เจาะคอ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประเมินอาการ 72 ชม. 'อนุทิน' วอนอย่ากระพือข่าว - ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่เกือบพัน
logo ข่าววันใหม่

เจาะคอ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประเมินอาการ 72 ชม. 'อนุทิน' วอนอย่ากระพือข่าว - ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่เกือบพัน

ข่าววันใหม่ : คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ต้องเจาะคอเพื่อดูดเสมหะ ลดอาการปอดอักเสบ อนุทิน วอนอย่ากระพือข่าวลืออากา ศิริราชพยาบาล,ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร,โควิด19,เจาะคอ,โควิดสมุทรสาคร,อนุทิน

195 ครั้ง
|
26 ม.ค. 2564
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ต้องเจาะคอเพื่อดูดเสมหะ ลดอาการปอดอักเสบ อนุทิน วอนอย่ากระพือข่าวลืออาการผู้ว่าฯ
 
 
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้ได้เจาะคอเพิ่มเติม เพื่อดูดเสมหะให้ได้มากขึ้น และลดการอักเสบ เพราะผู้ที่ใส่ท่อนานๆ จะทำให้เกิดปัญหานี้ การเจาะคอ จะช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัด เมื่อดูดเสมหะได้มากขึ้น ก็เชื่อว่าจะเรียบร้อยดี ภายหลังจากการเจาะคอ พบว่าสามารถรับออกซิเจนได้ดีขึ้น ลมเข้าปอดได้ดี ควบคุมการหายใจได้ดี การติดเชื้อ-ไข้ลดลง ให้ยาปฏิชีวนะตอบสนองได้ดี
 
 
โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้นำตัวผู้ว่า เอ็กซ์เรย์ คอมพิวเตอร์ ตรวจดูการทำงาน ปอด โดยยังพบปอดมีการอักเสบ และเนื้อปอดบางส่วนมีพังผืดเกิดขึ้นแสดงว่า โควิด เข้าไปทำลายเนื้อปอด และทิ้งรอยไว้ ส่วนหลอดเลือดในปอดเรียบร้อยดี ดูสมองก็เรียบร้อยดี ทำให้สบายใจมากขึ้น โดยวันนี้ จะดูดน้ำออกจากหลอดลม เพื่อนำตรวจโควิดอีกครั้ง และดูการอักเสบ โดยจะดูถึงระดับเซลล์ในหลอดลม เพื่อเตรียมให้ยาบางอย่างลดการอักเสบ และยาลดการสร้างพังผืดในปอด ซึ่งต้องรอดูผลการให้ยาใน 72 ชั่วโมง ว่าระบบทุกอย่างดีขึ้นหรือไม่
 
 
การเจาะคอของผู้ว่าฯ ผ่านมา 48 ชั่วโมง คนส่วนใหญ่มักตกใจ ทั้งนี้เป็นความพยายามซื้อเวลาควบคุมการติดเชื้อในปอด และจำเป็นต้องทำ การปลูกถ่ายปอด ยังไม่ถึงเวลา บางประเทศมีการเปลี่ยนปอด เอาปอดของคนอื่นมาใส่แต่ไม่ใช่ทุกรายทำแบบนี้ การรักษาอยากให้อยู่ด้วยอวัยวะของตัวเอง มากกว่า วิธีนี้จึงเป็นวิธีสุดท้าย พร้อมขอความร่วมมืออย่าลืออะไรไปในทางไม่ดี หากเป็นครอบครัวของท่าน จะรู้สึกอย่างไร
 
 
ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากข่าวลือการเสียชีวิตของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ขอความกรุณาอย่าลืออะไรที่ไม่เป็นความจริง สิ่งที่เราควรทำคือควรอธิฐานให้ท่านหายป่วยเร็ว อะไรที่มันยังไม่เกิดขึ้น ก็อย่าไปคิดเลยเถิด คิดอย่างเดียวคือท่านต้องหาย
 
 
ขณะที่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้น 914 ราย พบในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ขณะที่รองผู้ว่าเผย ความชัดเจนในเรื่องการเปิดตลาดกลางกุ้ง มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังทุกฝ่าย ร่วมมือจัดการ
 
 
รายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจ.สมุทรสาคร จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 914 ราย พบจากการตรวจค้นหาเชิงรุกรวม 844 ราย จำแนกเป็นคนไทย 84 ราย และคนต่างด้าว 760 ราย ขณะที่พบจากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลอีก 70 ราย จำแนกเป็นคนไทย 35 ราย และคนต่างด้าว 35 รายสำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดมีจำนวน 6,555 ราย ส่วนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ณ ปัจจุบัน จำแนกเป็น คนไทยที่อยู่ในระหว่างการรักษา 232 ราย ต่างด้าว 235 ราย นอกจากนี้ในส่วนของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2 ราย
 
 
ทางด้าน นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงทิศทางของการเปิด ตลาดกลางกุ้งว่า ขณะนี้การตรวจเชิงรุกในตลาดกลางกุ้งเป็นรอบสุดท้ายแล้ว จำนวน 1,217 ราย ผลที่ออกมา พบเชื้อ 113 ราย ซึ่งก็ได้ถูกแยกออกมาไว้ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาครแล้ว จึงเท่ากับว่าในส่วนที่เหลือ น่าจะไม่มีคนป่วยอีก ก็ถือว่าพื้นที่ตลาดกลางกุ้งสะอาดปลอดเชื้อแล้ว 
 
 
แต่ทั้งนี้ต้องดูว่าตลาดกลางกุ้งมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ความพร้อมก็คือทางผู้บริหารตลาดกลางกุ้ง จะสามารถที่จะกำหนดมาตรการ เว้นระยะห่างอย่างไร มาตรการที่เกี่ยวข้องกับโควิดแบบไหน การเปลี่ยนแปลงของการซื้อขาย จะต้องทำอย่างไร อันนี้จะต้องเป็นผู้ประกอบการทุกรายจะต้องหารือร่วมกัน และแจ้งทางจังหวัด และจังหวัดก็จะได้จัดทำแผนการเพื่อให้ความเห็นชอบ ในการเปิดตลาดกลางกุ้งเพื่อการค้าขายต่อไป
 
 
นายธีรพัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางจังหวัดสมุทรสาครได้พยายามทำให้ดีที่สุด ที่จะทำให้เกิดการผ่อนคลาย เพราะการแก้ไขปัญหาโควิดต้องควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าขายได้
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pfRyMItX91w

ข่าวที่เกี่ยวข้อง