logo เงินทองของจริง

วัยรุ่นเรียนจบใหม่ บริหาร “การเงิน” อย่างไรดี ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลาย ๆ คนที่กำลังจะเรียนจบ หรือเป็นเด็กจบใหม่ อายุเพียง 20 ต้น ๆ อาจจะมีคำถามว่า เราจะบริหารการเงินอย่างไรดี เนื่องจากไม่เคยมีปร โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,เงินทองของจริง,เงินทองของจริง ช่อง 7,เงินทองของจริง 7HD,MONEY COACH,โค้ชหนุ่ม MONEY COACH,เศรษฐกิจ,การลงทุน,การเงิน,การออม,ออมเงิน,ข่าวการเงิน,ข่าว,ข่าวเศรษฐกิจ,CH7HDNEWS,TERO DIGITAL

1,558 ครั้ง
|
17 ก.พ. 2566
หลาย ๆ คนที่กำลังจะเรียนจบ หรือเป็นเด็กจบใหม่ อายุเพียง 20 ต้น ๆ อาจจะมีคำถามว่า เราจะบริหารการเงินอย่างไรดี เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน วันนี้ โค้ชหนุ่ม ในฐานะที่ได้อาบน้ำร้อนมาก่อน มีคำแนะนำดี ๆ มาให้กับทุกคน
 
เนื่องจากเป็นวัยที่เพิ่งเริ่มสร้างรายได้ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นควรใส่ใจกับ การจัดการรายได้ เป็นอันดับแรก โดยควรจะต้องมีเงินออมในทุกเดือน ไม่ว่าจะออมมากหรือออมน้อย และบริหารจัดการเงินส่วนที่เหลือให้เหมาะสม หัวใจสำคัญในประเด็นนี้ คือ อย่าทำอะไรที่เกินกำลังเงินของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างภาระหนี้สิน เป็นต้น
 
ประเด็นต่อมา เนื่องจากช่วงแรกของการทำงาน เราอาจจะยังมีเวลาว่างอยู่บ้าง แนะนำให้นำเวลาว่างนั้นไปหาประสบการณ์เพิ่มเติม โดยอาจจะลองทำกิจกรรม งานอดิเรก หรือศึกษาอะไรต่าง ๆ อย่างจริงจัง เพื่อสร้างเสริมการพัฒนาตนเอง ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะสามารถนำไปต่อยอดการสร้างรายได้ในช่องทางอื่น ๆ ในอนาคต
 
หากต้องการมีรายได้หลาย ๆ ทาง ต้องเอาความสนใจ หรือความถนัดของตนเองเป็นที่ตั้ง และหารายได้ตามความสนใจหรือความถนัดของตนเอง เช่น หากเรียนจบทางด้านบัญชีมา มีทักษะและความเชี่ยวชาญทางด้านการบัญชี อาจจะ เปิดติววิชาบัญชี หรือรับจ้างทำบัญชีให้กับร้านค้า หรือบริษัทเล็ก ๆ เป็นต้น
 
สำหรับเด็กจบใหม่ที่สนใจเรื่องของ การลงทุน แนะนำให้ลงทุนกับสิ่งที่ใกล้ตัว เช่น หากคุณเป็นข้าราชการ ควรทำความรู้จัก กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือหากเป็นคนทำงานประจำ อาจจะศึกษาเรื่อง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น หรือหากจบใหม่มาแล้วทำงานอิสระ อาจจะไปศึกษา กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยทั้ง 3 แบบ จะได้รับเงินสบทบและสามารถออมในระยะยาวได้อีกด้วย
 
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือการออมง่าย ๆ เช่น เงินฝาก กองทุนตราสารหนี้ สลากออมทรัพย์ และทองคำ ก็สามารถกระจายเงินไปลงทุนสะสมได้เช่นกัน โดยในช่วงอายุน้อย ๆ เราสามารถแบ่งเงินเป็นก้อนเล็ก ๆ สำหรับการลงทุนในหลาย ๆ รูปแบบ นอกจากจะเป็นการออมสะสมแล้ว ยังสามารถทำให้เรารู้ด้วยว่า การลงทุนประเภทใดที่เหมาะสมกับตนเอง
 
สุดท้ายแล้ว การใช้จ่ายในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของตนเองในวันข้างหน้า ที่สำคัญที่สุด คือ อย่าดูถูกเงินออม ไม่ว่าจะออมมากหรือออมน้อย โดยทำการออมให้ติดเป็นนิสัย และนำเงินไปต่อยอดไปเรื่อย ๆ ก็มีโอกาสสร้างความมั่งคั่งในอนาคตได้นั่นเอง

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/3HICodueVgs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง