logo ถกไม่เถียง

แฉพฤติกรรม "แก๊งกรรโชกทรัพย์" จี้จับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เรียกเงิน 5 หมื่นเพื่อจบคดี #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ช่วงถกข่าวร้อน ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับขบวนการที่ใช้วิธีการล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุด เกิดเหตุในลักษณะ ถกข่าวร้อน,ละเมิดลิขสิทธิ์,จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์,ม้าบูลี่,แก๊งกรรโชกทรัพย์,เรียกเงิน,ไกล่เกลี่ย,ยอมความ,จับกุม,ฟ้องกลับ,ช่อง7HD,กด35

2,760 ครั้ง
|
05 พ.ค. 2565
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “ช่วงถกข่าวร้อน” ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับขบวนการที่ใช้วิธีการล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุด เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีกครั้งในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง โดยเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ได้ถูกแจ้งจับกุมพร้อมถูกเรียกค่าไกล่เกลี่ยยอมความ จำนวน 50,000 บาท 
 
             ทีมข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งเปิดขายเสื้อผ้าแฟชั่นที่หาซื้อมาจากแหล่งขายทั่วไป คือ นายเอกยศ หนูชนะภัย เปิดเผยว่า ตนเองได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมในข้อหาจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยในวันเกิดเหตุมีผู้หญิงคนหนึ่งได้ทำทีเข้ามาซื้อสินค้าในร้าน พอตัวเองได้แจ้งราคาสินค้า ก็มีกลุ่มคนที่อ้างตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 พร้อมกับผู้ชายคนหนึ่งที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ตามเข้ามาในร้านทันที  
 
             นายเอกยศ บอกอีกว่า จากนั้นทั้งหมดได้นำตนเองไปยัง สภ.กระบุรี โดยนำตัวเข้าไปในห้องแห่งหนึ่งในโรงพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพัก พอเห็นกลุ่มคนที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 ก็รีบออกจากห้องนั้นไปทันที ทำให้ภายในห้องมีแค่ตัวเองกับกลุ่มคนกลุ่มนี้เท่านั้น โดยยืนยันจะดำเนินคดีกับตัวเองในข้อหาจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเสื้อผ้าที่วางขายในร้านนั้นมีลายของ “ม้าบูลลี่” (Buly) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ชายคนหนึ่งที่บอกว่าตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ (ชายคนนี้อยู่ร่วมในตอนที่เข้าจับกุมที่ร้านด้วย) แต่ระหว่างที่อยู่ในห้องนั้นได้มีการเจรจาให้ตนยอมจ่ายเงินเพื่อไกล่เกลี่ยในราคา 50,000 บาท ซึ่งตนก็ไม่ได้ตอบอะไร และขอออกมานั่งนอกห้องก่อน แต่จากนั้นสักพักก็มีบางคนในกลุ่มนั้น ได้เข้ามาพยายามพูดคุยอีกครั้ง และบอกว่า จะลดราคาให้เหลือแค่ 20,000 บาท เพื่อจะได้จบๆเรื่องไป และจะให้หนังสือเอกสารยอมความ แถมยังสามารถขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ได้ต่อไปเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ตัวเองเกิดความสงสัยอย่างมาก โดยสุดท้ายได้ยอมจ่ายเงินไปเป็นจำนวน 20,000 บาท 
 
             ล่าสุด ทีมงานได้รับแจ้งความคืบหน้าจากทีมทนายความ ซึ่งระบุว่า นายเอกยศ หนูชนะภัย เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระบุรี เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มคนที่เข้ามาจับกุมกรณีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย กรรโชกทรัพย์ฯ แจ้งความเท็จ และลักทรัพย์
 
             ด้านทนายความที่เชี่ยวชาญการทำคดีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ นายสายัญ ดำรงคดีราษฎร์ บอกว่า ช่องโหว่ที่ขบวนการเหล่านี้มักใช้กับการจับกุมคดีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ก็คือ พฤติกรรม “สมอ้าง” ว่าตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในสินค้าประเภทนั้น และยังเข้าข่ายความผิดในฐานกรรโชกทรัพย์อีกด้วย

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/mtfAw_-kajU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง