logo เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนภัย ! ชาวบ้านกิน “เห็ดระโงก” เสียชีวิต 2 ราย สาหัส 2 ราย จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝน จึงมีเห็ดต่าง ๆ งอกขึ้นมาให้เก็บกินมากมาย แต่ว่าต้องระมัดระวังด้วย เพราะล่าสุดชาว ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

779 ครั้ง
|
22 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝน จึงมีเห็ดต่าง ๆ งอกขึ้นมาให้เก็บกินมากมาย แต่ว่าต้องระมัดระวังด้วย เพราะล่าสุดชาวบ้านใน จังหวัดเลย ไปเก็บเห็ดมีพิษมาทำเป็นอาหารกินกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และอาการสาหัส 2 ราย 
 
จากกรณีที่มีชาวบ้านในหมู่บ้านหมันขาว อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เข้าป่าไปหาเห็ดระโงก นำมาแบ่งทำอาหารกินกันกับเพื่อนบ้านและญาติ ๆ ตกดึกเริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน และท้องร่วงอย่างรุนแรง จำนวน 9 คน เมื่อถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
 
ล่าสุดวานนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นผู้ชาย อายุ 41 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต บอกว่า สามีได้ไปเก็บเห็ดระโงกมาจากป่า เหมือนทุกปีที่ผ่านมา แล้วนำมาแบ่งให้ญาติ ๆ แต่ปรากฎว่ามีเห็ดระโงกหิน ซึ่งมีพิษรุนแรงปะปนมาด้วย ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 7 คน อาการสาหัส 2 คน
 
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้เตือนประชาชนว่า การเก็บเห็ดต้องเพิ่มความระวังมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นเห็ดที่เคยเก็บมาบริโภคทุกปีก็ต้องระวังมาก เพราะเห็ดป่าในกลุ่มเห็ดระโงกพิษ รูปร่างทั่วไปจะคล้ายคลึงมากกับเห็ดระโงกที่กินได้ หากมีอาการผิดปกติต้องรีบพบแพทย์ทันที
 
สำหรับ เห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือเห็ดตายซาก เป็นเห็ดมีพิษ ลักษณะ มีหมวกสีขาวล้วน ทั้งแก่และอ่อน มีปุยเล็กน้อย ไม่เรียบมัน ก้านกลวงบ้าง ตันบ้าง
 
ส่วนเห็ดระโงกขาว หรือ เห็ดไข่ห่าน เป็นเห็ดไม่มีพิษลักษณะ กลางหมวกมีสีเล็กน้อย ตอนอ่อน ตอนแก่จะมีสีเหลืองมากขึ้น หมวกเรียบมัน ไม่มีปุย ก้านตัน
 
อาการเมื่อกินเห็ดระโงกพิษ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ความดันต่ำ บวมน้ำ อ่อนเพลีย ตับและไตจะวาย และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Iu3XszM_uTs