ไขข้อข้องใจ คลิปงูยักษ์ มาจากไหน เลื้อยสยองเขมือบคนได้หรือไม่?
logo TERO HOT SCOOP

ไขข้อข้องใจ คลิปงูยักษ์ มาจากไหน เลื้อยสยองเขมือบคนได้หรือไม่?

TERO HOT SCOOP : เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kook Suchanan ได้โพสต์วิดีโอ ที่มีงูยักษ์ตัวหนึ่งกำลังเลื้อยอยู่ข้างบ้าน ซึ่ คลิปงูยักษ์,งูยักษ์,อนาคอนด้า,นิค นิรุทธ์ ชมงาม,ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย,Kook Suchanan,TIKTOK

1,872 ครั้ง
|
19 ม.ค. 2564
เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kook Suchanan ได้โพสต์วิดีโอ ที่มีงูยักษ์ตัวหนึ่งกำลังเลื้อยอยู่ข้างบ้าน ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ทั้งในเฟซบุ๊ก และ TIKTOK จนเกิดกระแสฮือฮาอย่างกว้างขวาง
 
ทั้งนี้ คลิปแรกเจ้าของโพสต์คลิปพร้อมกับข้อความระบุว่า "ถ่ายเองกับมือ ของจริงจ้า อนาคอนด้า ในประเทศไทย ไม่รู้งูอะไรเจอจังๆ แทบสลบเมื่อวาน ไม่รู้มาจากไหน และไม่รู้ที่มา #ยังจับไม่ได้ค่ะตอนนี้ งูมุดลงไปอยู่ใต้ถุนบ้านร้าง บ้านตัวอย่างของโครงการ เป็นโพรงใหญ่เลยจ้า หรือบ้านมันอ่ะ จิตไม่ปกติแหละ หลอน น่ากลัว ตัวใหญ่เกิน"
 
ต่อมามีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็น มีทั้งการระบุว่ามันเป็นงูหลาม งูเหลือม หรือบางคนก็บอกว่าอาจจะเป็นอนาคอนด้าจริงๆ พร้อมกับมีการตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะมีอนาคอนด้าอาศัยอยู่
 
ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kook Suchanan ได้โพสต์คลิปเจ้างูยักษ์พร้อมกับชี้แจงว่า "ตอนนี้ยังจับงูไม่ได้นะคะเพื่อนๆ อยู่ใต้ถุนบ้านร้างของโครงการ เดี๋ยวไปซื้อของคาวๆ มาล่อค่ะ เผื่องูออกมาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ"
 
ต่อมาภายในวันเดียวกันมีการโพสต์อธิบายอีกว่า "ของจริงไม่ได้ตัดต่อค่ะ เพื่อนๆ ดูเสียงรอบข้างๆและต้นไม้นะคะ ไม่เจอกับตัว ถ้าเจอจังๆ บอกได้คำเดียว โอ้วววแม่เจ้าโว้ย ตัวใหญ่มาก"
 
ขณะที่ คุณนิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย หรือที่หลายคนรู้จักในฉายา มือปราบอสรพิษ ได้พูดถึงคลิปงูยักษ์ดังกล่าวว่า ถ้าหากดูจากมุมภาพ งูตัวนี้มีขนาดใหญ่มาก ประกอบกับแสงเงาที่อาจจะไม่ได้สว่างและชัดเจนนัก และมองไม่เห็นรายละเอียดของงูเท่าที่ควร ทั้งนี้ยังมีการถกเถียงกันเรื่องชนิดของงู รวมถึงมีการรระบุว่า เจ้างูยักษ์ในคลิป คืออนาคอนด้า
 
ทั้งนี้ คุณนิค ได้อธิบายถึงลักษณะของอนาคอนด้าว่า อนาคอนด้าเป็นงูจัดได้ว่ามีเส้นผ่าศูนย์กลางลำตัวใหญ่ที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำ ลำคลอง หนอง บึง ในทวีปอเมริกาใต้ พบมากในประเทศ บราซิล โบลีเวีย เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยไม่มีงูชนิดนี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่ามีคนนำเข้ามาเลี้ยง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย
 
ทั้งนี้ มีจุดสังเกตที่ทำให้คนคิดว่างูยักษ์ในคลิปเป็นอนาคอนด้า นั่นก็คือ ลายจุดสีขาวบนลำตัว ถ้าเทียบกับงูในคลิปถือว่ามีความคล้ายคลึงกันมาก
 
แต่ถ้าหากพิจารณาดีๆ จุดสีขาวของอนาคอนด้า จะเป็นทรงกลมและอยู่ด้านล่างของลำตัว ส่วนงูในคลิปจุดสีขาวจะมีทรงสามเหลี่ยมและอยู่ค่อนทางด้านบนของลำตัว ซึ่งมีงูอยู่ชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมา คือ 'งูเหลือม'
 
ตลอดจนการทำความเข้าใจว่า ประสบการณ์ของการเจองูของคน คำว่า 'ใหญ่' ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนที่ถ่ายคลิปอาจจะมีประสบการณ์เจองูขนาดเล็ก เช่น งูทางมะพร้าว งูสิง งูเขียวพระอินทร์ พอเจองูที่มีความยาวและใหญ่มากกว่าที่เคยเห็น ก็ต้องคิดว่าเป็นงูที่ใหญ่มากเป็นธรรมดา
 
คุณนิค ยังมีการวิเคราะห์ขนาดของงูยักษณ์จากขนาดสิ่งแวดล้อมต่างๆ ภายในคลิป และประเมินว่า เจ้างูในคลิปน่าจะมีขนาดประมาณ 3 เมตร หรือ 3 เมตรกว่าๆ เท่านั้น ซึ่งจากประสบการณ์ของคุณนิค เคยเจองูเหลือมตัวหนึ่ง ที่มีขนาดตัวยาวถึง 6.52 เมตรมาแล้ว
 
หลายคนตั้งคำถามว่า งูเหลือมสามารถกินคนได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ โดยงูเหลือมสามารถกินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าเขาถึง 10 เท่าได้ แต่ส่วนมากนั้น ถ้างูเริ่มกินส่วนหัวก่อนมักจะกลืนเข้าไปไม่ได้เพราะจะติดบริเวณไหล่ของคน
 
แน่นอน คุณนิคยังได้ให้ข้อมูลที่น่าอุ่นใจสำหรับมนุษย์เราว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแนวตั้งฉาก ซึ่งเวลางูเห็นแล้ว คิดว่ามนุษย์มีความน่าเกรงขาม มีอิทธิพลสูงไม่เหมาะกับการล่าเป็นอาหาร
 
อย่างไรก็ตาม ถ้าท่านใดมีความกังวลว่างูเหลือมจะเข้าไปกินสัตว์เลี้ยงอย่าง หมา แมว คุณสามารถเรียกเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญมาจับ เนื่องจากงูเหลือมเป็นสัตว์คุ้มครองตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ดังนั้นพอเจ้าหน้าที่จับงูเหลือมได้แล้วจะทำการส่งมอบให้กรมอุทยาน ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นขั้นตอนต่อไปว่า จะดูแลหรือจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง