logo ถกไม่เถียง

ครูสั่งตบเด็ก ป.5 ปิดตาให้เพื่อนรุม สพป.พัทลุง แจง ไม่เหมาะสม! #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : มันถูกต้องแล้วจริงหรือ ที่คุณครูสอนเด็กด้วยการ ให้เพื่อน ๆ หลายสิบคนมารุมตบตีเด็กอีกคนหนึ่ง และ บอกว่า นี้คือการสมมติเหตุการณ์ ว่า " ถกข่าวร้อน,ครูสั่งตบเด็ก,ปิดตาให้เพื่อนรุมตบ,ครูปิดตาเด็ก,รุมตบเด็ก

526 ครั้ง
|
08 มิ.ย. 2565

มันถูกต้องแล้วจริงหรือ ที่คุณครูสอนเด็กด้วยการ ให้เพื่อน ๆ หลายสิบคนมารุมตบตีเด็กอีกคนหนึ่ง และ บอกว่า นี้คือการสมมติเหตุการณ์ ว่า "หากใครรังแกเพื่อนในห้อง จะถูกลงโทษแบบนี้" ประกอบกับ น้องที่ถูกสมมุติ (หุ่นทดลอง) เป็น “เด็กพิเศษ”

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดพัทลุง หลัง คุณแม่ของน้องฟิวส์ นักเรียนชายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน คนหนึ่งออกมา เปิดใจว่า  เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พบว่า ลูกชายมีอาการแปลก ๆ ไม่พูดไม่จา ด้วยความสงสัยจึงเริ่มไปสืบ เรื่องราวจาก ลูกเพื่อน คือ นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกับลูกชาย

 

ครูยืนดู เด็กรุมตบ

 

โดยเพื่อนลูกทุกคน บอกว่า “น้องฟิวส์”  โดนคุณครูสั่งปิดตาแล้ว ให้เพื่อนในห้องหลายสิบคนรุมตบตี แต่บางคนสงสารก็ไม่กล้า ขณะที่บางคนแตะแค่ไหล่ แต่ก็มีบางคน ลงมือตบอย่างเต็มแรงแบบไม่ยั้ง เมื่อ คุณแม่น้องฟิวส์ ทราบเรื่อง ก็ไม่รอช้ารีบส่งข้อความไปใน กลุ่มไลน์ห้องที่มีครูประจำชั้นคนนี้อยู่ด้วย เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง  ซึ่ง ครู ยอมรับว่า เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริง แต่อ้างว่าเป็นการสมมุติว่า "หากใครรังแกเพื่อนในห้อง จะถูกลงโทษแบบนี้" โดยอ้างว่าเป็นวิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมเด็ก

 

คุณแม่ของน้องฟิวส์ บอกว่า หลังทราบเรื่อง รับไม่ได้กลับสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ลูกชายไม่ได้เป็นเด็กปกติ แต่เป็นเด็กพิเศษ คือ น้องสมาธิสั้น ต้องทางยาอยู่ตลอด เพราะ มักจะมีอาการปวดศีรษะบ่อยครั้งและยิ่งเมื่อถูกกระทำแบบนี้ ถึงร่างกายน้องจะไม่มีบาดแผล แต่สิ่งที่เจ็บปวดกว่านั้น คือ เป็นการไปกระตุ้นอาการป่วยของน้องฟิวส์ที่เป็นอยู่ให้กำเริบหนักขึ้นและทำให้เกิดปมในใจ ไม่สนุกกับการเรียนหนังสือและสุดท้ายอาจส่งผลถึงขั้นทำให้น้องไม่อยากไปโรงเรียน

 

ครูยืนดู เด็กรุมตบ

 

อีกทั้ง ภายหลังเกิดเรื่อง คุณแม่น้องฟิวส์ ได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความที่ สภ.นาขยาด เพื่อกะว่าให้ตำรวจ เรียกครูประจำชั้นมาสอบสวนหรือดำเนินคดี แต่ปรากฏว่า กลับมีตำรวจนายหนึ่งโทรมาหา แม่น้องฟิวส์ บอกว่า "ต้องการค่าเสียหายจำนวนเท่าไร" พร้อมเสนอเป็นจำนวนเงิน 1,000-2,000 บาท และเมื่อแม่น้องฟิวส์ได้ยินอย่างนั้น มองว่าเหมือนเป็นการดูถูก จึงย้อนถามกลับไปว่า "ตำรวจต้องทำคดีไม่ใช่มาตัดสิน ให้ใครชดใช้" 

 

ดูเรื่องจะไม่จบง่าย ๆ แล้ว เมื่อล่าสุด ตำรวจ สภ.นาขยาด พร้อม พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้เรียก ครูประจำชั้น ผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึง คณะครู และ นักเรียน มาเจรจาไกล่เกลี่ยพูดคุย 

 

นายณรงค์  ศรีละมุล  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 เผยว่า หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้ รองผู้อำนวยการเขตที่ดูแลในพื้นที่ อ.ควนขนุน เข้ามาขอโทษผู้ปกครองนักเรียนแล้ว พร้อมสั่งให้ทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว 1 ชุด หลังจากนั้นทางสำนักงานเขตพื้นที่ฯ จะเข้าไปได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยอมรับว่า การลงโทษนักเรียนแบบนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม 

 

ด้านคุณตาของน้องฟิวส์ วันนี้ได้เข้าร่วมเจรจาพูดคุยด้วย บอกว่า ยังรับกับเหตุการณ์ที่หลานถูกตบตีไม่ได้ เพราะมันส่อให้เกิดปมของเด็กและเป็นภาพของการใช้ความรุนแรง ส่วนการกระทำแบบนี้ คือพฤติกรรมหมาหมู่ ซึ่งครูน่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ในการลงโทษเด็ก ไม่ควรที่จะละเมิดสิทธิ์ 

 

สำหรับการดูแล “นักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษ” นั้น เมื่อทางโรงเรียนรับน้องมาแล้ว ก็ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษด้วย เพราะน้องจะมีพฤติกรรมแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งต้องคอยดูแลให้ดี หรือเพิ่มความสนใจ หรือสังเกตุพฤติกรรมมากกว่าเด็กปกติ เพราะเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ต้องการความใส่ใจเป็นพิเศษ

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/EcHN285cAvs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง