logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

หนึ่งเดียวในไทย ! ชาวบ้านร่วมใจ แห่ “ผีชูชก” ร่วมงานบุญ เทศน์มหาชาติ จ.พิษณุโลก

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านตำบลหนองกะท้าว ร่วมใจกันสืบสานประเพณีแห่ผีชูชก ร่วมงานบุญ เทศน์มหาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีก่อนอ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

202 ครั้ง
|
23 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านตำบลหนองกะท้าว ร่วมใจกันสืบสานประเพณีแห่ผีชูชก ร่วมงานบุญ เทศน์มหาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีก่อนออกพรรษา 1 สัปดาห์
 
เมื่อวานนี้ที่ ตำบลหนองกะท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านในตำบลพร้อมใจร่วมกันจัดเทศน์มหาชาติพระมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา ซึ่งเป็นประเพณีทุกปี โดยในขบวนมีการแห่กองผ้าป่าและเครื่องกัณฑ์เทศน์มหาชาติ กัณฑ์ชูชก จากที่ทำการกำนันตำบลหนองกะท้าว หมู่ที่ 3 ไปถวายที่สำนักสงฆ์หนองสองเฒ่า ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร
 
แต่ไฮไลต์อยู่ตรงที่ตัวแทนชาวบ้านมีการแต่งกายเป็นชูชก หรือ ชูชกเหลือง จำนวน 7 ตน เรียกความสนใจให้กับผู้ที่พบเห็นอย่างมาก ซึ่งมีการนำผ้าเหลืองสีเฉกเช่นเดียวกับจีวรของพระสงฆ์ มาแต่งกายเหมือนมัมมี และสวมหน้ากากผีสีแดง ตาถลนและแลบลิ้นยาว เดินร่วมในขบวนแห่ พร้อมกับห้อยปลัดขิกขนาดใหญ่ยาวไว้ที่เอว
 
ซึ่งระหว่างที่เดินไป ก็จะเต้นรำไปตามเสียงเพลงของรถแห่และหยอกเย้ากับชาวบ้านที่ยืนดูขบวนแห่ทั้ง 2 ข้างทาง นับว่าเป็นการสร้างสีสันอย่างสนุกสนาน ไม่มีการถือสากันเพราะเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อ ๆ กันมา โดยมีชาวบ้านในตำบลมาร่วมขบวนแห่กันจำนวนมาก
 
นายพจนารถ มณีณัฐกุล กำนันตำบลหนองกะท้าว เปิดเผยว่า ประเพณีดังกล่าวเป็นการสืบสานของชาวบ้านในตำบลหนองกะท้าวมาช้านาน ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายก็เห็นกันมาแล้ว โดยประเพณีนี้จะจัดขึ้นก่อนเทศกาลออกพรรษา 1 สัปดาห์ ชาวบ้านจะมาช่วยกันจัดขบวนแห่ และแต่งกายตามความเชื่อ มีทั้งชูชก กัณหา ชาลี และ นางมัทรี โดยเฉพาะผีชูชกหรือชูชกเหลืองที่จะมีที่นี่ที่เดียวในไทย ซึ่งจะจัดในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 กันทุกปี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง