เด็กนร.พิษณุโลกช่วยครูต้มเกลือขาย เพื่อหาเงินมาจ้างครูสอนเพิ่ม
logo ข่าววันใหม่

เด็กนร.พิษณุโลกช่วยครูต้มเกลือขาย เพื่อหาเงินมาจ้างครูสอนเพิ่ม

ข่าววันใหม่ : ในช่วงเวลาว่างจากการเรียน เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จะนำถังน้ำและไม้หาบไปช่วยกันลำเ ต้มเกลือ,พิษณุโลก,บ่อเกลือ,หาเงินจ้างครู

58,685 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2563
ในช่วงเวลาว่างจากการเรียน เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จะนำถังน้ำและไม้หาบไปช่วยกันลำเลียงน้ำเกลือจากบ่อเกลือพันปี เป็นบ่อเกลือโบราณที่อยู่ในหมู่บ้านและห่างออกไปจากโรงเรียนประมาณ 200 เมตร เพื่อนำน้ำเกลือมาทำเกลือต้ม และนำไปขายเพื่อนำเงินมาว่าจ้างครูสอนเด็กนักเรียนในเทอมนี้และเทอมถัดไป 
 
เนื่องจากตอนนี้โรงเรียนกำลังประสบปัญหาครูไม่เพียงพอ เพราะมีคุณครูเพียง 2 คน คนหนึ่งก็ต้องสอนเด็กอนุบาล อีกคนหนึ่งก็ต้องสอนเด็กนักเรียนชั้น ป1-6 ซึ่งตอนนี้เดินสอนไม่ทัน ประกอบกับชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ไม่มีพื้นที่ทำการเกษตร เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าและบนเขา เด็กๆ จึงต้องช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงเพื่อให้การศึกษาของพวกเขามีคุณภาพมากขึ้น และก่อนที่ทุกคนจะมาใกล้หรือตักน้ำเกลือจากบ่อเกลือพันปี จะต้องปฏิบัติตามข้อห้ามก่อนเข้าบ่อเกลือ คือ ห้ามใส่รองเท้าเข้าไป ห้ามใส่หมวกเข้าไป และห้ามถุยน้ำลายบริเวณบ่อเกลือ
 
การตักน้ำเกลือของเด็กนักเรียนทุกครั้ง คุณครูและชาวบ้าน จะเข้ามาช่วยเด็กๆ ตักน้ำเกลือให้เพื่อความปลอดภัยและคอยสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการขั้นตอน การตักและหาบน้ำเกลือจากบ่อเกลือพันปีแบบตามแบบโบราณ รวมถึงขั้นตอนและเคล็ดลับการต้มเกลือ ตามวิถีชุมชนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต คือหลังจากตักมาแล้วจะต้องพักน้ำเกลือไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 คืน เพื่อให้ดินโคลนที่ปะปนมาด้วยตกตะกอนจนใส ก่อนนำไปต้มเพื่อให้ได้เม็ดเกลือขาวสะอาด
 
นายนันทรณ์ สินเครือสวน อายุ 50 ปี ครูโรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ เปิดเผยว่า บ่อเกลือพันธุ์ปี จะเปิดบ่อให้ชาวบ้านทำเกลือได้ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงฤดูฝน จากนั้นก็จะปิดเพราะความเค็มจะลดลง และเมื่อก่อนนี้ หมู่บ้านบ่อโพธิ์เกือบทุกหลังคาเรือนจะต้มเกลือไปขาย ไปแลกข้าวปลาอาหาร แต่เพราะปัจจุบันไม้ฟืนหายากประกอบกับหมู่บ้านเป็นพื้นที่ป่าไม้ จึงทยอยเลิกต้มเกลือ แล้วหันไปประกอบอาชีพอื่นกัน ปัจจุบันเหลือบ้านที่ยังต้มเกลือขายจริงๆ เพียงแค่ 4-5 หลังเท่านั้น เกลือต้มจากบ้านบ่อโพธิ์จะมีความแตกต่างจากเกลือที่อื่น คือ เป็นเกลือเนื้อหยาบ มีรสชาติความเค็มที่แตกต่างไป
 
ด้านนายสาธิต ทองศรี อายุ 38 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ เปิดเผยว่า กิจกรรม การเรียนรู้ ต้มเกลือตามแบบฉบับภูมิปัญญาโบราณนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยทางโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์ต้นยางที่มีคนตัดทิ้งนำเอามาให้ใช้เป็นฟืน ซึ่งนอกจากวัตถุประสงค์ดังกล่าว ถ้าหากเกลือที่ได้จากการต้มสามารถขายได้ มีคนมาช่วยอุดหนุน ก็จะนำเอาเงินที่ได้จากการขายเกลือ มาสมทบทุนเพื่อนำไปว่าจ้างครูช่วยสอน เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ เหมือนโรงเรียนอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้จัดงานทอดผ้าป่าแล้วได้เงินมาประมาณ 100,000 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอและต่อเนื่อง จึงเริ่มต้นต้มเกลือขาย เพื่อทยอยหาเงินมาสมทบเตรียมเอาไว้จ้างครูช่วยสอน 
 
สำหรับผู้สนใจสามารถเข้ามาซื้อ เกลือต้มได้ที่ โรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ ในราคา ถุงละ 50 บาท หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมกับผู้อำนวยการโรงเรียนได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0996841599 และครูนันทรณ์ 0624153628 ส่วนผู้ใจบุญต้องการร่วมบริจาคสมทบทุนเพื่อให้โรงเรียนจัดหาครู มาช่วยสอนให้เด็กนักเรียน สามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขานครไทย หมายเลขบัญชี 6300008916 ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ (สหกรณ์)
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง