เปิดวาร์ปร้านปูเค็ม-น้ำปลาร้านางงาม ไม่อายทำกิน ถอดมงผันตัวสู่แม่ค้า คว้ายอดขายสุดปัง!
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

เปิดวาร์ปร้านปูเค็ม-น้ำปลาร้านางงาม ไม่อายทำกิน ถอดมงผันตัวสู่แม่ค้า คว้ายอดขายสุดปัง!

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : ทุกวันที่ร้านพิมพิกา ถนนเลียบทางรถไฟ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จะมีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าส้มตำ และร้า รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,นางงาม,ปลาร้า,ปูเค็ม,พิมพิกา

1,073 ครั้ง
|
27 ส.ค. 2563
ทุกวันที่ร้านพิมพิกา ถนนเลียบทางรถไฟ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จะมีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าส้มตำ และร้านอาหารทั่วไป ทั้งในและต่างจังหวัด จะพากันมาแวะเวียนมาเลือกซื้อ น้ำปลาร้าและปูเค็มจากหน้าร้าน และช่องทางออนไลน์ของร้านนี้
 
โดยนางสาวพิมพิกา ชื่นชูผล อายุ 26 ปี แม่ค้าขายปูเค็มและน้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรส หรือเป็นที่รู้จักกันในเมืองพิษณุโลก คือ น้ำปลาร้านางงาม โดยเฉพาะปูเค็ม เป็นสินค้าที่ขายดีมาตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา 
 
และนอกเหนือจากการเป็นแม่ค้าขายน้ำปลาร้าและปูเค็มแล้ว นางสาวพิมพิกา ที่มีดีกรีบัณฑิต จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังได้ใช้เวลาที่ว่างเว้น จากการค้าขาย ไปทำสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและเป็นงานอดิเรก คือการ เข้าร่วมเวทีประกวดนางงามหลายเวที และ ได้รับรางวัล รองนางสาวพิษณุโลก ปี 2563ด้วย 
 
ล่าสุด นางสาวพิมพิกา ยังได้เป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ รถยนต์ยี่ห้อดัง เมื่อช่วงงานมอเตอร์โชว์ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ทราบข่าวว่า ที่จังหวัดพิษณุโลก มีคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ มากประสบการณ์ และยังมีความกตัญญูรู้คุณบิดามารดา ช่วยงานกิจการค้าขายอย่างไม่เกียจคร้าน
 
นางสาวพิมพิกา บอกว่านอกเหนือจากน้ำปลาร้าและปูเค็มแล้ว ที่ร้านยังมีของหมักดอง กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง และเครื่องปรุงสำหรับการทำส้มตำ และอุปกรณ์ค้าขายส้มตำ รวมถึงเครื่องปรุงอาหารในครัวทั่วไปด้วย รวมแล้วมีสินค้าในร้านนับพันรายการ แต่สินค้าหลักคือ ปูเค็มและน้ำปลาร้า เพราะทางบ้านทำแพปูอยู่ที่จังหวัดระนอง จึงทำให้ทางร้านจะได้ปูสดๆมาทำปูเค็ม มีปูเค็มให้ลูกค้าทั่วประเทศซื้อได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ 
 
ส่วนน้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรส นั้นเป็นการต่อยอดการจำหน่ายปูเค็ม เพราะความคลุกคลีกับพ่อค้าแม่ค้าสมตำจึงทำให้ทราบถึงความต้องการของทั้งในส่วนของ พ่อค้าแม่ค้าและลูกค้า จึงสามารถปรับสูตรปูเค็มให้ได้รสชาติ ตามต้องการ ปัจจุบันทางร้านจำหน่ายปูเค็ม 3 ขนาด คือ เล็กกิโลกรัมละ 50 บาท กลางกิโลกรัมละ 90 บาท และใหญ่กิโลกรัมละ 130 บาท 
 
น้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรส หน้าร้านขายขวดละ 13 บาท ซึ่งปัจจุบันขายดีมาก เนื่องจากที่จังหวัดพิษณุโลก มีร้านส้มตำจำนวนมาก จึงทำให้สินค้าเหล่านี้เป็นที่ต้องการของตลาด ของขายดีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เปิดจนถึงปิดร้าน
 
นางสาวพิมพิกา เปิดเผยอีกว่า ถึงแม้ตนเองจะเป็นแม่ค้าขายปูเค็มและน้ำปลาร้า แต่ก็ได้รับความไว้วางจากค่ายบริษัทรถยนต์อันดับหนึ่ง ให้ไปช่วยงาน โดยไม่ได้รังเกียจ และยังสนับสนุนเป็นอย่างดี เพราะทางบริษัทมีความเข้าใจ ว่างาน แบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นงานอดิเรกของตนเอง และไม่สามารถทิ้งงานหลัก คือการเป็นแม่ค้าไปได้
 
สุดท้ายแล้ว นางสาวพิมพิกา มีความคิดเห็นว่า อาชีพนางแบบ ประกวดนางงาม และ แบรนด์ แอมบาสเดอร์ เป็นอาชีพที่ไม่ได้มีความยั่งยืน เหมือนกับการค้าขาย สานต่อธุรกิจของครอบครัว และสิ่งที่สำคัญที่ทำให้นางสาวพิมพิกา ตั้งใจจะเป็นแม่ค้าต่อไป เพราะต้องการช่วยแม่ที่อายุมาขึ้นร่างกายก็เริ่มที่จะเจ็บป่วย จึงอยากสานต่อธุรกิจนี้ให้อยู่จุดสูงสุดเท่าที่ตนเองจะทำได้ต่อไปในอนาคต
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Hwk_OC3zsiY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง