ผู้ชายทำเล็บ แต่งหน้า สวมกระโปรง ย้อนประวัติศาสตร์ในยุคที่แฟชั่นไร้เพศ
logo TERO HOT SCOOP

ผู้ชายทำเล็บ แต่งหน้า สวมกระโปรง ย้อนประวัติศาสตร์ในยุคที่แฟชั่นไร้เพศ

1,094 ครั้ง
|
29 ม.ค. 2564

ผู้ชายทำเล็บ แต่งหน้า สวมกระโปรง

ย้อนประวัติศาสตร์ในยุคที่แฟชั่นไร้เพศ

 

“...อาจไม่ใช่เพราะพวกเขาอยากจะนำเสนอความเป็นหญิง 

หรืออยากจะลดความเป็นชายในตัว แต่พวกเขาอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านั้นไป 

แล้วมองว่ามันเป็นเพียงแค่ศิลปะอย่างหนึ่ง…”

 

การแต่งตัวและดูแลผิวพรรณ แต่งแต้มสิ่งต่าง ๆ บนใบหน้า หรือแฟชั่นเครื่องสวมใส่เครื่องแต่งกาย เราคุ้นเคยกับการถูกผลักให้เป็นเรื่องของ ‘ผู้หญิง’ แต่เมื่อลองย้อนกลับไปส่องดูในหน้าประวัติศาสตร์แล้ว เรื่องราวเหล่านี้เคยมีพื้นที่ให้ทั้ง ผู้ชาย และ ผู้หญิง อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า หรือการสวมเสื้อผ้าโดยไม่อิงถึงเรื่องเพศ รวมทั้งแต่งแต้มสีสันให้กับเล็บด้วยเช่นกัน

 

ภาพของจักรพรรดิคังซีที่ไว้เล็บยาว (ที่มา: guzhuangheaven)

 

ภาพชายชาวอียิปต์ช่วยกันตัดแต่งดูแลเล็บ (ที่มา: Sutori)

 

ย้อนกลับไปในยุคบาบิลอน การทาสีลงบนเล็บของผู้ชาย ไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดเลย แต่กลับเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงชนชั้นและฐานะของพวกเขา โดยพวกเขาจะใช้สีบนเล็บเป็นตัวแบ่งชนชั้น อาทิ ชนชั้นสูงที่จะทาเล็บด้วยสีดำ ในขณะที่ชนชั้นล่างลงมาจะทาเล็บด้วยสีเขียว เป็นต้น แต่สิ่งที่พิเศษกว่านั้นก็คือ อุปกรณ์ทำเล็บของพวกเขา ทำมาจากทองคำแท้อีกต่างหาก ส่วนทางฝั่งเอเชียเอง ที่ประเทศจีน ในช่วงราชวงศ์ชิง ทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างก็นิยมดูแลเล็บ และไว้เล็บยาว เพื่อแสดงให้เห็นถึงฐานะอันร่ำรวย โดยผู้หญิงจะไว้เล็บยาวกว่าผู้ชาย พร้อมกับสวมปลอกหุ้มเล็บที่ประดับด้วยอัญมณีตามฐานะของตนไว้ด้วย

 

ภาพเครื่องแต่งกายของผู้ชายในชุด Toga ของชาวโรมัน (ที่มา: nails.newsela)

 

ในขณะที่เรื่องการแต่งกาย หากสังเกตตามภาพวาด หรือภาพถ่ายต่าง ๆ เราก็จะได้เห็นทั้งผู้ชายและผู้หญิง ต่างก็สวมเครื่องแต่งกายที่มีลักษณะเป็นชุดคลุมยาว เหมือนกระโปรง ไม่ได้ตัดเย็บให้กลายเป็นกางเกง หรือสูทแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นชุดผ้า Gauzy ของชาวอียิปต์ หรือ ชุด Toga ของชาวกรีก และโรมัน ทั้งหมดทั้งมวลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการตัดเย็บ และเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว จนกระทั่งในช่วงประมาณศตวรรษที่ 20 การแต่งกายด้วยกระโปรงของผู้ชายก็ได้สูญหายไป

 

ภาพที่แสดงให้เห็นว่าในอารยธรรมอียิปต์โบราณนั้น การแต่งหน้าเป็นเรื่องของทั้งชายและหญิง (ที่มา: History.com)

 

ส่วนเรื่องของการแต่งหน้า ในอดีตย้อนกลับไปในยุคที่อารยธรรมอียิปต์ยังรุ่งเรือง การแต่งหน้าเคยเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นชาย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนอายไลน์เนอร์สีดำเข้มรอบดวงตาให้มีลักษณะโฉบเฉี่ยวเหมือนดวงตาของแมว และทาริมฝีปากด้วยดินเหลือง ที่นอกจากจะเป็นวัฒนธรรมการแสดงออกถึงความเป็นชายแล้ว ยังเป็นสิ่งแสดงให้เห็นฐานะความร่ำรวย และชนชั้นทางสังคมด้วย ไม่เพียงแค่ในอารยธรรมอียิปต์เท่านั้น แต่ในประเทศอังกฤษเอง ผู้ชายก็แต่งหน้ากันเป็นปกติ จนกระทั่งถึงยุคสมัยของ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

 

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ได้นำเอาเรื่องราวของศาสนามาเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น โดยพระองค์ได้มีดำริว่า การแต่งหน้านั้นคือการเป็นมิตรกับปีศาจ และเชื่อมโยงการแต่งหน้าเข้ากับความเป็นหญิง ด้วยการเผยแพร่ของศาสนาคริสต์อย่างกว้างขวางนั้นเอง ทำให้ค่านิยมการนิยามความเป็นชายในอดีตค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป จนกาลเวลาข้ามมาจนถึงปัจจุบัน กรอบค่านิยมเหล่านั้นเริ่มถูกท้าทายอีกครั้งแล้ว 

 

ภาพของศิลปินนักแสดงชายที่แต่งแต้มสีสันลงบนเล็บของตัวเอง (ซ้าย: จาเร็ด เลโท, ขวา: ต้นหน ตันติเวชกุล) (ที่มา: Vouge และ Instagram @tonhon)

 

ถ้าใครลองติดตามเทรนด์การแต่งกายของผู้ชายในยุคสมัยนี้ เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมา เริ่มมีความพร่าเลือนของกรอบทางเพศมากกว่าเดิม จึงได้เกิดเสื้อผ้าในแนว Unisex ที่ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถสวมใส่ได้ หรือการแต่งหน้าของผู้ชาย หากลองกดเข้าเว็บไซต์ Youtube เราจะได้เห็นคลิปสอนแต่งหน้าสำหรับผู้ชายเต็มไปหมด และการแต่งหน้านั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นชาย หรือความเป็นหญิงอีกต่อไป


 

เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงเลยก็คือ การทาสีเล็บของผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นเล็บเจล, ทาสีธรรมดา หรือการเพนท์ลวดลายลงบนเล็บ เริ่มกลายเป็นเทรนด์ที่ผู้ชายบางส่วนให้ความสนใจ อาจไม่ใช่เพราะพวกเขาอยากจะนำเสนอความเป็นหญิง หรืออยากจะลดความเป็นชายในตัว แต่พวกเขาอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านั้นไป แล้วมองว่ามันเป็นเพียงแค่ศิลปะอย่างหนึ่ง ที่แต่งแต้มสีสันให้มีความแตกต่าง สร้างตัวตนของตัวเองให้โดดเด่น ในยุคที่ ความไม่ซ้ำกัน คือสิ่งที่แสนสำคัญในโลกที่ทุกอย่างเชื่อมถึงกันได้เช่นนี้


 

แหล่งข้อมูล

https://www.marieclaire.com/beauty/makeup/a9570/history-of-manicures/

https://tuxedocentral.com/history-men-skirts/

https://theplaidzebra.com/men-with-lipstick-a-brief-history-of-mens-makeup/