'วิษณุ' ยันสนช.โหวตคว่ำ 7 ว่าที่กกต.ไม่กระทบโรดแมป-ไม่ใช่ใบสั่งคสช. ระบุฝ่ายการเมืองโจมตีทุกเรื่องอยู่แล้ว
logo ข่าวอัพเดท

'วิษณุ' ยันสนช.โหวตคว่ำ 7 ว่าที่กกต.ไม่กระทบโรดแมป-ไม่ใช่ใบสั่งคสช. ระบุฝ่ายการเมืองโจมตีทุกเรื่องอยู่แล้ว

ข่าวอัพเดท : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่ากรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่ วิษณุ เครืองาม,กกต.,คสช.,เลือกตั้ง

3,734 ครั้ง
|
23 ก.พ. 2561
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่ากรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทั้ง 7 คนนั้น ไม่กระทบต่อโรดแม็ปใหญ่ และไม่ใช่การยื้อเวลาจัดเลือกตั้งของคสช. เพราะกำหนดไว้แล้วว่าอยู่ในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งขณะนี้กกต.ชุดเดิมจะปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน ดังนั้น จึงไม่กระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่น แม้กกต.ชุดเดิมจะไม่มั่นใจในการทำหน้าที่เพราะคาบเกี่ยวกับการได้กกต.ชุดใหม่ก็ตาม แต่สามารถพูดคุยและปรึกษาเกี่ยวกับการทำงานได้ และตามกฎหมายไม่ถือว่าผิด
 
ทั้งนี้ ส่วนตัวคาดว่าน่าจะได้กกต.ชุดใหม่ก่อนเดือนมิ.ย. และขออย่าคาดการณ์ว่าการสรรหากกต.ชุดใหม่จะถูกคว่ำเป็นรอบที่สอง ส่วนบุคคลทั้ง 7 ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นกกต. จะไม่สามารถสมัครเข้ารับการสรรหาได้อีก แต่ผู้สมัครรายอื่นที่เคยสมัครแต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อ สามารถสมัครใหม่ได้
 
นายวิษณุยืนยันว่า การไม่เห็นชอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต. ทั้ง 7 คน ไม่ได้มีใบสั่งจากคสช.ตามที่ฝ่ายการเมืองโจมตี เพราะปกติฝ่ายการเมืองก็โจมตีทุกเรื่องอยู่แล้ว ที่สำคัญก็ไม่มีเหตุผลที่คสช.ต้องไปสั่ง เพราะเป็นการลงคะแนนลับ ขณะเดียวกัน ไม่เชื่อว่าคุณสมบัติขั้นเทพของกกต.เป็นสาเหตุให้ไม่ผ่านความเห็นชอบ และกระแสข่าวทั้ง 7 คนไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการเลือกตั้งก็ไม่รู้ว่าเป็นเหตุผลของสนช.จริงหรือไม่ ทั้งนี้ คุณสมบัติดังกล่าวถูกกำหนดไว้ในกฎหมาย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติไม่ใช่เรื่องที่พูดแล้วสามารถทำได้ และเชื่อว่ามีบุคคลที่ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ เพราะไม่ใช่แค่กกต.ที่กำหนดคุณสมบัติเทพ แต่คณะกรรมการหลายคณะก็คุณสมบัติขั้นเทพเช่นเดียวกัน
 
นอกจากนี้ไม่อยากให้มองว่าเป็นความผิดพลาดของคณะกรรมการสรรหา เพราะได้เลือกตามรายชื่อที่มีการสมัครเข้ามา ซึ่งหากไม่เลือกใครเลยก็อาจถูกครหาว่าเตรียมเชิญบุคคลที่เป็นพรรคพวกเดียวกันเข้ามาเป็นกกต. ดังนั้นต้องเห็นใจคณะกรรมการสรรหาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง