logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เปิดความรู้ ! ปมดรามาลิขสิทธิ์ “ปังชา” หลังเจ้าของร้านเรียกค่าเสียหายนับร้อยล้าน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายดัง เปิดความรู้ ปมดรามาลิขสิทธิ์ ปังชา หลังเจ้าของร้านดัง ส่งทนายยื่น Notice เรียกค่าเสียหายนับร้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

302 ครั้ง
|
31 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายดัง เปิดความรู้ ปมดรามาลิขสิทธิ์ ปังชา หลังเจ้าของร้านดัง ส่งทนายยื่น Notice เรียกค่าเสียหายนับร้อยล้าน ขอบเขตลิขสิทธิ์กว้างแค่ไหน อะไรทำได้ อะไรเข้าข่ายละเมิด
 
ทนายดังแจงดรามาลิขสิทธิ์ ปังชา
 
จากกรณีดรามาร้อน ปังชา ร้านดังในกรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทางร้านได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ปังชา เอาไว้ พร้อมสงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และสงวนสิทธิ์ห้ามนำชื่อแบรนด์ ปังชา และ Pang Cha ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ไปใช้เป็นชื่อร้าน หรือใช้เป็นชื่อสินค้า เพื่อจำหน่าย หรือส่งเสริมการขาย
 
ล่าสุด ดร.พีรภัทร ฝอยทอง ทนายความและนักวางแผนการเงินส่วนบุคคล โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก อธิบายรายละเอียดในปมดรามา ปังชา ในหัวข้อ ร้านไม่ได้สละคำว่า ปังชา จริงหรือ หลังเมื่อวานนี้ทนายความของร้านดังกล่าว บอกว่า ทะเบียนเครื่องหมายการค้าตัวใหม่นั้น ร้านไม่ได้สละคำว่า ปังชา รวมถึงร้านสามารถพิสูจน์ได้ว่าปังชานี้เขาใช้จนกรมยอมรับแล้ว เหมือนกับสินค้าดังชนิดอื่น มาลองตรวจสอบข้อมูลกัน
 
ลองดูทะเบียนเครื่องหมายการค้า ที่ทางร้านโพสต์ไว้ ซึ่งดูแล้วตรงกับเลขที่สำนักงานทนายส่งถึงร้านที่เชียงราย (ทะเบียนเลขที่ 231112742)
 
คำหรือข้อความที่จดเป็นเครื่องหมาย มีเพียง The Best Thai Tea ;G ;Pang Cha ไม่มีคำ ปังชา (ภาษาไทย) แปลว่า คำว่า ปังชา ใคร ๆ ก็ยังใช้ได้ ที่ออกหนังสือ Notice ไปนั้นไม่ถูกต้อง ส่วน Pang Cha ภาษาอังกฤษ สิ่งที่กรมให้ คือ ภาพวงรีสีดำด้านล่าง แล้วมีคำว่า Pang Cha อยู่ด้านใน   เวลาการใช้เครื่องหมายการค้า/บริการ คุณต้องใช้อย่างเครื่องหมาย คือใช้ทั้งภาพ จะดึงคำออกมา แล้วบอกว่า Pang Cha (ภาษาอังกฤษ) เป็นคำที่ร้านคุณใช้ได้คนเดียวนั้น ไม่ถูกต้อง
 
สรุปคำว่า ปังชา หรือ Pang Cha คนอื่นยังใช้ได้ สิ่งที่ห้ามคือการใช้เครื่องหมายแล้วมีคำว่า Pang Cha แบบในรูปของคุณ เพราะสิ่งที่ร้านคุณจดทะเบียน คือ เครื่องหมายการค้า/บริการ ตามรูป เวลาจะใช้ก็ใช้ตามรูปเท่านั้น ใครจะเขียนเมนูในร้านว่า ปังชา หรือ ตั้งชื่อร้านว่า ปังชา ก็ไม่ได้ละเมิดเครื่องหมายการค้าคุณแต่อย่างใด
 
ผู้เชี่ยวชาญเครื่องแต่งกายไทยโบราณ อ้างถูกคาเฟ่ดังขโมยแบบ
 
นอกจากร้านดังกล่าวจะมีประเด็นดรามาเรื่องการจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าแล้ว ล่าสุดมีดรามาเพิ่ม หลัง นายพีรมณฑ์ ชมธวัช หรือ ครูบิ๊ก เจ้าของอาภรณ์งามสตูดิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายไทยโบราณ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงร้านดังกล่าว กรณีการนำภาพหญิงใส่ชุดไทยไปใส่โลโก้ร้าน ระบุข้อความว่า ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูรูปโลโก้ สินค้าร้านตัวเองก่อนมั้ย ภาพวาดลายเส้นหญิงชุดไทยนั่งพับเพียบ เกล้าผมมวยพันอก ทัดดอกไม้ ใส่สร้อยคอ ยื่นมือขวาเหยียดยาว นั้นน่ะ คิดเองเหรอ หรือเอาแบบจากที่ไหนมาวาด ภาพนี้ จากปฏิทินสินค้ายี่ห้อหนึ่ง ผลงานออกแบบชุดไทย และการจัดวางลีลาท่าทาง โดยผมเอง
 
ทีมข่าวโทรศัพท์พูดคุยกับ ครูบิ๊ก ถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดย ครูบิ๊ก บอกว่า ไม่ได้เป็นลูกค้าของร้านดังกล่าว แต่เพิ่งมาสังเกตเห็นโลโก้รูปผู้หญิงใส่ชุดไทยของร้านนี้แล้วรู้สึกเอ๊ะ ทำไมมันคล้ายกับผลงานที่ตนออกแบบไว้ ไม่ได้อยากจะปรักปรำว่าร้านดังกล่าวลอกเลียนแบบ แต่แค่อยากให้สังคมช่วยกันดู ไม่ได้คิดจะฟ้อง แค่อยากให้เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง