'เทวัญ' ฝากถึง 'แม่สิตางศุ์' สบายใจได้ สำนักพุทธฯ ไม่มีอำนาจสั่งลบภาพ 'ส้มหยุด'
logo ข่าววันใหม่

'เทวัญ' ฝากถึง 'แม่สิตางศุ์' สบายใจได้ สำนักพุทธฯ ไม่มีอำนาจสั่งลบภาพ 'ส้มหยุด'

ข่าววันใหม่ : เทวัญ ขอ แม่สิตางศุ์ ส้มหยุด สบายใจได้ สำนักพุทธฯไม่มีอำนาจ สั่งลบภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดหนองเต่า ชี้เป็นกิจของสงฆ์ อยู่ในดุลพินิจเจ้า เทวัญลิปตพัลลภ,ภาพวาดตำนานส้มหยุด,สิตางศุ์บัวทอง,สำนักพุทธ

1,681 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2563
นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยัน ถึงกรณีที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดหนองเต่าจังหวัดอุทัยธานีซึ่งเป็นภาพวาดของ สิตางศุ์ บัวทอง ซึ่งเป็นตำนานส้มหยุด ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้มีอำนาจในการสั่งให้ลบ ขอให้สบายใจได้ ส่วนประเด็นจะลบหรือไม่ลบ ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าอาวาสวัดหนองเต่า ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าคณะจังหวัด ร่วมพิจารณาดูความเหมาะสมของภาพวาด เพราะถือเป็นกิจของสงฆ์
 
 
นอกจากนี้ได้สั่งการ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ ช่วยตรวจสอบภาพจิตรกรรมฝาผนังในทุกวัดทั่วประเทศ ว่ามีภาพที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ล่อแหลม รวมถึงภาพของนักการเมือง ที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา แต่หากเป็นภาพของบุคคลสำคัญ ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นปัญหา หรือทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ก็ไม่มีปัญหาแล้วขอให้ประชาชนทั่วไปช่วยกันสอดส่องดูแลร่วมกันจรรโลงพระพุทธศาสนา
 
 
นอกจากนี้ในช่วงเช้ามีการหารือกับ นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาพระสงฆ์ ในวัดทั่วประเทศ ที่รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยได้ข้อสรุปว่าจะเยียวยาให้พระสงฆ์รูปละ 60 บาท จำนวน 91 วัน นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป โดยเงินดังกล่าวจะไม่ได้จ่ายให้กับพระสงฆ์โดยตรง แต่จะมอบให้กับวัด เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับค่าสาธารณูปโภค อาหาร น้ำ ไฟ สำหรับพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19
 
 
รับชมผ่านทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uD8Pdre_eqM