นบข.เปิดผลตรวจจำนำข้าวพบ ร้อยละ 80 คุณภาพดี
logo ข่าวอัพเดท

นบข.เปิดผลตรวจจำนำข้าวพบ ร้อยละ 80 คุณภาพดี

4,802 ครั้ง
|
28 ก.ค. 2557

ที่ประชุม นบข.รับทราบความคืบหน้าการตรวจสต็อคข้าว ยืนยันข้าวในสต๊อกร้อยละ 80 คุณภาพดี ไม่จำเป็นต้องเร่งระบาย เพราะอาจฉุดราคาข้าวในตลาดตกต่ำได้

 

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ว่า คณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวได้รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบสต๊อกข้าว

 

ขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบไปแล้ว 1,290 โกดัง หรือ 72% จากปริมาณทั้งหมด 1,787 โกดัง ส่วนใหญ่ข้าวยังมีคุณภาพดี ถึงร้อยละ 80 และถูกต้องมีเพียง 10% ที่ไม่ตรงและเสื่อมคุณภาพ รวมถึงการปลอมปนบางส่วน ซึ่งจะต้องมีการนำไปตรวจสอบดีเอ็นเอต่อไป

 

ส่วนเรื่องการระบายข้าวนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในฐานะประธาน นบข. ได้มอบนโยบายให้ที่ประชุมดำเนินการโดยไม่กระทบต่อราคาตลาด โดยเฉพาะตลาดข้าวในประเทศ ซึ่งต้องดูจังหวะการระบายไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะข้าวส่วนใหญ่เป็นข้่วคุณภาพดี

 

ขณะที่การดูแลราคาข้าวในฤดูกาลต่อไปนั้น ที่ประชุมเห็นว่า ควรปล่อยให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกตลาด โดยรัฐจะเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวคุณภาพดี ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นการกำหนดยุทธศาสตร์ข้าวจะต้องทำให้ข้าวไทยกลับมามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกเช่นเดิม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง