เตือนระวัง ! กินเห็ดป่ามีพิษ เสียชีวิตแล้ว 3 ราย จ.ยโสธร
logo ข่าวอัพเดท

เตือนระวัง ! กินเห็ดป่ามีพิษ เสียชีวิตแล้ว 3 ราย จ.ยโสธร

ข่าวอัพเดท : พบผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษแล้ว จำนวน 3 คน ในรอบ 1 เดือน และมีผู้ป่วยที่เกิดจากเห็ดพิษอีกว่า 82 ราย ที่จังหวัดยโสธร นายแ เห็ดพิษ,กินเห็ดพิษ,ข่าวกินเห็ดเสียชีวิต,เห็ดป่า,กินเห็ดเสียชีวิต

44,161 ครั้ง
|
08 ก.ค. 2567

พบผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษแล้ว จำนวน 3 คน ในรอบ 1 เดือน และมีผู้ป่วยที่เกิดจากเห็ดพิษอีกว่า 82 ราย ที่จังหวัดยโสธร

นายแพทย์ยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้ออกแถลงการณ์กรณีพบผู้เสียชีวิตจากเห็ดพิษ รายที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ตามที่จังหวัดยโสธรพบผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 จำนวน 1 ราย ผู้เสียชีวิต เป็นเพศชาย อายุ 46 ปี ประวัติการเจ็บป่วย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. เริ่มมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียนเป็นน้ำและเศษอาหารมากกว่า 10 ครั้ง ถ่ายเหลว 2 ครั้ง ร่วมกับแน่นหน้าอก เวลา 15.00 น. มารดาได้ต้มน้ำรางจืดให้ดื่ม แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงพาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลค้อวัง เวลา 17.48 น. รพ.ค้อวังให้การรักษาและส่งต่อ รพ.ยโสธร เวลา 18.57 น. และเสียชีวิตในวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 06.30 น. จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่า มารดาผู้เสียชีวิตได้นำเห็ดมาจากชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันที่ไปเก็บมาจากป่าหลังโรงเรียนบ้านหมากมาย ตำบลค้อวัง อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร โดยวันนั้นได้เก็บมาฝากมารดาผู้เสียชีวิต ประกอบไปด้วยเห็ด 2 ชนิด ได้แก่ เห็ดไค และเห็ดถ่าน โดยเห็ดสงสัยเป็นเห็ดพิษ คือ เห็ดถ่าน จากการสอบถามประวัติการเจ็บป่วยของมารดาของผู้เสียชีวิต ปัจจุบันยังไม่พบอาการผิดปกติ แต่ยังคงต้องติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร สั่งการให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ดำเนินการเฝ้าระวัง สื่อสาร และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังในการรับประทานเห็ดธรรมชาติ "เห็ดไม่รู้จัก ไม่แน่ใจ ไม่เก็บ ไม่กิน" ซื้อและกินเห็ดที่มีการเพาะพันธุ์จากฟาร์มเห็ด หรือแหล่งที่มีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย หลีกเลี่ยงการเก็บหรือกินเห็ดป่าหรือเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ นอกจากนี้ ไม่ควรเก็บเห็ดในบริเวณที่มีการใช้สารเคมี รวมถึงไม่กินเห็ดดิบ และไม่กินเห็ดร่วมกับเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้ดื่มน้ำผสมเกลือ แล้วล้วงคอทำให้อาเจียน หรือให้รับประทานผงถ่าน เพื่อดูดสารพิษของเห็ดในทางเดินอาหาร แต่ถ้าไม่มีผงถ่านก็ให้ใช้ไข่ขาวแทน และควรรีบไปสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด พร้อมแจ้งประวัติ การกินเห็ดและนำตัวอย่างเห็ดที่เหลือ หรือภาพถ่ายเห็ดไปด้วย รวมถึงแจ้งผู้กินเห็ดจากแหล่งเดียวกันให้สังเกตอาการ