ศธ. จัดกิจกรรม 'ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง'
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

ศธ. จัดกิจกรรม 'ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง'

ข่าว..เช้าวันหยุด : ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง (Thailand Education Eco-System) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณั ณัฏฐพลทีปสุวรรณ,กระทรวงศึกษาธิการ,ศธ360,การศึกษาไทย,การศึกษา

25,024 ครั้ง
|
13 มิ.ย. 2563
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง (Thailand Education Eco-System) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้มาให้คำตอบในการวางรากฐาน การเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ให้มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ และ ให้สถานศึกษาแต่ละแห่ง มีความเป็นเลิศ-ดีที่สุดในแบบของตนเอง
 
 
เพื่อมุ่งสู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และยกระดับความสามารถในศตวรรษที่ 21 ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัด Workshop บุคลากร ผู้บริหารระดับสูงทุกสังกัดในส่วนกลาง เข้าร่วมในหัวข้อ Roadmap การศึกษาไทย : การศึกษายกกำลังสอง ณ ห้องประชุมคุรุสภา
 
 
ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้บรรยายพิเศษ แนวทางหลักการทำงาน เริ่มต้น จะต้องรับฟัง และ เรียนรู้ข้อเท็จจริง ในแต่ละพื้นที่ โดยต้องการให้สถานศึกษาแต่ละแห่ง “มีความเป็นเลิศ-ดีที่สุดในแบบของตนเอง”
 
 
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า ในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา ผมได้ไปเห็นในพื้นที่จริง รับทราบ สัมผัสถึงปัญหาต่างๆ วันนี้ก็เอามาวาดฝันว่า ถ้าเราต้องการเชื่อมโยง หรือ กลไกให้มันเกิดขึ้นมีคุณภาพได้ เราจะทำให้ประสบความสำเร็จอย่างไร มีข้อจำกัดอีกเยอะครับในเรื่องของงบประมาณ เรื่องของความร่วมมือ ความเข้าใจ แต่วันนี้สร้างภาพง่าย ๆ ให้เห็นชัด ก็จะได้เดินไปในทางเดียวกัน
 
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้กล่าวถึง โมเดลการศึกษายกกำลังสอง ที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพ สู่ความเป็นเลิศในแบบฉบับของแต่ละคน เพื่อยกกำลังสองไปพร้อมกันทั้งระบบ ประกอบไปด้วย
 
 
-นักเรียนยกกำลังสอง เปลี่ยนจากการเรียนเพื่อสอบ ไปสู่เรียนเพื่อรู้ สร้างทักษะอ่านออกเขียนได้ และ ยกระดับทักษะชีวิต สร้างความสามารถของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 
 
 
-ครูยกกำลังสอง มีระบบสร้างครูที่เก่ง โดยออกแบบโมเดลอาชีพครู ให้เป็นความใฝ่ฝันของนักเรียนนักศึกษา
 
 
-ห้องเรียนยกกำลังสอง จากการเรียนที่โรงเรียน ไปสู่การเรียนที่บ้าน เพิ่มความรู้เสริมทักษะที่โรงเรียน ทำหลักสูตรให้ยืดหยุ่น
 
 
-สื่อการเรียนรู้ยกกำลังสอง เรียนจากตำรา สู่การเรียนผ่านสื่อแบบผสมผสาน เรียนที่ไหนก็ได้ ที่มีอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์
 
 
-โรงเรียนยกกำลังสอง เน้นการประเมินจากจำนวนนักเรียนไปสู่คุณภาพ เพิ่มความสามารถ ความเป็นเลิศทางวิชาการ , ภูมิปัญญาท้องถิ่น, รวมทั้ง วิสาหกิจชุมชน
 
 
นายณัฏฐพล ยังบอกอีกว่า ผมอยากให้กลไกต่าง ๆ ทุกอย่างที่เรามี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครู พัฒนานักเรียน ปรับปรุงสถานศึกษา การใช้งบประมาณสามารถวัด และ จับต้องได้ ไม่ได้ง่าย แต่ถ้าหากเรามองไปในแพลตฟอร์มเดียวกัน เราสามารถทำได้
 
 
วันนี้เราเห็นแล้วว่า ในการเตรียมตัว การเตรียมงานต่าง ๆ เราสามารถทำให้เด็ก ๆ สร้างความพร้อมของตัวเอง การเรียนรู้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียนอย่างเดียว การเรียนรู้ไม่ได้อยู่ในตำราเรียนอย่างเดียว โควิดทำให้เราเห็นครับว่า เราสามารถทำตรงนั้นได้ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า เราจะยกระดับในแต่ละส่วนอย่างไร ในส่วนของอาชีวะ ในส่วนของสายสามัญ รวมถึง เด็กปฐมวัย  
 
 
และ แม้การแพร่ระบาดของ COVID-19 คือ จุดเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของระบบการศึกษาไทย แต่ ท่ามกลางวิกฤต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มองว่า เป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ครู และ นักเรียนทั่วประเทศ มีความตื่นตัวที่จะเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อปรับตัวในการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Lknw3_SBsG0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง