'เทวัญ' รับไม่ได้' 'ช่องส่องผี' ดูหมิ่น 'ย่าโม-ย่าบุญเหลือ' ชี้ไม่เหมาะสม-บิดเบือนประวัติศาสตร์
logo ข่าววันใหม่

'เทวัญ' รับไม่ได้' 'ช่องส่องผี' ดูหมิ่น 'ย่าโม-ย่าบุญเหลือ' ชี้ไม่เหมาะสม-บิดเบือนประวัติศาสตร์

ข่าววันใหม่ : เทวัญ รับไม่ได้ เรนนี่ ลบหลู่ ย่าโม ที่คนโคราชเคารพนับถือ ชี้ไม่เหมาะสม -เข้าข่ายบิดเบือนประวัติศาสตร์ สั่ง สำนักพุทธฯ รวบรวมข้อมูล เทวัญลิปตพัลลภ,ดูหมิ่นย่าโม,บิดเบือนประวัติศาสตร์,นครราชสีมา

1,284 ครั้ง
|
09 ก.ค. 2563
นครราชสีมา - จากกรณีที่รายการช่องส่องผีกล่าวหาว่า ย่าบุญเหลือซึ่งเป็นลูกสาวบุญธรรมของคุณย่าโม เป็นภรรยาของปลัดทองคำ เจ้าเมืองนครราชสีมา ส่วนคุณย่าโมเป็นภรรยาหลัก ย่าบุญเหลือเป็นภรรยาสอง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มีการตำหนิวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น
 
 
ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่นิติกรจังหวัดนครราชสีมา และตัวแทนกลุ่มพี่น้องชาวโคราชพิทักษ์คุณย่าโมย่าเหลือ เข้าร่วมหารือถึงการดำเนินการกับรายการช่องส่องผีที่ลบลู่ดูหมิ่นคุณย่าโม และย่าบุญเหลือ โดยเบื้องต้นในวันนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาจะทำหนังสือท้วงติงไปยังรายการดังกล่าวถึงการกล่าวไม่เหมาะสมกับคุณย่าโม และย่าบุญเหลือ เพราะคุณย่าทั้งสองท่านเป็นวีรสตรีที่ชาวโคราช และชาวไทยทั่วประเทศให้ความเคารพสักการะ เพื่อให้ทางรายการขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว
 
 
พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาไปประสานกับลูกดหลายของคุณย่าบุญเหลือ เพื่อให้แจ้งความดำเนินคดีกับรายการดังกล่าวในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากทางนิติกรจังหวัดแจ้งว่า การกล่าวหาในลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่เนื่องจากคดีหมิ่นประมาทเป็นความผิดเฉพาะบุคคล ทายาทของผู้ที่ถูกกล่าวหาเท่านั้นที่สามารถแจ้งความเอาผิดได้
 
 
ด้าน พิธีกร บ๊วย เชษฐวุฒิ เปิดใจหลังดราม่า อ.เรนนี่ หยามใจคนโคราช บิดเบือนประวัติ เผยได้นำรายการออกจากผังรายการของช่อง 8 แล้ว โดยจะนำรายการไปเผยแพร่ทางช่องยูทูบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
 
 
ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีรายการ ช่องส่องผี นำโดย อาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร มีลักษณะลบหลู่ "ท้าวสุรนารี" หรือ "ย่าโม" ว่า เป็นความไม่เหมาะสม และสร้างความไม่สบายใจ ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ไปตรวจสอบ พบว่า 1.การเข้าไปถ่ายทำเป็นการขออนุญาตด้วยวาจากับเจ้าอาวาสวัดศาลาลอย ไม่ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร และ 2.เห็นว่าเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือนประวัติศาสตร์ย่าโม ซึ่งชาวโคราชให้ความเคารพนับถือ ดังนั้นตนจึงสั่งการให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปยัง กรมศิลปากร ซึ่งรับผิดชอบหอจดหมายเหตุ เพื่อดำเนินคดีกรณีที่มีการบิดเบือน รวมทั้งจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา ในฐานะที่เป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน เพื่อดำเนินการอย่างเด็ดขาด
 
 
ส่วนเมื่อถามรายการดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายการหลอลวงหรือไม่ นายเทวัญ ระบุว่า ก็ต้องดู เพราะเมื่อมีการฟ้องร้องดำเนินคดีแล้ว เป็นเรื่องที่ตำรวจจะสืบสวนสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งส่วนตัว อาจมีบ้างสำหรับรายการลักษณะนี้ แต่ขนาดไปที่วัด ไปนั่ง แล้วมีกราฟฟิกได้ยินเสียงพูด ดูแล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นความจริง
 
 
“ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยดูรายการนี้ มาดูตอนเป็นประเด็นแค่นั้น ดูแล้วก็ไม่สบายใจ เรื่องนี้ชาวโคราชคงไม่ยอม เพราะเกิดความเสียหายมาก เรียกว่า ลบหลู่ก็ได้”
 
 
ส่วนเมื่อถามว่าจะมีการระงับออกอากาศในตอนต่อๆ ไปหรือไม่นั้น เทวัญ ระบุว่าเบื้องต้นได้ส่งจดหมายให้ สำนักงาน กสทช.เข้าไปตรวจสอบเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ย้ำว่า การถ่ายทำรายการลักษณะนี้ “ถ้าไปทำ ไม่ได้เกี่ยวข้องอปกับวัด ก็ไม่ใช่ส่วนที่ดูแล แต่เรื่องนี้ได้แจ้งวัดทั่วประเทศ กรณีหากมีใครมาจัดรายการต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
 
 
รับชมผ่านทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TsWlOwvHtZs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง