logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ไรเดอร์ ประท้วง ! ปิดถนนเพชรบุรี เรียกร้องต้นสังกัด ปมเปลี่ยนระบบแบบใหม่

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : กลุ่มไรเดอร์กว่า 500 คัน นัดรวมตัวชุมนุมบริเวณถนนเพชรบุรี เพื่อเรียกร้องไม่ให้เปลี่ยนระบบแบบใหม่ จนทำการจราจรติดขัดสะสม ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ,ทิน โชคกมลกิจ

468 ครั้ง
|
03 พ.ย. 2565
กลุ่มไรเดอร์กว่า 500 คัน นัดรวมตัวชุมนุมบริเวณถนนเพชรบุรี เพื่อเรียกร้องไม่ให้เปลี่ยนระบบแบบใหม่ จนทำการจราจรติดขัดสะสม
 
เมื่อเวลา 13.30 น. (3 พ.ย.) กลุ่มไรเดอร์ จำนวนหลายร้อยคนมาชุมนุม บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ หน้าอาคารธนภูมิ โดยรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุมจอดบนเส้นทางจราจร ส่งผลให้การจราจรติดขัดมีท้ายสะสมไปถึงบริเวณแยก อโศก-เพชรบุรี
 
แกนนำไรเดอร์ประกาศผ่านโทรโข่ง ขีดเส้นตายให้ผู้บริหาร บ.แกร็บ ลงมาเจรจาภายใน 15.00 น. แต่เมื่อถึงเวลาไม่ได้มีตัวแทนบริษัทลงมาเจรจา ทำให้ผู้ชุมนุมลงมาชุมนุมบนผิวจราจร หน้าอาคารธนภูมิ ส่งผลให้ตัองปิดการจราจรทุกช่องทาง รวมทั้งกลุ่มไรเดอร์ได้รวมตัวกันล้อมอาคาร โดยเฉพาะทางเข้าออก
 
ต่อมาเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่อาคารธนภูมิมารับฟังข้อเรียกร้อง ซึ่งกลุ่มไรเดอร์เรียกร้องว่าต้องการเจรจากับผุ้บริหารเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารขอเจรจาให้รถในอาคารได้ทยอยออก ซึ่งทางไรเดอร์แจ้งว่าจะยอมให้เฉพาะรถที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแกร็บ สามารถนำรถออกไปจากอาคารได้ โดยตำรวจ สน.มะกะสัน เข้ามาร่วมการเจรจา ก่อนที่ทางไรเดอร์ยอมเปิดการจราจร 1 ช่องทาง
 
กระทั่ง 16.00 น. บริษัทต้นสังกัดได้ส่งข้อความแจ้งมาที่ตัวแทนไรเดอร์ โดยแจ้งว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นพาร์ทเนอร์ทุกคน ในทุกช่องทาง โดยจะใช้เวลา 14 วัน เพื่อพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขหรือไม่ อย่างไร ส่งผลให้ทางไรเดอร์ยังไม่พอใจ โดยยืนยันว่า หากยังไม่ได้เจรจากับผู้บริหารต้นสังกัด จะยังคงปักหลักอยู่ยาวจนถึง 20.00 น. และวันพรุ่งนี้จะเดินทางมาชุมนุมใหม่ จนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ
 
ก่อนหน้านี้ กลุ่มไรเดอร์มีการรวมตัวกันบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ย่านราชประสงค์ ตั้งแต่ช่วง 10.00 น. จนกระทั่งช่วงบ่ายจึงมีการเคลื่อนกลุ่มชุมนุมมาที่อาคารธนภูมิ บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่
 
นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล สมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวว่า เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทต้นสังกัดได้เพิ่มระบบจองรอบเข้ามาในแพลตฟอร์ม ซึ่งไรเดอร์ต้องจองวัน เวลา และโซนที่จะรับงานในระบบ ทำให้การกระจายงานไม่ทั่วถึง ไม่ใช่งานอิสระอย่างที่เคย กระทบกับไรเดอร์ที่ไม่มีพื้นที่วิ่งประจำ ต้องวิ่งหางานไปเรื่อย ๆ ได้รับการจัดสรรงานไม่เป็นธรรม ซึ่งมากกว่า 80% ทำงานไรเดอร์เป็นอาชีพหลัก
 
นายพรเทพกล่าวว่า เมื่อเกิดระบบจองงานและงานคู่ ทำให้รายได้หดหายไป จากเดิมได้วันละ 20-30 งาน ปัจจุบันมีไม่ถึง 10 งาน แถมค่ารอบที่ไรเดอร์จะได้ลดลง 2-4 บาท ในแต่ละเที่ยววิ่ง โดยงานคู่ กระทบต่อไรเดอร์โดยตรง เนื่องจากไรเดอร์ต้องรับงาน 2 จุด ทำให้ส่งอาหารให้ลูกค้าช้า ถูกลูกค้ารายงาน ให้คะแนนเพียงดาวเดียว บางรายถูกปิดระบบนาน 3 วัน สูญเสียรายได้เลี้ยงดูครอบครัว
 
ทั้งนี้ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ
 
1. ต้องการให้ต้นสังกัดทบทวนระบบจองรอบงาน เนื่องจากมีผลกระทบในมุมกว้าง ควรยกเลิกระบบจองรอบงาน เพื่อให้ไรเดอร์รับงานได้เท่าเทียม
 
2. งานคู่ควรเป็นร้านเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบจากการที่ลูกค้ารออาหารนาน และควรโชว์งานก่อนทั้ง 4 งาน เพื่อให้ไรเดอร์ตัดสินใจ เพราะบริษัทเคยแจ้งว่า งานคู่ร้านจะทำอาหารรอก่อนที่งานจะเข้าไรเดอร์ แต่ความจริงไรเดอร์ต้องไปแจ้งออเดอร์กับร้านเอง และรอตามคิว
 
3. บริษัทควรล็อคค่ารอบขั้นต่ำให้ไรเดอร์ในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน
 
นอกจากการชุมนุมที่หน้าอาคารธนภูมิแล้วแล้ว มีรายงานว่า ตามจังหวัดต่าง ๆ ก็มีการชุมนุมเรียกร้องด้วย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/w5kxNwozQ2s

ข่าวที่เกี่ยวข้อง