ลุกฮือ! พนักงานอิตาเลียนไทยฯลำปาง ประท้วง หลังมีคำสั่งย้าย 280 คน ชี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม
logo ข่าวอัพเดท

ลุกฮือ! พนักงานอิตาเลียนไทยฯลำปาง ประท้วง หลังมีคำสั่งย้าย 280 คน ชี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ข่าวอัพเดท : วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2561) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กลุ่มพนักงาน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด กฟผ.แม่เมาะ,อิตาเลียนไทยฯ,ปากท้องร้องทุกข์,ประท้วง

3,901 ครั้ง
|
15 พ.ย. 2561
วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2561) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กลุ่มพนักงาน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ที่ทำงานประจำอยู่ภายในเหมืองแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จำนวนกว่า 200 คน ได้มาลงชื่อรวมตัวกันเพื่อขอพบ นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ หลังจากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทฯ ที่มีหนังสือคำสั่งให้พนักงานในพื้นที่ย้ายการปฏิบัติงานไปประจำอยู่สำนักงานใหญ่ฯ กรุงเทพเป็นจำนวนกว่า 280 คน
 
โดยตัวแทนพนักงานรายหนึ่งกล่าวว่าตนเองและเพื่อนพนักงานทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากหลังจากที่มีคำสั่งดังกล่าวที่จะต้องย้ายไปประจำที่สำนักงานใหญ่และจะต้องไปทำงานด้านอื่นทั้งๆ ที่ตนเองทำงานขับรถขุดเจาะอยู่ในเหมืองมานานกว่า 20 ปี อีกทั้งต้องทิ้งครอบครัวไปอยู่ต่างจังหวัดเพราะส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เกือบทั้งหมด ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีคำสั่งในลักษณะดังกล่าวแต่ทางบริษัทจะเรียกไปครั้งละ 5 คน เพื่อไม่ให้กระทบในวงกว้างแต่สุดท้ายแล้วพนักงานที่ถูกย้ายไปก็ต้องลาออกจากงานทั้งหมดเนื่องจากไม่มีความถนัดในการทำงานด้านนั้น ซึ่งครั้งนี้หนังสือคำสั่งดังกล่าวได้หลุดออกมาและทางพนักงานก็มีการส่งต่อกันจึงทำให้มีการรู้ตัวก่อนและรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้
 
อย่างไรพนักงานส่วนใหญ่มองว่าการโยกย้ายพนักงานในครั้งนี้เป็นการบีบพนักงานให้ลาออก ทั้งๆที่หน้างานในเหมืองแม่เมาะยังไม่หมดสัญญาซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2563 แต่ก็มีการออกคำสั่งดังกล่าวก่อนเพื่อโยกย้ายพนักงานโดยชุดแรกจำนวน 70 คนจะต้องไปรายงานตัวในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ที่จะถึงนี้ซึ่งในหนังสือคำสั่งระบุว่าอัตรากำลังคนมากกว่าปริมาณงานทำให้บริษัทรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากและมีพนักงานเกินความจำเป็น ซึ่งหากพนักงานย้ายไปทำงานที่อื่นแล้วลาออกเองก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยต่างๆ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่มองว่าหากพนักงานเกินความจำเป็นจริงๆ ก็ควรจะปลดพนักงานทั้งหมดและจ่ายเงินชดเชยที่ควรจะได้รับให้ครบตามจำนวนทุกคนก็จะดีกว่าการโยกย้ายไปทำงานที่อื่นๆ
 
ทั้งนี้ นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ ก็ได้มารับฟังปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก่อนจะให้ทางกลุ่มพนักงานหาตัวแทนจำนวน 5 คน เพื่อไปเจรจาพูดคุยกับทางบริษัทฯ และจะให้ทาง กฟผ.แม่เมาะ เป็นคนกลางในการเจรจาพูดคุยครั้งนี้เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด ซึ่งได้ผลเป็นเช่นไรก็ต้องมีการมาพูดคุยและปรับความเข้าใจกับพนักงานทั้งหมดอีกครั้งต่อไป