EU เตรียมคว่ำบาตรเมียนมา กดดันคืนประชาธิปไตยให้ ปปช. พร้อมยุติความช่วยเหลือด้านการพัฒนา
logo ข่าววันใหม่

EU เตรียมคว่ำบาตรเมียนมา กดดันคืนประชาธิปไตยให้ ปปช. พร้อมยุติความช่วยเหลือด้านการพัฒนา

ข่าววันใหม่ : สหรัฐประกาศคว่ำบาตเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา เพิ่มอีก 2 นาย ขณะเดียวกันสหภาพยุโรป ขู่ถึง กองทัพเมียนมา ว่าเตรียมดำเนินการคว่ำบาตรเมียนม เมียนมา,การเมืองเมียนมา,รัฐประหาร,คว่ำบาตรเมียนมา,กองทัพเมียนมา,สหภาพยุโรป,สหรัฐ

537 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2564
สหรัฐประกาศคว่ำบาตเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา เพิ่มอีก 2 นาย ขณะเดียวกันสหภาพยุโรป ขู่ถึง กองทัพเมียนมา ว่าเตรียมดำเนินการคว่ำบาตรเมียนมา พร้อมยุติความช่วยเหลือด้านการพัฒนา
 
 
ความคืบหน้าหลังช่วงวานนี้ ชาวเมียนมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดกิจกรรมนัดหยุดงาน เพื่อออกมาชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ โดยเฉพาะในช่วงค่ำ ชาวเมียนมาในเมืองทวาย นครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ พร้อมใจกันออกมาเคาะหม้อและกระทะเพื่อแสดงออกการต่อต้านรัฐประหาร เป็นระยะเวลา 15 นาที พร้อมกับจุดเทียนไขที่หน้าต่างบ้าน
 
 
ล่าสุด มีผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกันที่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ในนครย่างกุ้ง ส่วนเหตุผลในการรวมตัว เนื่องจากมีรายงานว่ารัฐบาลอินโดนีเซียออกมาสนับสนุนแผนให้กองทัพเมียนมาปกครองประเทศ ไปอย่างน้อย 1 ปี ก่อนอนุญาตให้จัดการเลือกตั้งใหม่
 
 
ซึ่งข้อมูลนี้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก จนท้ายที่สุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย รีบออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว ว่า ไม่เป็นความจริง
 
 
ส่วนความเคลื่อนไหวจากนานาชาติ ยังคงออกมากดดันรัฐบาลของกองทัพเมียนมา ให้ยุติการรัฐประหารและคืนอำนาจให้กับประชาชน 
 
 
ล่าสุด นายโจเซป บอร์เรลล์ (Josep Borrell) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และผู้แทนระดับสูงด้านการต่างประเทศของสหภาพยุโรป แถลงว่า ชาติสมาชิกมีมติเห็นชอบ เตรียมที่จะดำเนินการคว่ำบาตรกับกองทัพเมียนมา รวมถึงระงับความช่วยเหลือด้านการพัฒนา พร้อมกับประณามการทำรัฐประหารครั้งนี้ของกองทัพและการใช้กำลังความรุนแรงที่ไม่สามารถยอมรับได้กับกลุ่มผู้ชุมนุม
 
 
เช่นเดียวกันกับทางด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมาเพิ่มเติมอีก 2 คน ซึ่งได้แก่ พลอากาศเอก หม่อง หม่อง จอผู้บัญชาการกองทัพอากาศ และ พลโท โม มยินต์ ตุน โดยเป็นการระงับการเข้าถึงทรัพย์สินของสหรัฐฯ และ สั่งห้ามทั้งสองเดินทางเข้าประเทศสหรัฐ
 
 
ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศ จี7 (G7) ประกอบด้วย แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, อังกฤษ, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ประณามการใช้ความรุนแรงของทางการเมียนมา กับกลุ่มผุ้ชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้เคารพหลักสิทธิมนุษยชนและกฎหมายสากล