เตรียมตัวเฮง! เปิดวิธีไหว้เจ้า 'วันตรุษจีน' ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไหว้อย่างไรให้ปัง พร้อมรับทรัพย์ตลอดปี
logo TERO HOT SCOOP

เตรียมตัวเฮง! เปิดวิธีไหว้เจ้า 'วันตรุษจีน' ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไหว้อย่างไรให้ปัง พร้อมรับทรัพย์ตลอดปี

TERO HOT SCOOP : เนื่องด้วยวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นี้ เป็นวันตรุษจีน โดยรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ กรณีพิเศษในปี 2564 และเมื่อพูดถึงวันตรุษจี วันตรุษจีน,วิธีไหว้เจ้า,วิธีไหว้เจ้าตรุษจีน,วิธีไหว้ตรุษจีน,ไหว้บรรพบุรุษ

724 ครั้ง
|
10 ก.พ. 2564
เนื่องด้วยวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นี้ เป็นวันตรุษจีน โดยรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ กรณีพิเศษในปี 2564 และเมื่อพูดถึงวันตรุษจีน พิธีไหว้ในวันตรุษจีนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างมาก 
 
โดยเฉพาะการไหว้บรรพบุรุษ ที่ถือเป็นพิธีสำคัญในเกือบทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นวันตรุษจีน วันเช็งเม้ง วันไหว้บ๊ะจ่าง หรือวันสารทจีน การไหว้ในวันไหว้ถือเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองมาตลอดทั้งปี และที่สำคัญคือการขอบคุณบรรพบุรุษ เพราะคนจีนมีความเชื่อตามขงจื๊อที่ถือว่าบรรพบุรุษมีความสำคัญ การกตัญญูต่อบรรพบุรุษเป็นสิ่งที่ต้องกระทำในทุกโอกาส ดังนั้นเพื่อให้เราเข้าใจและสามารถไหว้บรรพบุรุษแบบชาวจีนได้อย่างถูกต้อง มาดูวิธีการไหว้บรรพบุรุษในแบบฉบับวันตรุษจีน ดังนี้
 
1.ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ (ไหว้เทพเจ้า) ช่วงเช้ามืด - เริ่มต้นด้วยการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ (ไหว้เทพเจ้า) ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00-07.00 น.  เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ด้วยเครื่องไหว้ที่เป็นเนื้อสัตว์ 3 อย่าง คือ หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม พร้อมทั้งเหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทอง ใช้ธูปในการไหว้ 5 ดอก
 
2.ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงสาย - เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เวลาประมาณ 10.00-11.00 น. เป็นการไหว้ด้วยซาแซ อาหารคาว-หวาน รวมถึงเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ หลังจากไหว้แล้วรอจนธูปหมดทุกคนในครอบครัวจะมาร่วมรับประทานอาหารจากนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการแลกเปลี่ยนอั่งเปากันอีกด้วย
 
3.ไหว้ทำทานสัมภเวสี ช่วงบ่าย - การไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสี จะไหว้ตอนบ่ายเวลาประมาณ 14.00-16.00 น. ด้วยข้าว กับข้าว ขนม เช่น ขนมเข่งกับขนมเทียน และกระดาษเงิน-กระดาษทอง รวมถึงมีการจุดประทัดเพื่อไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีนอีกด้วย
 
4.ไหว้เทพแห่งโชคลาภ ช่วงดึก - สำหรับใครที่อยากไหว้เสริมดวงและเพิ่มโชคลาภ ต้อนรับความเฮงในวันตรุษจีน ก็แนะนำให้ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นการไหว้ครั้งที่ 4 เพิ่มเข้ามา โดยจะไหว้ช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าวัน "ตรุษจีน" ระหว่างเวลา 23.00-01.00 น. โดยมีความเชื่อว่าการไหว้เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะทำให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดปี