เตือนระวังกินโดน ‘เห็ดพิษ’ ตายแล้วรายแรกของปี
logo ข่าวอัพเดท

เตือนระวังกินโดน ‘เห็ดพิษ’ ตายแล้วรายแรกของปี

ข่าวอัพเดท : เช็กดูให้ดี ระวังกินเห็ดพิษ เสี่ยงถึงตาย หลังมีชาวบ้านกินเห็นพิษ 5 ดอก เสียชีวิตรายแรกของปีนี้ เตือนอย่ากินเห็ดที่ไม่รู้จัก สำนัก เห็ดพิษ,กินเห็ดพิษเสียชีวิต,เห็ดระโงก,จังหวัดเลย

34,633 ครั้ง
|
05 มิ.ย. 2567

เช็กดูให้ดี ระวังกินเห็ดพิษ เสี่ยงถึงตาย หลังมีชาวบ้านกินเห็นพิษ 5 ดอก เสียชีวิตรายแรกของปีนี้ เตือนอย่ากินเห็ดที่ไม่รู้จัก

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย แจ้งเตือนเห็ดพิษ ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 มีรายงานว่า ชาวบ้านกินเห็ดพิษเสียชีวิต 1 คน และมีผู้ป่วย 4 คน ในพื้นที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จากการรับประทานเห็ดระโงก พร้อมแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงการกินเห็ดที่ไม่รู้จัก ไม่แน่ใจ ไม่รู้ที่มา และชนิดของเห็ด

ไม่ควรรับประทานเห็ดดิบ หากนำเห็ดมาปรุงเป็นอาหารไม่ควรปรุงจนหมด ให้เก็บไว้ 1 ดอก หากป่วยหรือพบอาการผิดปกติสามารถนำเห็ดที่เก็บไว้เป็นตัวอย่างในการตรวจพิสูจน์ได้ นอกจากนี้ไม่ควรนำเห็นป่ามาปรุงรวมกัน เพราะเมื่อมีอาการป่วยจะแยกชนิดเห็ดไม่ได้

ทั้งนี้อาการที่พบเมื่อกินเห็ดพิษ ได้แก่ มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดเกร็งท้อง ท้องเสีย มีไข้ ชักไม่รู้สึกตัว

สำหรับชาวบ้านที่เสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษนั้น มีรายงานว่า เข้าป่าไปเก็บเห็ดใกล้กับภูลมโล จ.เลย ก่อนนำเห็ดระโงกมาย่างกินจำนวน 5 ดอก จนมีอาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลภูเรือ แต่อาการสาหัสมากจึงถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลเลย ก่อนเสียชีวิต เนื่องจากตับและไตวายเฉียบพลัน ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในรอบปี 2567

ข่าวอัพเดท : เตือนระวังกินโดน ‘เห็ดพิษ’ ตายแล้วรายแรกของปี

ด้าน พญ.รัศมีแข จงธรรม์ แพทย์อายุรกรรม โรงพยาบาลเลย กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเป็นใจกับการเกิดผลผลิตทางธรรมชาติที่เป็นที่ต้องการของชาวบ้านอย่างเห็ดป่า ซึ่งการเก็บเห็ดป่าในหน้าฝนต้องระวัง เพราะอาจเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากการเก็บเห็ดพิษบางชนิดที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายเห็ดกินได้

การรักษาเมื่อรับประทานเห็ดพิษ วิธีการเบื้องต้น หากเพิ่งรับประทานเห็ดไปไม่เกิน 6 ชั่วโมง แล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อาจรักษาตัวเองเหมือนอาการอาหารเป็นพิษก่อนได้ แต่ถ้าหากอาการรุนแรง เช่น รับประทานไม่ไหว ดื่มน้ำเกลือแร่ไม่ไหว ปัสสาวะมีสีเข้มหรือสีโค้ก ท้องเสียมาก อ่อนเพลียมาก ปวดเมื่อยเนื้อตัวร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์

หากได้รับพิษจากเห็ด ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นเห็ดชนิดใด หรือได้รับพิษจากสารชีวพิษกลุ่มใด ให้ผู้ป่วยอาเจียนโดยการล้วงคอ หรือทานไข่ขาว จากนั้นรีบพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาให้เร็วที่สุด

ข่าวอัพเดท : เตือนระวังกินโดน ‘เห็ดพิษ’ ตายแล้วรายแรกของปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง