น ๆ ต้องก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มเห็นเพื่อนรุ่นเดียวกันหางานทำ เด็กจบใหม่,งานแรกในชีวิต,เริ่มต้นทำงาน

1,019 ครั้ง
|
19 ก.ค. 2567

เราใช้ชีวิตเป็นนักเรียนนักศึกษามาตลอดชีวิต เมื่อเรียนจบในวัยอายุ 20 ต้น ๆ ต้องก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มเห็นเพื่อนรุ่นเดียวกันหางานทำหลังเรียนจบ บางคนชีวิตไปต่อได้อย่างรวดเร็ว จนเกิดความกดดันจากสังคมรอบข้าง เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนนั้นคนนี้ ทำไมเรายังไม่มีงานทำ ทำไมเรายังไม่มีความมั่นคงในชีวิต ทำไมเราถึงยังไม่มีแบบนั้นแบบนี้ จนเกิดเป็นความเครียด ความผิดหวังกับการเริ่มต้นวัยทำงานของตัวเองมากเกินไป “เหมือนไม่ใช่โลกที่เราสามารถลองผิดลองถูกได้แล้ว นี่มันคือชีวิตจริง” “เราต้องมีความรับผิดชอบใหญ่มาก ๆ ครั้งแรก”

ความกดดันทางอ้อม เราเห็นเพื่อนได้งานแล้วเลยรู้สึกว่าฉันต้องรีบบ้างแล้วแม้ว่าตอนนั้นยังไม่มีคำตอบให้ตัวเองชัดเจนว่าอยากทำงานแบบไหนมากที่สุดแต่เห็นเพื่อนเริ่มแล้วเราก็ต้องเริ่มบ้าง

โฟกัสให้ถูกที่

หลังเราเรียนจบ ความว่าง ความเหงา อาจทำให้เราโฟกัสผิดที่ได้ อย่าหยุดหาประสบการณ์หาความรู้ เอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่สามารถทำงานแล้วเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้เราได้ เพิ่มความรู้ให้เราได้ งานแรกที่ทำหลังเรียนจบเราอาจจะคิดว่าต้องโฟกัสที่เงินเดือนเท่านั้น ที่ไหนให้เงินเยอะก็อยากรีบไปทำ ที่ไหนให้เงินมากกว่าก็อยากไป อย่าลืมว่าการมีความรู้เพิ่มมากขึ้นก็เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเองให้ไปเจอสิ่งที่ดีและเหมาะกับตัวเราได้มากขึ้นในอนาคต

อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

เราอาจได้ยินคำพูดไลฟ์โค้ชต่าง ๆ นา ๆ ในสังคม ที่มีแนวคิดให้เราต้องเร่งรีบในชีวิตเพื่อประสบความสำเร็จให้ได้ “อายุ 25 ต้องมีบ้านมีรถ ต้องมีโปรไฟล์ดี เห็นเพื่อนทำอะไรแล้วเราอยากทำ” สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราเกิดความกดดันกับตัวเองจนลืมโฟกัสสิ่งที่เรารักสิ่งที่เราชอบ ลืมความเป็นตัวของตัวเองไปชั่วขณะ เพราะมัวแต่โฟกัสคำว่า ความสำเร็จในชีวิต

เราค่อย ๆ เริ่ม ค่อย ๆ ทำในสิ่งที่เรามีแพชชั่นในสิ่งที่เราชอบ ทำแล้วมีความสุขเพื่อให้ถึงเป้าหมายของตัวเองดีกว่าไปโฟกัสกับเป้าหมายที่คนอื่นตั้งให้ ค่อย ๆ ถามตัวเองว่ามันคุ้มไหม ถ้าเราจะทำในแบบที่เพื่อนเขาทำกัน

อ้างอิง https://www.youtube.com/watch?v=XonCxhASEu4