‘เทวัญ’ รับปากกลางสภาฯ หลังจากนี้ จะไม่มีทุจริตเงินทอนวัดเกิดขึ้นอีก
logo ข่าวอัพเดท

‘เทวัญ’ รับปากกลางสภาฯ หลังจากนี้ จะไม่มีทุจริตเงินทอนวัดเกิดขึ้นอีก

ข่าวอัพเดท : ‘เทวัญ’ รับปากกลางสภาฯ หลังจากนี้ จะไม่มีทุจริตเงินทอนวัดเกิดขึ้นอีก เทวัญ,เทวัญ ลิปตพัลลภ,ทุจริตเงินทอนวัด,เงินทอนวัด,สภา,ประชุมสภา

1,775 ครั้ง
|
04 ก.ย. 2562
วันที่ 4 ก.ย. 62 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามทั่วไปถึงความคืบหน้าคดีเงินทอนวัด ของนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่า หลังจากนี้จะไม่มีเหตุการณ์เงินทอนวัดขึ้นอีก ด้านนายนิยมก็พยักหน้ารับทราบในทันที 
 
จากนั้น นายเทวัญ ชี้แจงความคืบหน้าคดีดังกล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากตำรวจ ทั้งดีเอสไอ กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ว่า ส่วนใหญ่พระเถรผู้ใหญ่ได้รับการประกันตัวได้ 
 
ปัจจุบันความคืบหน้าการตรวจสอบที่เป็นเรื่องร้องเรียนอยู่ใน ป.ป.ช. ทั้งหมด 91 เรื่อง โดยอยู่ระหว่างดำเนินการของ ป.ป.ช.58 เรื่อง ,ดำเนินการแล้วเสร็จ 32 เรื่อง, ป.ป.ช.มีมติไม่รับ 1 เรื่อง, อยู่ระหว่างการสืบสวนของกองปราบ 2 เรื่อง, บก.ปปป.ดำเนินการสอบสวนการดำเนินคดีแล้ว 46 เรื่อง อยู่ระหว่างสอบสวนในส่วนของ ปปป.อีก 6 เรื่อง 
 
ทั้งนี้ จากการสอบสวนของ ปปป.พบผู้กระทำผิดทั้งหมด 34 คน เป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา 15 คน พระ 11 รูป ประชาชน 8 คน วงเงินทุจริตทั้งหมด 351 ล้าน 7 แสน 6 ร้อย 35 บาท ยึดทรัพย์มาได้แล้ว 228 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินอุดหนุนศึกษาพระปริยัติธรรม 115 ล้านบาท เงินอุดหนุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 127 ล้านบาท เงินอุดหนุนการบูรณะปฏิสังขรณ์ 108 ล้านบาท 
 
ส่วนคำถามที่ระบุว่า เหตุใดมีวัดถูกดำเนินคดีเพียงแค่สองวัด ทั้งที่มีโครงการเหล่านี้ในหลายวัดนั้น นายเทวัญ ยอมรับว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งในข้อคำถามที่ว่า จึงไม่ทราบในรายละเอียดของวัดที่เหลือ หลังจากนี้ ตนจะรีบไปตรวจสอบว่า เหตุใดวัดที่เหลือยังไม่ได้ถูกดำเนินคดีหรืออย่างไร ทั้งนี้ อาจจะเป็นเรื่องในชั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ 
 
นายนิยม ได้สอบถามถึงสำนักพุทธฯยังจัดสรรงบประมาณ 70 กว่าล้านบาทให้ 4 หน่วยงาน คือ ป.ป.ช. 3 ล้านบาท สำนักงานส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมที่ตั้งอยู่วัดสระเกศฯซึ่งแต่งตั้งดยเถรสมาคม 20 ล้าน 9 แสน 5 หมื่นบาท สำนักงานศาลยุติธรรม 5 ล้านบาท และสำนักงานอัยการสูงสุด 2 ล้านบาท จึงตั้งคำถามว่า สำนักงานเหล่านี้มีสิทธิ์รับเงินจากสำนักพุทธฯด้วยหรือไม่ แต่เหตุใดจึงดำเนินคดีเพียงวัดสระเกศฯ
 
นายเทวัญ จึงชี้แจงว่า เป็นเรื่องของงบประมาณปีก่อนๆ ตนจะรับเรื่องนี้ไว้และจะแจ้งข้อมูลมายังประธานสภาฯต่อไปว่าเหตุใดสำนักพุทธฯจึงจัดสรรงบประมาณไปแต่ละหน่วยงาน ส่วนพระพรหมเมธี หากจะกลับมาต่อสู้คดีในไทยและเป็นห่วงใยความปลอดภัยนั้น ยืนยันว่า หากกลับมาสู้คดีก็จะได้รับความปลอดภัยเหมือนกับพระทุกรูปเหมือนประชาชนคนไทย โดยจะดูแลเป็นพิเศษ ยินดีที่จะไปรับที่สนามบินให้ความเป็นธรรมสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง