logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เศรษฐา” ขอโทษ “ปานปรีย์” หากทำให้ผิดหวัง ปัดขัดแย้งส่วนตัว | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ เศรษฐา ชี้แจงถึงการปรับ ครม. และเปิดเผยว่า ได้ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ นายปานปรีย์ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

951 ครั้ง
|
29 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ เศรษฐา ชี้แจงถึงการปรับ ครม. และเปิดเผยว่า ได้ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ นายปานปรีย์ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ และบอกว่าได้คุยกันก่อนปรับ ครม. แล้ว มีทั้งคนสมหวังและผิดหวัง ยืนยันการปรับครั้งนี้ ไม่ผิดฝา ผิดตัว
 
นายกฯ ขอโทษ ปานปรีย์ หากทำให้ผิดหวัง
 
หลังโปรดเกล้าฯ ครม. เศรษฐา 1/1 ได้ไม่ทันข้ามวัน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นใบลาออก เนื่องจากไม่พอใจ หลังถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่ง นายกฯ ต้องเตรียมปรับ ครม. 1/2 ต่อ
 
ความคืบหน้ากรณีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เคารพการตัดสินใจของ นายปานปรีย์ และโดยส่วนตัวรู้จักกันมาหลายสิบปี ลูกก็เป็นเพื่อนกัน ส่วนตัวรักชอบกันดี ส่วนที่ดูเหมือนว่า นายปานปรีย์ เผยแพร่หนังสือลาออก ก่อนที่จะส่งให้กับนายกฯ และแสดงถึงความไม่พอใจหรือไม่นั้น นายเศรษฐา บอกว่า ตนพูดในแง่องค์รวม ที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ หรือ ครม. เชื่อว่าคงมีคนที่พอใจ ไม่พอใจ สมหวัง และไม่สมหวัง โดยหลัง นายปานปรีย์ ลาออก ตนได้ส่งข้อความไปหา นายปานปรีย์ ในกรุปที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศ บอกว่า ผมขอโทษถ้าเกิดผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร ก็ขอขอบคุณที่ช่วยงานกันมา
 
และก่อนที่จะปรับ ครม. ได้มีการเชิญหลาย ๆ คนมาพูดคุยกัน และ นายปานปรีย์ เป็นหนึ่งในนั้น เชื่อว่าวันนั้น เป็นเรื่องของการสนทนาระหว่างบุคคลสองคน ตนมั่นใจว่าพูดอะไรไป และเชื่อว่าในฐานะนายกฯ มีความชัดเจนในเรื่องของการที่ตนได้มีการบอกกล่าวอะไรไป
 
ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ นายกฯ เศรษฐา กล่าวว่า ได้เริ่มมองหาไว้แล้ว เป็นคนที่ทำงานด้านการทูตมาก่อน และทำงานอยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยด้วย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ต้องรอคณะกรรมการคัดกรองตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติ โดยระหว่างนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะรักษาราชการแทนตามประกาศแบ่งงานก่อนหน้านี้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยบอกว่าปรับ ครม. ครั้งนี้ จะไม่ผิดฝาผิดตัว มั่นใจใช่หรือไม่ว่าไม่ผิดฝาผิดตัว นายกฯ บอกว่า มั่นใจ
 
อนุทิน ชมสปิริต ปานปรีย์ เชื่อปรับ ครม. ไม่กระทบภาพลักษณ์รัฐบาล
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดรามา การปรับ ครม. จะกระทบภาพลักษณ์ของรัฐบาล ว่า ไม่กระทบ มีการโปรดเกล้าฯ แล้ว ก็เป็นไปตามนั้น หน้าตาของ ครม. นายกฯ ต้องพิจารณาดีแล้ว เนื่องจาก ครม. อยู่ภายใต้การนำของนายกฯ จากนี้ก็เดินหน้าต่อไป
 
นายอนุทิน ยังตอบคำถาม กรณีที่ นายปานปรีย์ ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อย่างกะทันหัน จะส่งผลให้เกิดปัญหาหรือไม่ ว่า คงไม่มีปัญหา ซึ่ง นายปานปรีย์ ได้ให้เหตุผลในการลาออกแล้ว ทุกคนมีความคิดของตัวเอง
 
ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้คุยกันแล้ว หลังจากที่เมื่อวาน โทรศัพท์ติดต่อไปจะให้กำลังใจ แล้ว นายปานปรีย์ ไม่รับสาย แต่โทรกลับมาเมื่อเช้า ได้พูดคุยให้กำลังใจ ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของ นายปานปรีย์ และเคารพการตัดสินใจของนายกฯ
 
นายอนุทิน บอกด้วยว่า ต้องแสดงความชื่นชม นายปานปรีย์ ซึ่งท่านคิดว่าไม่ควรเหลือตำแหน่งเดียว แทนที่ท่านจะอยู่ แล้วไม่ให้ความร่วมมือหรือทำงานไม่เต็มที่ แต่ท่านก็แสดงสปิริตลาออก เป็นสิ่งที่น่าชมเชย
 
สมศักดิ์ ยันไร้ปัญหา ชลน่าน ปัดวิจารณ์ ปานปรีย์ ลาออก
 
ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเก็บของ และขอบคุณข้าราชการที่ทำงานร่วมกัน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี
 
นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการพูดคุยหารือกับ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตลอด ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรกับการสลับตำแหน่ง ยังรักกันชอบกัน และจะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดว่าจะต้องอยู่นาน หรือ ไม่นาน แต่เป็นเรื่องการทำงานให้เร็วที่สุด
 
ส่วนกรณี นายปานปรีย์ ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบความเห็น หรือ ล่วงรู้อะไรได้ เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่พิจารณาดูอยู่ว่าอะไรเป็นอะไร
 
สธ. ปลดป้าย ชลน่าน หลังถูกปรับออก ครม.
 
มีรายงานว่า ภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว นายสมศักดิ์ จะเดินทางเข้าไปที่กระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ได้ถือฤกษ์ถือยามอะไร จากนั้นจะแถลงถึงสิ่งที่จะมาสานงานต่อจาก นายแพทย์ ชลน่าน
 
ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้อง และทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวของ นายแพทย์ ชลน่าน ออกจากห้องทำงานชั้น 4 อาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา และในวันนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังคงทยอยขนของออกไป
 
แพทย์ชนบท เผย ชลน่าน หลุดเก้าอี้ เหตุคุม ขรก. ไม่อยู่-ถูกวางยา
 
มีความเคลื่อนไหวหนึ่งน่าสนใจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า นายแพทย์ ชลน่าน มุ่งมั่นในการทำหน้าที่ ผลงานเด่นคือการวางรากฐาน Reset งานใหม่ทั้งหมด หลังจากยุครัฐบาลก่อนหน้า ที่แทบไม่ได้ขยับอะไร นอกจากนโยบายกัญชา แต่อุปสรรคใหญ่ คือ คุมข้าราชการไม่อยู่ โดยเฉพาะระดับสูง ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง แถมวางยารัฐมนตรี จนติดกับดัก กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับบางหน่วยงานโดยไม่รู้ตัว หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ กระทรวงสาธารณสุขเป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่ได้ผล จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ที่รอการแก้ไข
 
จากรากฐานที่ นายแพทย์ ชลน่าน วางไว้ กำลังจะถูกส่งต่อให้ นายสมศักดิ์ แน่นอนว่าไม่เรื่องง่าย โดยเฉพาะจากข้าราชการ ที่ขยันเดินตาม แต่ไม่ขยันทำงาน ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ ขยันไหว้พระสายมู งมงายกับการขอพร และสร้างพระทำบุญหวังให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง
 
นอกจากนี้ ข้าราชการกลุ่มนี้ยังเกียร์ว่าง ละเลยงานสุขภาพปฐมภูมิ ย้ายคนจนวุ่นวาย รากฐานงานปฐมภูมิที่วางมาดีกลับต้องสั่นคลอน การแก้ปัญหายาเสพติดจึงสะดุด การสาธารณสุขรากฐานไม่ก้าวหน้า การกระจายอำนาจด้านสุขภาพก็สับสน
 
ชมรมแพทย์ชนบท ขอเป็นกำลังใจให้ทั้ง นายแพทย์ ชลน่าน และ นายสมศักดิ์ ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจ สถาปนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีที่สุด เพื่อคนทุกคนบนแผ่นดินไทย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/8yR5G77yzzU?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง