logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

มติเอกฉันท์ ! ยังไม่ขยายเวลาขายเหล้า หวั่นเหยื่อเมาแล้วขับเพิ่ม | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มีมติปรับแก้ไข "ขยายเวลาขายเหล้า" ยังติดกฎหมายคณะปฏิวัติ ช ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

262 ครั้ง
|
15 ก.พ. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - มติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มีมติปรับแก้ไข "ขยายเวลาขายเหล้า" ยังติดกฎหมายคณะปฏิวัติ ชงเรื่อง คกก.นโยบายฯ ชุดใหญ่พิจารณา 19 กุมภาพันธ์นี้ ด้านภาคประชาชนรอติดตามที่ทำเนียบ หากรัฐบาลยังเดินหน้าเล็งใช้อำนาจศาลปกครองช่วยเหลือ ปกป้องสุขภาพประชาชน
 
คกก.น้ำเมามีมติ ยังไม่ขยายเวลาขายเหล้า
 
กรณี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯ โดยได้ยื่นเรื่องก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือ การขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
 
ล่าสุดช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า วันนี้มีการพิจารณาเพียงประเด็นเดียว คือ ความเป็นไปได้ในการแก้กฎหมายขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
 
ทั้งนี้ มติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่สามารถปรับแก้ขยายเวลาจำหน่ายได้ เนื่องจากยังมีกฎหมายอีกฉบับ คือ กฎหมายของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 เมื่อ พ.ศ.2515 ซึ่งกำหนดเวลา 2 ช่วงเวลาจำหน่าย คือ การจำหน่ายสุราให้จำหน่ายได้เฉพาะตามเวลาที่กำหนด คือ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึงเวลา 14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึงเวลา 24.00 น. ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาต่อไป นายแพทย์ธงชัย กล่าวอีกว่า ที่ประชุมไม่มีมติว่าจะขยายเวลาจำหน่าย
 
แต่พิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งจะนำข้อมูลต่าง ๆ ส่งไปยังคณะกรรมการนโยบายฯ โดยจะนำข้อมูลการรายงานต่าง ๆ อย่างที่ประชุมพูดถึงอุบัติเหตุก่อนปีใหม่ พบว่า ร้อยละ 25 ช่วงปีใหม่อุบัติเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยังมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ล้มเอง 2,000-3,000 ราย โดยคณะกรรมการฯ เห็นข้อมูลเหล่านี้ และพิจารณาถึงความเหมาะสมในการขยายเวลาได้หรือไม่ ซึ่งจะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ทั้งผลกระทบเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นอย่างไร ความเป็นไปได้ต่าง ๆ
 
เหยื่อเมาแล้วขับ ยื่นหนังสือค้านเพิ่มเวลาขายน้ำเมา
 
ก่อนการประชุม มีเหยื่อเมาแล้วขับพร้อมประชาชนกว่า 500 คน รวมตัวกันที่กระทรวงสาธารณสุข โดย นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า การขอขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นการพิจารณาที่เอื้อประโยชน์แก่กลุ่มผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์ มากกว่า ซึ่งยกเอาเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวขึ้นมาอ้าง 
 
ด้าน นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจุดขายเหล้าเบียร์มากกว่า 580,000 จุด ไม่รวมจุดที่แอบขายอย่างผิดกฎหมาย
 
ซึ่งมียอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่มีแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 53,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 145 คน หรือ 6 คนต่อชั่วโมง ประมาณมูลค่าความสูญเสียได้ถึง 160,000 ล้านบาท ที่น่าเป็นห่วงคือ อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา หากมีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะเป็นนโยบายที่ได้ไม่คุ้มเสีย
 
จึงอยากให้คณะกรรมการยึดเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง ให้ประเมินผลดี การขยายเวลาสถานบริการถึง 04.00 น. ใน 5 พื้นที่นำร่อง ให้แน่ชัดก่อน อย่าให้ซ้ำรอยนโยบายกัญชาที่ปล่อยเสรี ไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมจนเกิดปัญหามากมาย
 
ซึ่งหลังผลประชุมออกมา กลุ่มเหยื่อเมาแล้วขับ และกลุ่มผู้ประสานงานภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ยืนหยัดในหลักการ ดังนั้น ต่อไปก็ต้องไปลุ้นกันที่คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ จะมีการคุยกันในเครือข่ายว่าจะมีการไปพบกับคณะกรรมการนโยบายฯ ที่จะมีการประชุมในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ที่ทำเนียบ
 
ดังนั้น ต้องไปแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่า อาจจะต้องฟังเสียงประชาชนให้มากขึ้น ฟังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ได้รับผลกระทบให้มากขึ้น
 
หวั่นร่างกฎหมายน้ำเมาขาย 24 ชั่วโมง ทำคดีเพิ่ม จ.ชัยนาท
 
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามเสียงสะท้อนความคิดเห็นจากประชาชนชาวชัยนาท พบไปพูดคุยกับแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง เผยว่า ตอนสมัยหลายสิบปีก่อน ยังไม่มีกำหนดเวลาขาย อุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่ตลอดเท่าที่จำความได้ ตอนมีกฎหมายเรื่องเวลาเข้ามา อุบัติเหตุลดน้อยลงอย่างมาก แต่คนก็ยังไปหาซื้อกันได้ เพราะร้านค้า ร้านชำ ก็ขายกัน คนจะกินไปหาซื้อได้หมด แต่จะทำอย่างไรถ้าหาซื้อง่าย หากินง่าย เมาได้ทั้งวัน อุบัติเหตุเกิดขึ้นเยอะกว่าเดิมเท่าตัว เมาแล้วห้าวต่อยตีกัน ฟันกัน ยิงกัน ของขึ้นง่ายเพราะฤทธิ์เหล้า หากจะเพิ่มเวลาขาย ควรเพิ่มบทลงโทษสำหรับคนเมาต้องเอาให้เข็ดหลาบ  
 
สอดคล้องกับวัยรุ่นในพื้นที่ บอกว่า หากเปิดขาย 24 ชั่วโมง จริง วัยรุ่นหากินง่าย กินได้ทั้งวัน เกิดปัญหาแน่ ต่อยตีกัน รวมไปถึงเมาแล้วขับ ที่จะไปสร้างความเดือดร้อนให้สังคมต่อไปอีก ควรแก้เรื่องกฎหมายด้วยจะดีกว่า
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/Qg47fWHGmao?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง