logo Big Debate สงขลา

นโยบายยุติความขัดแย้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ | BIG DEBATE สงขลา | 24 เม.ย. 66 | [3/6]

Big Debate สงขลา : ตัวแทนจาก 8 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ในแต่ละปีรัฐบาลทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการพัฒนาเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาความม Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE สงขลา,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,​​สส.สงขลา,ดร.ไพร พัฒโน,พรรคภูมิใจไทย,วชิราภรณ์ นิรันตราภรณ์,พรรคก้าวไกล,ศิริโชค โสภา,พรรคประชาธิปัตย์,จูรี นุ่มแก้ว,พรรคชาติพัฒนากล้า,ศาสตรา ศรีปาน,พรรครวมไทยสร้างชาติ,อัศวิน สุวิทย์,พรรคไทยสร้างไทย,อนุกูล พฤกษานุศักดิ์,พรรคพลังประชารัฐ,อับดุลเราะมัน มอลอ,พรรคประชาชาติ,ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ,เดชรัต สุขกำเนิด,นิพนธ์ บุญญามณี,กรณ์ จาติกวณิช,เจือ ราชสีห์,คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์,นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ,พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง

300 ครั้ง
|
25 เม.ย. 2566
ตัวแทนจาก 8 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ในแต่ละปีรัฐบาลทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการพัฒนาเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนโยบายอย่างไรที่จะยุติความขัดแย้งและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้หลุดพ้นจากความยากจน บนเวที BIG DEBATE สงขลา
 
ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ พรรคภูมิใจไทย กล่าาว่า คนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกกระทำในหลายเรื่องจากคนในสังคม การแก้ปัญหาสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องปากท้อง ไม่ใช่เรื่องของความมั่นคง จะต้องทำให้คนหนุ่มสาวหรือคนหัวกะทิ ไม่ย้ายถิ่นฐานไปอาศัยและทำงานอยู่ที่อื่น 
 
เดชรัต สุขกำเนิด พรรคก้าวไกล กล่าวว่า คนไทยคุ้นเคยกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม แต่ความขัดแย้งของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากการใช้อำนาจของรัฐ การแก้ปัญหาจะต้องยกเลิกกฎหมายความมั่นคงพิเศษ ลดความมั่งคั่งทางทหาร เพิ่มความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมการศึกษา และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่งเสริมงานศิลปะของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
นิพนธ์ บุญญามณี พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศชัดเจนว่า ถึงเวลาสร้างสันติภาพและสันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องพูดคุยเจรจากับกลุ่มคนที่เห็นต่าง จากนั้นต้องแก้ปัญหาความยากจน ส่งเสริมการศึกษา สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ไม่ทิ้งที่อยู่ไปทำงานที่อื่น 
 
กรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า เห็นปัญหาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด สิ่งที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้คือทัศนคติของผู้นำ ที่ส่วนใหญ่มองว่าเป็นปัญหา แต่ถ้าหากเห็นว่าในพื้นที่สามารถพัฒนาได้ ก็จะมีโอกาสทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น
 
เจือ ราชสีห์ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้เห็นแล้วว่าปัญหาลดลงเป็นระยะ จากนั้นต้องเติมเต็มโอกาสให้คนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การท่องเที่ยว การคมนาคม สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนมากขึ้น
 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การนำงบประมาณมาจัดการความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านมาหลายสิบปีก็ไม่ดีขึ้น เพราะเกิดการทุจริต จะต้องแก้ปัญหาโดยใช้ความยุติธรรมขจัดความขัดแย้ง เพื่อให้นักลงทุนและนักท่องเที่ยว เข้ามาสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน 
 
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นักการเมืองต้องไม่เติมเชื้อเพลิงแห่งความขัดแย้ง ลงไปในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และต้องยอมรับในความแตกต่าง ดังนั้นต้องแก้ปัญหาจากปากท้อง เพราะถ้าปากท้องอิ่มก็จะไม่เกิดปัญหาขึ้น เน้นความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา นอกจากนี้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศก็เป็นสิ่งสำคัญ 
 
พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ปัญหาของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ที่การบริหารและการปกครองจากรัฐบาล ที่ไม่ไว้ใจข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ โดยวิธีแก้ปัญหาจะต้องนำการศึกษาและความยุติธรรมนำการเมืองการทหาร เพื่อพัฒนาสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการประมง การผลิตอาหาร
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/GH5ONoCQ70U

ข่าวที่เกี่ยวข้อง