logo ถกไม่เถียง

ปัญหาปากท้องใกล้ตัว “กรณ์ จาติกวณิช” เสนอแนวทาง วิธีลดราคาน้ำมัน #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ยังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าพากันปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ทั้งภาคประชาชน ถกข่าวร้อน,กรณ์ จาติกวณิช,วิธีลดราคาน้ำมัน,ปัญหาปากท้องใกล้ตัว,ราคาน้ำมันแพง,น้ำมันขึ้นราคา,สินค้าขึ้นราคา,พรรคกล้า

434 ครั้ง
|
21 มิ.ย. 2565
สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ยังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าพากันปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ทั้งภาคประชาชน และ ภาคธุรกิจต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ ต่างได้รับความเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน โดยบรรดา พ่อค้า แม่ค้า พากันออกมาโอดครวญ หลังน้ำมันขึ้น และ ถ่านแพง ต้องแบกรับพาระต้นทุนสูง แต่จำใจต้องขายเท่าเดิม แม้เหลือเพียงกำไรน้อยนิด
 
ราคาน้ำมัน
 
ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ คุณกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ถึงกับออกมาแถลงถึงแนวทางที่จะทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลงได้ ซึ่งวันนี้ ทางรายการ ถกข่าวร้อน ได้มีโอกาศพูดคุยเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าว โดย คุณกรณ์ เสนอให้ใช้มาตรการ 24 แห่งราชบัญญัติ พรบ. ว่าด้วยสินค้าและการบริการ เข้ามาควบคุมราคา
 
ทั้งกล่าวว่า ทางกระทรวงพาณิชย์มี พรบ. ว่าด้วยเรื่องสินค้าและการบริการ ที่ควบคุมการทำกำไรเกินควรในสินค้าที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ที่ไม่ได้ถือว่าไปจำกัดการสร้างกำไรตลอดไป แต่จะทำในช่วงที่ผิดปกติอย่างในช่วงปัจจุบันเป็นต้น ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถูกระบุให้เป็นหนึ่งในสินค้าควบคุมอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพราะไม่ได้มีมาตรการออกมาว่าจะควบคุมหรือไม่อย่างไร
 
ดังนั้น วิธีที่ตนจะเสนอก็คือ ควรใช้อำนาจกฎหมายนี้ควบคุมค่าการกลั่น ที่ตอนนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 5 ถึง 8 บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงปกติอย่างมาก ควรลดค่าการกลั่นให้อยู่ในค่าเฉลี่ยตามปกติ เนื่องจากส่วนต่างของค่าการกลั่นนี้ จะส่งผลต่อราคาน้ำมันหน้าปั๊มนั่นเอง 
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cUS1pmPN3yI