สธ.ชวนเที่ยวงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 แบบ NEW NORMAL
logo TERO HOT SCOOP

สธ.ชวนเที่ยวงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 แบบ NEW NORMAL

2,044 ครั้ง
|
03 ก.ย. 2563

          กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนกว่า 130 องค์กร จัดมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุข ทุกวัย” ขับเคลื่อนภูมิปัญญาไทย นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างเศรษฐกิจประเทศ เชิญประชาชน ชิม ช้อป ใช้ สไตล์ NEW NORMAL ในโซนจำหน่ายสินค้าสุขภาพ อาหารสุขภาพ และอุปกรณ์ดูแลสุขภาพจากกว่า 500 ร้านค้า พร้อมชมนิทรรศการ/ บริการนวดไทย คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยครบวงจร แจกหนังสือสมุนไพร กล้าไม้ และเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร

 

 

           วันนี้ (2 กันยายน 2563) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 17 ภายใต้หัวข้อ “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุขทุกวัย (Nuad Thai & Thai Herbs towards Good Health for All) โดยร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 130 องค์กรจัดขึ้นทุกปี เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพของบุคลากรและเครือข่าย ขับเคลื่อนเชิงวัฒนธรรมภูมิปัญญาไท สุขภาพวิถีไท ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานปีละมากกว่า 200,000 คน ในปีนี้ได้จัดงานในรูปแบบ New Normal เข้มข้นมาตรการตรวจคัดกรอง และการป้องกันโรคโควิด 19 ทั้งการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่ จุดสัมผัสร่วม

 

 

           นายอนุทินกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นเวทีขับเคลื่อนและสื่อสารนโยบายระดับชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพรให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประชาชนรู้จักคุณค่า นำมาใช้ประโยชน์ และมีการวิจัยพัฒนา สร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดการยอมรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาไทย การนวดไทยที่ได้รับการประกาศจาก UNESCO ให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ มาใช้ในการรักษาและส่งเสริมสุขภาพอย่างกว้างขวาง ซึ่งได้นำการนวดไทยมาจัดแสดงนิทรรศการและให้บริการประชาชน รวมทั้งได้จัดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย และคลินิกการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานมาให้บริการครบวงจร ฟรี

 

              ด้านนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ภายในงานมหกรรมฯ แบ่งเป็น 4 โซนกิจกรรม คือ โซนวิชาการ อบรมตลาดความรู้ ฟรี 18 หลักสูตร โซนภูมิปัญญา อาทิ นิทรรศการ “นวดไทย” จัดแสดงเครื่องยาสมุนไพร แจกหนังสือสมุนไพรบันทึกของแผ่นดิน 12 กัญชาและผองเพื่อน สมุนไพรเพื่อระบบประสาทและจิตใจ 200 เล่ม/วัน, กล้าไม้ 300 ต้น/วัน และเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร โซนบริการ มีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ให้คำปรึกษา ตรวจรักษา และจ่ายยาที่มีกัญชาปรุงผสม และคลินิกการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน บริการฟรี และโซนผลิตภัณฑ์ Thai Herbal Pavilion นำเสนอร้าน “การบูร” จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรระดับพรีเมียม, Business Matching Online จำหน่ายสินค้า/อาหาร/ อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ ทั้งแบบ On Line และ On Site กว่า 500 ร้านค้า

 

             นายแพทย์มรุตกล่าวต่อว่า ในปีนี้ ได้มอบประกาศเกียรติคุณและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ได้แก่ นายหมวก คงศรี อายุ 84 ปี ยะโก๊ะ หมอพื้นบ้านชาวพุทธ จ.นราธิวาส ซึ่งมีความรู้ความชำนาญด้านการรักษาโรคตามภูมิปัญญาพื้นบ้านและพิธีกรรม เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนัง โรคริดสีดวงทวาร โรคพยาธิในเด็ก โรคเหงือกและฟัน โรคเริม งูสวัด ไฟลามทุ่ง อาการไข้ รวมทั้งไข้ป่า อาการกระดูกแตก พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ 4 รางวัล แก่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ (Prime Minister Herbal Awards: PMHA) พ.ศ. 2563 จำนวน 15 รางวัล พื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ.2563 จำนวน 14 รางวัล ชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 4 รางวัล และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทยดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2563 จำนวน 2 รางวัล

 

        ขอเชิญประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 17 ได้ระหว่างวันที่ 2 – 6 กันยายน 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 10 – 12 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5696, 0 2149 5649 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือWebsite : https://natherbexpo.dtam.moph.go.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง