logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“กระทรวงสาธารณสุข” เล็งออกกฎ ยาบ้า ไม่เกิน 10 เม็ด เป็นผู้เสพ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หมอชลน่าน ระบุ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมออกกฎกระทรวง เรื่องการครอบครองยาบ้า หากครอบครองไม่เกิน 10 เม็ด ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

186 ครั้ง
|
30 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หมอชลน่าน ระบุ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมออกกฎกระทรวง เรื่องการครอบครองยาบ้า หากครอบครองไม่เกิน 10 เม็ด จะถือเป็นผู้เสพ
 
วันนี้ (30 ต.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายในงานประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โดยระบุตอนหนึ่งว่า การแก้ปัญหายาเสพติด จะยึดหลัก เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพ และทั่วถึง
 
โดยกฎหมายมอบหน้าที่ให้กระทรวงสาธารณสุข ในการออกกฎกระทรวง เรื่องการกำหนดจำนวนการครอบครองยาเสพติด ประเภทของยาบ้า คาดว่าจะได้ประกาศใช้ช่วงเดือนธันวาคม ที่มีวัตถุประสงค์เป็นการแยกแยะพฤติกรรมว่า ถ้าถือครองกี่เม็ด จะเข้าข่ายเป็นผู้เสพ หรือเป็นผู้ค้า ซึ่งขณะนี้กำลังให้คณะกรรมการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดำเนินการตามขั้นตอนการประกาศเป็นกฎกระทรวง
 
เบื้องต้นมีข้อสรุปว่า การครอบครองยาบ้าน้อยกว่า 10 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ ที่ต้องได้รับการบำบัดในฐานะผู้ป่วย แต่ถือครองมากกว่า 10 เม็ด ให้ถือเป็นผู้ค้า ซึ่งจะต้องได้รับการบำบัด พร้อมกับการดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมต้องกำหนดที่ 10 เม็ด นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการใช้เหตุผลในทุกมิติ ทั้งด้านการแพทย์ ฤทธิ์ของยา มิติด้านเศรษฐกิจ การบังคับใช้กฎหมาย และพฤติกรรมของการเป็นผู้ค้า ที่ส่วนใหญ่จะทำบรรจุห่อละ 10 เม็ด อย่างไรก็ตาม เมื่อตำรวจตรวจพบผู้ครอบครองยาบ้าแล้ว จะต้องสืบสวนคดี เพราะถ้าเป็นการครอบครอง 1 เม็ด แต่หากมีพฤติกรรมเป็นการค้า ก็จะถือว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติดอยู่ดี
 
ขอบคุณภาพจาก : Facebook กระทรวงสาธารณสุข
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง