logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

อุทาหรณ์ ! ก๊งเหล้าขาว พร้อมกินแกงเห็ด น็อกเสียชีวิต จ.บุรีรัมย์ | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน สิ่งที่จะมากับฝนก็คือเห็ดจำนวนมากที่ขึ้นตามป่า ชาวบ้านที่ไม่มีความรู้ก็มักจะเข้าไปเก็บมากิน ผลคือ บางร ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

1,290 ครั้ง
|
04 ก.ค. 2566
ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน สิ่งที่จะมากับฝนก็คือเห็ดจำนวนมากที่ขึ้นตามป่า ชาวบ้านที่ไม่มีความรู้ก็มักจะเข้าไปเก็บมากิน ผลคือ บางรายเสียชีวิต อย่างกรณีนี้ เพื่อนหวังดี ไปเก็บเห็ดแล้วแกงมาฝาก หนุ่มใหญ่ กินมื้อแรกไม่เป็นไร แต่มื้อต่อมา ก๊งเหล้าขาว พร้อมซดแกงเห็ด สุดท้าย อาเจียน ท้องร่วง ก่อนเสียชีวิต 
 
ก๊งเหล้าขาวพร้อมกินแกงเห็ด น็อกเสียชีวิต จ.บุรีรัมย์
 
ร่างไร้วิญาณของ หนุ่มใหญ่ อายุ 57 ปี ถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลภายในบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.สะแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ หลังเมื่อคืน (3 ก.ค.) ถูกหามส่งโรงพยาบาลสตึกตอนกลางดึก ด้วยอาการถ่ายและอาเจียน แต่สุดท้ายเสียชีวิต ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต คาดว่า กินเห็ดพิษเข้าไป 
 
นางลัดดาวัลย์  แซ่เจ็ง อายุ 62 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เพื่อนในแคมป์คนงาน มาขอยืมไฟฉายที่ติดหน้าผาก บอกว่า จะออกไปหาเห็ด พอหาเสร็จ ก็ได้แกงมาให้สามีกิน โดยมื้อแรก นำไปกินเป็นมื้อเที่ยง และพอตกเย็น แกงเห็ดที่ยังเหลืออยู่ในหม้อ สามี ก็ได้นำมาอุ่นกิน 
 
แต่เพื่อความเจริญอาหาร ก็ได้ “ก๊งเหล้าขาว” เข้าไป ก่อนนั่งกินแกงเห็ดขอย่างเอร็ดอร่อย แต่พอผ่านไป 1 ชม. เกิดอาการอาเจียน และ ท้องเสีย จนผิดปกติ ก่อนพาไปส่งที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา แต่สุดท้ายไม่รอดเสียชีวิต แพทย์ แจ้งเบื้องต้นว่า ติดเชื้อในกระแสเลือด น่าจะเกิดจากการกินเห็ดพิษเข้าไป ประกอบกับ เหล้าขาว เข้าไปกระตุ้นเห็ดพิษให้อาการรุนแรงขึ้น 
 
แม่ค้าซด “แกงเห็ด” อาเจียนเป็นเลือดเสียชีวิต จ.อำนาจเจริญ
 
ส่วนที่ จ.อำนาจเจริญ เรียกว่า “หมองู ตาย เพราะ งู” เนื่องจาก แม่ค้าอาหารป่า วัย 41 ปี เสียชีวิต เพราะ กินแกงเห็ดที่ไปเก็บมาจากป่า กะเอามาขายต่อ พอกลางดึกอาเจียนเป็นเลือด หามส่งโรงพยาบาล หมอยื้อชีวิตอยู่ 2 วัน สุดท้ายไม่เป็นผลเสียชีวิตในที่สุด
 
ซึ่งเหตุการณ์นี้ เพื่อนบ้าน นางอุดม นามวงศ์ อายุ 70 ปี เล่าให้ฟังว่า ช่วงเย็นของวันที่ 30 มิ.ย. ผู้ตายได้ไปเก็บเห็ด ที่ป่าบ้านดอนดู่ อ.หัวตะพาน เพื่อมาขายให้กับชาวบ้านในชุมชน เมื่อกลับมาถึงบ้าน ได้ตั้งหม้อเพื่อแกงเห็ดบางส่วน จากนั้น ผู้ตายได้ตักไข่เห็ดระโงก ที่ยังไม่สุก ขึ้นมาชิม ต่อมาช่วงตี 4 ผู้ตาย เริ่มอาเจียนออกมาเป็นเลือด จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายไม่รอดเสียชีวิต 
 
ส่วนเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ที่มาช่วยงานศพ ต่างเผยว่า หลังทราบข่าวว่ามีคนตายเพราะทานเห็ดพิษ ชาวบ้านก็ต่างพากันกลัวไม่กล้าทานเห็ด แม้จะเป็นเห็ดที่มีคนเก็บมาขายก็ไม่กล้าทานเพราะกลัวจะเกิดเหตุสลดแบบเคสนี้
 
หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว.ให้ข้อมูลว่า “เห็ดระโงก” มีทั้งมีพิษและแบบไม่มีเพิษ โดยเห็ดชนิดที่มีพิษ สารพิษจะทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกดีแล้วเช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้ ควรหลีกเลี่ยงการเก็บเห็ด ขณะที่ยังเป็นดอกอ่อนซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนกลมรี คล้ายไข่ มารับประทานเนื่องจากจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าเป็นเห็ดมีพิษหรือ ไม่มีพิษ เพราะลักษณะดอกตูมภายนอกจะเหมือนกัน ส่วนเคสที่กินเห็ดรวมรอบแรกไม่เป็นไร แต่กินเห็ดรอบ2กับเหล้าขาวแล้วเสียชีวิต
 
เรื่องนี้เป็นไปได้น้อยมาก แต่ที่เสียชีวิตคาดว่า กินเห็ดพิษเข้าไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว แต่พิษยังคงไม่แสดงการการ โดยพิษจะแสดงอาการ 6-12 ชั่วโมง
 
หากมีอาการอาเจียนให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันทีแล้วนำเห็ดพิษที่รับประทานมาด้วย ช่วงฤดูฝนเดือน กรกฎาคม จนถึงปลายเดือน กันยายนของทุกปี จะพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากเห็ดพิษ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายราย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/eHHN3RlIpK4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง