รพ. เกาะพะงัน ออกโรงเตือน! หลังชาวบ้านเก็บเห็ดป่ามีพิษมากิน ถูกหามส่งรักษาแล้ว 20 ราย ในสัปดาห์เดียว
logo ข่าวอัพเดท

รพ. เกาะพะงัน ออกโรงเตือน! หลังชาวบ้านเก็บเห็ดป่ามีพิษมากิน ถูกหามส่งรักษาแล้ว 20 ราย ในสัปดาห์เดียว

ข่าวอัพเดท : วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังมีชาวบ้าน และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ที เกาะพะงัน,เก็บเห็ดป่า,กินเห็ดป่ามีพิษ,สุราษฎร์ธานี

2,286 ครั้ง
|
23 ต.ค. 2561
รพ. เกาะพะงัน ออกโรงเตือน! หลังชาวบ้านเก็บเห็ดป่ามีพิษมากิน ถูกหามส่งรักษาแล้ว 20 ราย ในสัปดาห์เดียว
 
วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาลเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังมีชาวบ้าน และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ที่มาทำงานบนเกาะพะงัน ได้เข้าป่าหลังฝนตก เพื่อเก็บเห็ดป่าหลายชนิด มาประกอบอาการ หลังรับประทานเห็ดป่าไปแล้วเกิดอาการอาเจียน และอุจจะราอย่างรุนแรง จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะพะงัน ร่วมจำนวน 20 รายใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา 
 
นายแพทย์วรวุฒิ พัฒนโภครัตนา รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะพะงัน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16-22 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมานี้ ได้มีผู้ป่วยซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานต่างด้าว และแรงงานชาวไทย บนเกาะพะงัน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะพะงัน เนื่องจากรับประทานเห็ดพิษป่า เข้าไปจำนวนร่วม 20 ราย 
 
โดยในจำนวนนี้ มีอาการสาหัส เกิดอาการช็อกหมดสติ 2 ราย โรงพยาบาลเกาะพะงัน ต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอำเภอเกาะสมุย ซึ่งล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว และยังคงพักรักษาตัวอยูที่โรงพยาบาลเกาะพะงันอีก 3 ราย ส่วนที่เหลือแพทย์อนุญาตให้กับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว
 
นายแพทย์วรวุฒิ ยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงนี้ของทุกปี สภาพอากาศบนเกาะพะงัน หลังจากที่ผ่านอากาศที่ร้อนจัด ก็จะมีฝนตกลงมา ทำให้มีเห็ดป่าจำนวนมาก ขึ้นอยู่ตามแนวป่าบนภูเขา ซึ่งชาวบ้านบนเกาะพะงัน จะนิยมขึ้นไปเก็บมารับประทานกัน โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่า และชาวลาว ร่วมถึงชาวบ้านบนเกาะพะงัน ก็นิยมรับประทาน ซึ่งเห็ดที่ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากในช่วงนี้ ก็จะมีเห็ดที่เป็นเห็ดที่มีพิษรายแรง 
 
ซึ่งสถิติปีนี้ มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวจากการรับประทานเห็ดพิษเข้าไป สูงกว่าปีที่ผ่านถึงเท่าตัว โดยในปีนี้มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวจากการับประทานเห็ดพิษไปแล้วจำนวน 46 ราย โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 16-22 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่กินเห็ดพิษเข้าไปถึง 20 ราย 
 
ทางโรงพยาบาลเกาะพะงัน เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจึงได้ออกมาประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน ตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับชีวิต เนื่องจากการรับประทานเห็ดพิษเข้าไป หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งเมื่อปี 2560 ที่ผ่าน ก็มีแรงงานชาวพม่าบนเกาะพะงัน รับประทานเห็ดพิษเข้าไป จนทำให้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย