กรมสรรพสามิต ย้ำห้ามขึ้นราคา เหล้า เบียร์ ขู่ขายเกินเจอเรียกเสียภาษีเพิ่ม
logo ข่าวอัพเดท

กรมสรรพสามิต ย้ำห้ามขึ้นราคา เหล้า เบียร์ ขู่ขายเกินเจอเรียกเสียภาษีเพิ่ม

ข่าวอัพเดท : สรรพสามิต เตรียมส่งทีมลุยตรวจร้านโชห่วย ยี่ปั๊ว เอเย่นต์ ขาย เหล้า เบียร์ หากพบราคาสูงเกิน 5% จากราคาที่แจ้ง จะเรียกมาเก็บภาษีใหม่ กรมสรรพสามิต,เหล้า,เบียร์,ขึ้นภาษี,ขายเกินราคา,ขึ้นราคา

757 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2565
     สรรพสามิต เตรียมส่งทีมลุยตรวจร้านโชห่วย ยี่ปั๊ว เอเย่นต์ ขาย เหล้า เบียร์ หากพบราคาสูงเกิน 5% จากราคาที่แจ้ง จะเรียกมาเก็บภาษีใหม่ 
 
       นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคาขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ โดยอ้างมาจากต้นทุนราคาน้ำมัน ค่าขนส่งที่สูงขึ้น ว่า
 
      ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสุรา เบียร์ แจ้งขอปรับราคาขายปลีกเข้ามายังกรมฯ โดยการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม กรมจะเก็บตามราคาขายปลีกแนะนำกับโรงงานผู้ผลิต
 
      ทั้งนี้ หากผู้ค้าส่ง ค้าปลีกมีการปรับขึ้นราคาเอง ซึ่งอ้างจากต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่ม กรมฯก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเป็นรอบๆ ประจำทุกไตรมาส ถ้าพบราคาขายปลีกสูงเกิน 5% จากราคาขายปลีกแนะนำ ก็จะให้ผู้ผลิตมาแจ้งปรับราคาขึ้นเพื่อเสียภาษีในอัตราใหม่
 
       อย่างไรก็ตาม ในเดือน มี.ค.นี้ กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านค้าขายปลีกขายส่ง ทั้งสุราขาว สุราสี เบียร์ ว่ามีการจำหน่าย ตามราคาขายปลีกแนะนำที่แจ้งมายังกรมฯ หรือไม่ และหากพบว่ามีการขายราคาสูงเกิน 5% จากราคาที่แจ้งไว้ กรมฯจะเรียกผู้ผลิตเข้ามาแจ้งปรับราคา เพื่อเก็บภาษีใหม่ตามราคาที่สูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง