เหลื่อมล้ำจริงเหรอ? เจาะกระแส Clubhouse แอพลิเคชั่นที่กระแสแรงที่สุดในชั่วโมงนี้
logo TERO HOT SCOOP

เหลื่อมล้ำจริงเหรอ? เจาะกระแส Clubhouse แอพลิเคชั่นที่กระแสแรงที่สุดในชั่วโมงนี้

1,293 ครั้ง
|
19 ก.พ. 2564

เหลื่อมล้ำจริงเหรอ? เจาะกระแส Clubhouse

แอพลิเคชั่นที่กระแสแรงที่สุดในชั่วโมงนี้

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หันไปทางไหนก็คงมีแต่คนพูดถึงแอพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Clubhouse โซเชียลมีเดียน้องใหม่ไฟแรงที่มาแหวกทุกกระแส กับการเป็นแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อผู้คนด้วยการพูดคุยผ่านเสียง ในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังเปลี่ยนวิถีชีวิตของทุกคนให้ห่างไกลกันมากยิ่งขึ้น การก้าวเข้ามาของ คลับเฮาส์ ก็เป็นเหมือนหนทางใหม่ที่จะเชื่อมผู้คนทั่วโลกให้กลับมาพูดคุยกันอย่างจริงใจอีกครั้ง

 

(ภาพผู้ก่อตั้งแอพลิเคชั่น Clubhouse ซ้าย: โรฮาน เซธ / ขวา: พอล เดวิสัน ที่มา: Insider)

 

Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กชนิดใหม่ที่ถูกออกแบบโดย โรฮาน เซธ และพอล เดวิสัน เปิดตัวบนระบบปฏิติการ iOS ครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน ปี 2563 ช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังรุนแรงอยู่ทั่วโลก ในจุดเริ่มต้นนั้นคลับเฮาส์มีผู้ใช้เพียงแค่ประมาณ 6 แสนบัญชีเท่านั้น แต่เมื่อ อีลอน มัสก์ ได้ใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นพื้นที่ในการให้สัมภาษณ์ มันก็ดังเป็นพลุแตกในทันที กวาดผู้เข้าใช้ทะลุ 2 ล้านคนไปแล้วทั่วโลก แถมยังมีทีท่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

อ่านเพิ่มเติม > Clubhouse แพลตฟอร์ม Social Media เกิดใหม่ เป็นกระแส ที่ทำเหล่าพี่ใหญ่ในวงการสั่นสะเทือน!!

 

จุดเด่นของ Clubhouse ก็คือ ผู้ที่จะสามารถใช้งานแอพลิเคชั่นได้จะต้องได้รับเชิญจากผู้ที่ใช้อยู่ก่อนแล้ว ไม่ใช่แค่ว่าคุณโหลดแอพฯนี้บน App Store แล้วจะสามารถใช้งานได้เลย แต่เพื่อนหรือคนรู้จัก หรือใครก็ตามที่ได้ใช้งานอยู่ จะต้อง เชิญชวน หรือ Invite คุณเข้าไป คุณถึงจะสามารถมีส่วนร่วมในโลกใบใหมนี้ได้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างเครือข่ายการพูดคุยของคนได้อย่างชัดเจน ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้ว ตัวระบบก็จะให้เลือกว่าคุณสนใจในหัวข้อไหน เมื่อเลือกเสร็จสิ้น ตัวระบบก็จะแนะนำห้องพูดคุย หรือ คลับ ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาให้คุณได้เข้าไปร่วมสนทนา

 

(ภาพตัวอย่างการใช้งาน Clubhouse ที่มา: i.pcmag)

 

ความพิเศษที่ทำให้ คลับเฮาส์ แตกต่างจากแอพลิเคชั่นสนทนาด้วยเสียงชนิดอื่น ๆ ก็คือ การสนทนาในคลับที่พูดคุยนั้น จะเกิดขึ้นสด ๆ หากเข้ามาฟังไม่ทัน หรือพลาดช่วงไหนไป ก็จะไม่มีการบันทึกให้ฟังย้อนหลัง เพราะฉะนั้นเราจะได้รับข้อมูลที่ตรงไปตรงมา เป็นการสื่อสารที่ช่วยให้เข้าใจได้ดีกว่าการพิมพ์พูดคุยกัน เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนที่ในชีวิตประจำวันทั่วไป อาจจะไม่มีโอกาสได้สนทนากัน มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ง่ายมากขึ้น 

 

สิ่งที่ทำให้ คลับเฮาส์ กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันขึ้นมาก็คือ แอพลิเคชั่นนี้ ในตอนนี้ยังสามารถใช้ได้แค่เพียงบนระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ทำให้ผู้ที่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในระบบ Android ยังไม่สามารถร่วมสนทนาในแพลตฟอร์มนี้ได้ จนมีบางคนอาจจะคิดว่า การที่มันเป็นแบบนี้เนี่ย มันสร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ใช้งานสมาร์ททั้ง 2 ระบบหรือไม่?

 

(หน้าเว็บไซต์ JoinClubhouse ที่ขึ้นให้ดาวน์โหลดเพียงแค่ iOS เท่านั้น ที่มา: joinclubhouse)

 

สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ ภาพจำของระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนทั้งสองรูปแบบนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทางฝั่ง iOS หรือ ไอโฟน ภาพลักษณ์คือการเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ใช้งานที่มีฐานะปานกลางค่อนไปทางสูง จนถึงสูง ในขณะที่ Andriod นั้น เป็นผู้ใช้งานอีกกลุ่มที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ในหลากหลายฐานะมากกว่า ประกอบกับการที่จะใช้ คลับเฮาส์ ได้นั้น จะต้องได้รับการเชิญชวนจากผู้ที่ใช้อยู่เท่านั้น ก็อาจจะทำให้กลุ่มผู้ใช้กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มฐานะเดียว

 

จริง ๆ แล้ว ทางทีมผู้พัฒนาไม่ได้ตั้งใจจะให้ คลับเฮาส์ เป็นแอพลิเคชั่นที่ใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น เพียงแค่ว่าทรัพยากรในการพัฒนา รวมไปถึงเงินทุนที่พวกเขามีในช่วงเริ่มแรกนั้น การพัฒนาแอพฯ ลงบน iOS มันใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการพัฒนาบนระบบ Andriod เท่านั้นเอง เพราะในระบบแอนดรอยด์นั้นมีความหลากหลายในการใช้งานมากกว่า ในขณะที่ตัว iOS นั้นใช้งานแค่บนสมาร์ทโฟนที่ชื่อว่า Iphone เท่านั้นเอง

 

(แอพลิเคชั่น คลับเฮาส์ น้องใหม่ในโซเชียลมีเดีย ที่มาภาพ: The Guardians)

 

ในตอนนี้ที่ตัวแอพลิเคชั่นได้รับความนิยมไปทั่วโลก แน่นอนว่าเงินทุนในการพัฒนาของทีมงานก็เพิ่มมากขึ้น สาวกแอนดรอยด์ก็วางใจได้เลย เพราะทางทีมผู้พัฒนาเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยพวกเขาได้ออกมาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ joinclubhouse ว่า ความตั้งใจของพวกเขาคือการสร้าง คลับเฮาส์ ขึ้นมาเพื่อทุกคน และในตอนนี้พวกเขาก็เริ่มที่จะพัฒนาแอพลิเคชั่นนี้สำหรับใช้งานบนแอนดรอยด์แล้ว เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถสัมผัสประสบการณ์ Clubhouse ได้ในแบบของตัวเอง

 

ดังนั้น การจะสรุปไปเลยว่า Clubhouse ในตอนนี้ คือแอพลิเคชั่นที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นของผู้ใช้ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน ก็ดูจะเป็นการด่วนสรุปไปเสียหน่อย เพราะถ้าย้อนดูไทม์ไลน์ต้นกำเนิดของแอพลิเคชั่น คลับเฮาส์เพิ่งจะถูกสร้างขึ้นในช่วงกลางปีที่แล้วนี้เอง มันจึงไม่ผิดนัก หากจะเปรียบว่าคลับเฮาส์ ยังเป็นแค่เด็กตัวเล็กตัวน้อย ที่ยังต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกมาก ซึ่งเราเชื่อเหลือเกินว่า นี่อาจจะกลายเป็นช่องทางใหม่สำหรับการเชื่อมต่อคนบนโซเชียลมีเดีย ให้กลายเป็นเน็ตเวิร์กได้แข็งแรงไม่แพ้โซเชียลมีเดียพี่ใหญ่ตัวก่อน ๆ อย่างแน่นอน

 

ข้อมูลจาก:

https://www.theguardian.com/technology/2021/feb/17/clubhouse-app-invite-what-is-it-how-to-get-audio-chat-elon-musk

https://www.xda-developers.com/clubhouse-making-android-app/

https://teroasia.com/news/226068

https://www.joinclubhouse.com/